73. THIẾU NỮ NHÀ HỌ NGHÊ

Có người họ Nghê, sinh được một con gái tài mạo song toàn, khi cô ta kén chồng thì đưa ra một vế đối: “Đẹp người là Nghê gia thiếu nữ,” và nói:

- “Ai có thể đối lại vế đối trên này thì gả cho người ấy”.

Thời gian qua lâu mà không có ai có thể đối được.

Bởi vì chữ thứ nhất của vế đối trên này là do chữ thứ sáu thứ bảy gộp lại, mà chữ thứ hai và chữ thứ ba hợp thành chữ thứ tư, rất là thú vị, thì đủ biết thiếu nữ nhà họ Nghê lanh lợi bất phàm.

(Đồng Âm Thanh Thoại)

Suy tư 73:

Có những cô gái tài mạo song toàn nhưng không đẹp nết, cho nên đỏng đa đỏng đảnh sống đua đòi và có khi sống buông thả, nên người thích thì ít mà chê thì nhiều; có những cô gái không được tài mạo song toàn, nhưng tư cách đoan trang thùy mị nên ai cũng thích và muốn kết bạn với họ.

Thiên Chúa ban cho con gái sắc đẹp là để con gái trở thành những bông hoa biết nói biết cười, xoa dịu nỗi bất hạnh của người khác; Thiên Chúa ban cho con gái có giọng nói dịu dàng dễ thương, là để con gái biết nói lời dịu ngọt giữa những lời hô hố của đàn ông; Thiên Chúa ban cho con gái có sự dịu dàng khả ái, là để con gái làm giảm những cộc cằn nóng nảy của dàn ông con trai; Thiên Chúa ban cho con gái tính tình hiền dịu, đằm thắm, là để con gái chuẩn bị làm mẹ, thay mặt Ngài để dạy dỗ con cái của mình sau này thành người Ki-tô hữu có ích cho Giáo Hội và cho xã hội...

Con gái nhà họ Nghê ra câu đối khó quá nên dù có tài mạo song toàn cũng không lấy được chồng, bởi vì cô ta muốn lấy người biết chữ chứ không phải lấy người biết làm chồng.

Mà người biết làm chồng là người có đạo đức chứ không phải có văn bằng học vị, có tinh thần tự trọng chứ không phải có giàu sang phú quý...

Các cô gái, nhớ đấy nhé ! Chỉ có đạo đức Ki-tô giáo thì gia đình mới có hạnh phúc thật.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info