1. Các chỉ huy phó của sư đoàn Dù 106 bị loại khỏi vòng chiến, chỉ còn một người

Tờ Newsweek, số ra ngày 12 tháng 7, có bài tường thuật nhan đề “Strike Kills Nearly Every Deputy Commander in Russian Division: Ukraine” nghĩa là “Ukraine cho biết một cuộc tấn công đã bị loại khỏi vòng chiến gần như tất cả các chỉ huy phó trong một sư đoàn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo quân đội Ukraine, một cuộc tấn công của lực lượng Ukraine đã loại khỏi vòng chiến tất cả các chỉ huy phó, chỉ còn một người sống sót. Những sĩ quan xấu số này đã tham gia trong một cuộc họp các chỉ huy phó trong sư đoàn.

Một báo cáo đăng trên trang Telegram của văn phòng truyền thông của Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các chỉ huy phó đã bị loại khỏi vòng chiến bởi cuộc tấn công bằng hỏa lực HIMARS, tức là Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao, gần Shakhtarsk, một thành phố ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine. Một chỉ huy phó không chết nhưng đang “trong tình trạng nghiêm trọng”.

Bài đăng trên Telegram, được xuất bản hôm thứ Ba, không nói rõ liệu cuộc tấn công HIMARS có diễn ra vào thứ Ba hay không. Newsweek đã không thể xác minh độc lập báo cáo của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine đã được liên hệ để xác nhận và đưa ra bình luận.

Những cái chết được cho là của các chỉ huy phó nằm trong số những tổn thất được báo cáo mà Nga đã chứng kiến kể từ những chiến thắng nổi bật trong việc giành quyền kiểm soát thành phố Severodonetsk và vùng Luhansk. Hôm thứ Ba, Ukraine tuyên bố loại khỏi vòng chiến Thiếu tướng Artem Nasbulin sau một cuộc tấn công HIMARS khác ở khu vực Kherson miền nam Ukraine. Một nhóm chống chiến tranh cho biết hôm Chúa Nhật rằng hơn 100 quân nhân Nga đã trở về nhà sau khi từ chối tham gia cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong khi Bộ Nội vụ Ukraine hôm thứ Hai thông báo rằng lính biên phòng Ukraine đã tiêu diệt một nhóm trinh sát Nga ở khu vực Donetsk.

Sau khi các lực lượng Nga chiếm Luhansk vào tuần trước, Putin đã ra lệnh cho tất cả các đơn vị tham gia vào cuộc tấn công trong khu vực tạm dừng và nghỉ ngơi để họ có thể “lấy lại sức mạnh” và chuẩn bị tái chiến.

“Các đơn vị đã tham gia chiến đấu tích cực và đạt được thành công, chiến thắng trên hướng Luhansk, tất nhiên, nên nghỉ ngơi, tăng cường khả năng chiến đấu của họ,” Putin nói.

Nhưng điều này vẫn chưa dừng hoàn toàn các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ cung cấp các đánh giá thường xuyên về tiến trình của cuộc chiến, cho biết trong báo cáo ngày 10 tháng 7 rằng việc tạm dừng “phần lớn được đặc trưng bởi quân đội Nga tập hợp lại để nghỉ ngơi, tái trang bị và tái bố trí; bắn pháo hạng nặng vào các khu vực xung yếu để tạo điều kiện cho các cuộc tiến công trên bộ trong tương lai; và các cuộc tấn công thăm dò hạn chế để xác định điểm yếu của Ukraine và xây dựng cấu trúc các phản ứng chiến thuật phù hợp “.

“Như ISW đã lưu ý trước đây, việc tạm dừng hoạt động không có nghĩa là chấm dứt hoàn toàn các hành vi thù địch, mà là các hành động thù địch đang diễn ra có tính chất chuẩn bị hơn”, báo cáo cho biết thêm.

Đánh giá ngày 11/7 của ISW cho biết, các lực lượng Nga đã tiến hành “các cuộc tấn công bộ binh hạn chế và không thành công” ở phía tây bắc thành phố Slovyansk trong vùng Donetsk, cũng như phía tây thành phố Donetsk.

Quân đội Nga cũng tiến hành các cuộc không kích và pháo binh xung quanh các thành phố Siversk và Bakhmut trong khu vực Donetsk và tiến hành “các cuộc tấn công cục bộ” ở phía tây bắc thành phố Kharkiv, ISW cho biết.

2. Cựu Tổng thống Ba Lan Kwasniewski nói về các kịch bản chiến tranh có thể xảy ra ở Ukraine

Vladimir Putin đã mắc một sai lầm lịch sử khi bắt đầu một cuộc chiến toàn diện ở Ukraine, và Nga sẽ phải trả một giá rất đắt cho điều này. Tuy nhiên, cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine có thể kéo dài khi không thể loại trừ tình trạng “đóng băng” trong cuộc chiến ở một thời điểm nào đó.

Cựu Tổng thống Ba Lan từ 1995 đến 2005, Alexander Kwasniewski, đã đưa ra lập trường trên hôm thứ Hai 11 tháng 7.

Cựu lãnh đạo Ba Lan nhấn mạnh rằng ông luôn tin rằng Putin muốn nắm toàn bộ Ukraine dưới quyền kiểm soát của mình chứ không chỉ một phần ba đất nước. Cựu Tổng Thống Kwasniewski nhắc nhớ rằng ngay từ năm 2002, Putin đã nói với ông về mục tiêu chiến lược của mình là tái thiết nước Đại Nga, điều mà cựu tổng thống lưu ý là khó có thể tưởng tượng là không có Ukraine trong cái nước Đại Nga ấy. Do đó, trong những năm sau đó, ông nhận thức được rằng chính vì vậy mà Nga đã gây áp lực chính trị và kinh tế, sử dụng khí đốt làm phương tiện tống tiền và cản trở việc ký kết Hiệp định Liên minh giữa Ukraine và Liên Hiệp Âu Châu.

“Tuy nhiên, tôi chân thành thừa nhận rằng đối với tôi, dường như Putin là một người thực dụng nên ông ấy sẽ không tấn công Ukraine, bởi vì điều đó trông giống như một sự điên rồ. Nhưng ông ta cuối cùng đã làm như thế. Putin đã mắc một sai lầm lịch sử, cái giá phải trả sẽ rất lớn đối với Nga”, Cựu Tổng Thống Kwasniewski nhấn mạnh.

Theo nhà cựu lãnh đạo Ba Lan, cuộc chiến của Nga chống Ukraine có thể còn kéo dài. Một mặt, Putin không muốn thua trong cuộc chiến nên sẽ tiếp tục gây hấn với cường độ khác nhau.

“Mặt khác, Ukraine không thể đầu hàng vì Ukraine giờ đây đã bị thuyết phục về tính đúng đắn của mình, họ chiến đấu vì đất đai, quyền lợi của mình, vì sự an toàn của người dân. Nếu phương Tây giúp đỡ và đã cam kết làm như vậy, đặc biệt là về mặt quân sự, thì họ sẽ cung cấp càng nhiều vũ khí nếu cần, và nhiều hơn thế nữa. Tính đến tất cả những điều này, điều đó có nghĩa là cuộc chiến có thể kéo dài và mệt mỏi”

Cựu Tổng Thống thừa nhận rằng ông khó có thể hình dung ra một bước ngoặt của cuộc chiến khi cả hai bên sẽ sẵn sàng nhượng bộ và ngồi xuống bàn đàm phán.

“Tôi không tin rằng Putin đã sẵn sàng nhượng bộ và trở lại tình trạng trước ngày 24 tháng 2 trong điều kiện Nga đã hiện diện ở phía nam, khi ông ấy mở một hành lang tới Crimea và giành quyền kiểm soát Biển Azov và Mariupol. Đồng thời, tôi không thể tưởng tượng được bất kỳ chính trị gia Ukraine nào lại bắt đầu nói về bất kỳ nhượng bộ lãnh thổ nào cho Nga. Do đó, một giải pháp hòa bình cho vấn đề là hoàn toàn không thể rằng vào lúc này”

Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ tình trạng “xung đột bị đóng băng tại một thời điểm nhất định”

“Nếu cả hai bên, đặc biệt là người Nga, thừa nhận rằng họ đã cạn kiệt sức người và lực lượng, cần thời gian để hồi phục, thì sáng kiến đình chiến nào đó có thể xuất hiện. Trước tình hình cạn kiệt tài nguyên, lực lượng và phương tiện, cũng có thể phía Ukraine chấp nhận. Nhưng chúng tôi biết xung đột đóng băng là gì. Trong điều kiện như vậy, rất khó để phát triển hoặc có bất kỳ kế hoạch sâu rộng nào, bởi vì hôm nay xung đột đã bị đóng băng, và ngày mai nó có thể không bị đóng băng. Trong tất cả các kịch bản, kịch bản này có vẻ là khả thi nhất”, cựu tổng thống Ba Lan tuyên bố.

Ông nhấn mạnh rằng, cho đến hôm nay, ông không thấy có cơ hội về một thỏa thuận hòa bình nào giữa Ukraine và Nga, có thể được bảo đảm bởi các cường quốc nổi tiếng nhất thế giới.

3. Nga không đạt được mục tiêu ban đầu là chiếm Ukraine, giờ đang chuẩn bị sát nhập các khu vực đã chiếm được

Nga đã không đạt được mục tiêu chính là chiếm đóng toàn bộ Ukraine và hiện đang chuẩn bị sáp nhập các vùng lãnh thổ đã bị chiếm đóng. Vadym Skibitskyi, phát ngôn nhân của Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng thứ Ba

“Mục tiêu chiến lược của Nga là chiếm đóng hoàn toàn lãnh thổ của chúng tôi đã không đạt được. Thứ hai, sau khi thu thập thông tin tình báo, chúng tôi thấy rõ rằng cả cơ quan lập pháp, chính phủ và các cơ quan khác của Nga đang tích cực làm việc về các vấn đề liên quan đến khả năng hội nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời vào Liên bang Nga - về mặt chính trị, kinh tế và lãnh thổ. Chúng ta sẽ xem tình hình sẽ như thế nào tiến gần hơn đến mùa thu. Ngày 11 tháng 9 là ngày bỏ phiếu trưng cầu dân ý,” ông Skibitskyi nói.

Theo Ông Vadym, các biện pháp mà Nga đang thực hiện ở các khu vực Donetsk, Kherson và Luhansk là minh chứng cho sự chuẩn bị có hệ thống cho cái gọi là trưng cầu dân ý.

Ngoài ra, các sáng kiến lập pháp hiện đang được chuẩn bị ở Nga, nhằm đơn giản hóa thủ tục xin quốc tịch, trong bối cảnh hội nhập hoặc gia nhập các vùng lãnh thổ vào Liên bang Nga, vân vân.

Về vấn đề tổng động viên ở Nga, ông Skibitskyi lưu ý rằng nó có thể được công bố một khi Nga chính thức tuyên chiến với Ukraine.

“Putin không thừa nhận rằng ông ấy đã không đạt được mục tiêu chính là chiếm đóng Ukraine. Trong một thời gian ngắn, vì vậy ông ấy tiếp tục cái gọi là 'hoạt động quân sự đặc biệt' và không muốn thừa nhận rằng đây là một cuộc chiến toàn diện - không chỉ trên lãnh thổ của các vùng Luhansk và Donetsk, mà là một cuộc chiến toàn diện chống lại nhà nước Ukraine, chống lại người dân Ukraine.

4. Sullivan nói Putin sẽ không đạt được bất kỳ mục tiêu nào của mình ở Ukraine

Tất cả các kế hoạch chiến lược của Putin cho cuộc chiến ở Ukraine đều đã thất bại, và Điện Cẩm Linh rõ ràng sẽ không thể đạt được bất kỳ mục tiêu nào khác do lòng dũng cảm của người Ukraine và sự trợ giúp từ Mỹ và phương Tây sẽ chỉ ngày càng gia tăng.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan cho biết điều này trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba.

Sullivan nói: “Về cơ bản, Nga đã không đạt được các mục tiêu chiến lược của mình ở Ukraine.

Ông kể lại rằng ngay từ đầu Putin đã không giấu giếm kế hoạch chiếm Kyiv, chấm dứt sự tồn tại của Ukraine như một quốc gia, xóa bản sắc Ukraine khỏi bản đồ và nhập Ukraine vào bên trong Nga.

“Họ đã thất bại trong tham vọng này. Kyiv đứng vững. Kharkiv đứng vững. Odesa đứng vững. Các thành phố lớn của Ukraine trên phần lớn đất nước vẫn nằm trong tay Ukraine và đang được quân đội Ukraine bảo vệ kiên quyết và dũng cảm với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và các đồng minh NATO khác, cũng như các nước trên thế giới “, ông Sullivan nói.

Ông nói rằng Putin đã không thực hiện được những gì ông đã đặt ra.

“Ông ta sẽ tiếp tục thất bại trong tham vọng đạt được các mục tiêu cuối cùng của mình vì lòng dũng cảm của người dân Ukraine”

Theo ông, mặc dù các lực lượng Nga gần đây đã có thể chiếm được một số lãnh thổ ở phía đông Ukraine, Lực lượng vũ trang Ukraine đã khiến họ phải trả một cái giá đắt cho điều đó và các lệnh trừng phạt cũng khiến họ phải trả một cái giá đắt về mặt kinh tế.

“ Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với quân đội Ukraine và chính phủ Ukraine về một chiến lược cuối cùng nhằm đạt được các mục tiêu của họ, cả trên chiến trường và trên bàn đàm phán”

5. Đồng minh hàng đầu của Putin chỉ đánh võ mồm, né tránh không muốn tham gia chiến tranh Ukraine

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đang cố hết sức thể hiện sự ủng hộ đối với đồng minh hàng đầu của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng chỉ đánh võ mồm mà không trực tiếp tham chiến ở Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết trong đánh giá chiến tranh ngày 11 tháng 7 rằng Lukashenko có khả năng ủng hộ tổng thống Nga bằng cách tiếp tục cho phép các lực lượng Nga xâm nhập không phận của mình. Điều này có nghĩa là nhằm “thể hiện ít nhất sự ủng hộ trên danh nghĩa đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin mà không mạo hiểm đưa Lực lượng vũ trang Belarus tham gia quân sự trực tiếp vào các hoạt động ở Ukraine”, ISW cho biết.

Trong khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào cuối tháng Hai đã vấp phải sự lên án rộng rãi từ Mỹ và các nước phương Tây khác, Lukashenko là một trong số ít nhà lãnh đạo đứng về phía Putin sau khi Putin thực hiện cuộc tấn công. Mặc dù Belarus không gửi quân vào Ukraine, nhưng nước này đã hỗ trợ Nga bằng cách cho phép Nga đưa quân vào bên trong và tiến hành các cuộc không kích từ lãnh thổ của mình. Nhưng đánh giá ngày 11/7 của ISW chỉ ra rằng Putin có thể muốn nhận viện trợ trực tiếp từ quân đội của Lukashenko, trước những thiệt hại nặng nề về quân số của Nga.

ISW đã trích dẫn hai diễn biến trước đó khi báo cáo rằng Belarus có khả năng tiếp tục cấp cho Nga quyền truy cập vào không phận của mình. Đầu tiên là khi một quan chức hàng đầu của Ukraine vào tuần trước nói rằng Belarus đã trao cho Nga “toàn quyền kiểm soát” sân bay Zyabrovka ở khu vực Gomel, cách biên giới Ukraine 19 dặm.

Oleksiy Gromov, Phó cục trưởng Cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết trong một cuộc họp báo rằng đã có “các hoạt động trang bị cho một căn cứ quân sự của Nga” tại sân bay.

ISW cũng lưu ý rằng Dự án Hajun, một tổ chức giám sát độc lập của Belarus, cho biết hôm thứ Hai rằng một máy bay của Hệ thống Kiểm soát và Cảnh báo trên không của Nga đã bay vào không phận của Belarus lần đầu tiên kể từ ngày 4 tháng 4. Trong một tweet, Dự án Hajun cho biết rằng không có vụ phóng hỏa tiễn nào được ghi nhận, nhưng họ quan sát thấy “lượng hàng không tăng lên trên Belarus trong đêm nay.”

Các giới hạn không phận mới đã được đặt dọc theo biên giới nơi máy bay AWACS tuần tra, theo Dự án Hajun. Newsweek không thể xác nhận những hạn chế này một cách độc lập.

ISW cho biết: “Tổng hợp lại, những điểm dữ liệu này có thể cho thấy rằng Lukashenko đang cố gắng hỗ trợ cho cuộc chiến của Putin ở Ukraine mà không có sự can thiệp quân sự trực tiếp của Belarus trong nỗ lực đáp trả sức ép mà Putin gây ra cho ông ta”.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Như ISW đã đánh giá trước đây, khả năng Belarus tham gia trực tiếp vào cuộc chiến ở Ukraine vẫn còn thấp do ảnh hưởng có thể có đối với sự ổn định và thậm chí là sự tồn tại của chế độ Lukashenko”.

Đánh giá của ISW rằng Putin có khả năng thúc đẩy Lukashenko tham gia trực tiếp hơn đã được ít nhất một chuyên gia ủng hộ. Mark Voyger thuộc Chương trình Quốc phòng và An ninh Xuyên Đại Tây Dương tại Trung tâm Phân tích Âu Châu nói với tờ Daily Express của London rằng có mối lo ngại thực tế là “Putin đã cố gắng gây áp lực lên Lukashenko và buộc ông ta phải có lập trường tích cực hơn, thực hiện các hành động gây hấn hơn, với sự tham gia của quân đội Belarus.”

Lukashenko có thể đang phải đối mặt với sự phản đối chống lại việc vào Ukraine từ các thành viên trong quân đội của chính mình. Trong một bức thư ngỏ được Express đưa tin, các sĩ quan cấp cao được cho là đã lập luận rằng việc đưa quân vào Ukraine sẽ đơn thuần là “tự sát”.

“Khi tham gia cuộc chiến chống Ukraine, Belarus sẽ bị đuổi khỏi cộng đồng các quốc gia văn minh và sẽ là quốc gia bị quốc tế ruồng bỏ trong nhiều năm tới,” các sĩ quan viết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đã cảnh báo ông Lukashenko không nên để Putin lôi kéo đất nước của mình vào cuộc xung đột.

“Bạn đang bị lôi kéo vào cuộc chiến. Điện Cẩm Linh đã quyết định mọi thứ cho bạn, “Zelenskiy nói trong một bài phát biểu video vào cuối tháng Sáu. “Nhưng bạn không phải là nô lệ và cũng chẳng phải là thức ăn cho đại bác. Bạn không cần phải chết”.