Bắc Kinh - Trong đêm Vọng Phục Sinh, chỉ riêng tại Bắc Kinh đã có hàng ngàn người gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Tuy nhiên, ít nhất 2 linh mục đã bị cộng sản bắt bớ trong mùa Phục sinh năm nay.

Tuần Thánh tại Hoa Lục
Trong bản tin đánh đi hôm 10/4/2007, thông tấn xã Công Giáo AsiaNews cho biết tại nhà thờ Chúa Cứu Thế (Beitang), 180 người đã được rửa tội trong đêm Vọng Phục sinh. Tại nhà thờ Thánh Giuse (Dongtang) và nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, con số người được rửa tội cũng hơn 100 người. Đó là chưa kể số người được gia nhập Giáo Hội Công Giáo Hầm Trú.

Làn sóng gia nhập Giáo Hội Công Giáo nhiều đến mức các cộng đoàn Công Giáo địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc tìm cha mẹ đỡ đầu. Tình hình này không chỉ xảy ra tại Bắc Kinh mà còn xảy ra tại Thượng Hải, Tây An, Guangzhou, Chengdu, Xiamen, Shenzhen…

Một điều đáng kể là những tân tòng ngày nay đa số đến từ các tầng lớp cao trong xã hội. Trong số những người được rửa tội cuối tuần qua, một con số đông đảo là các giáo sư và sinh viên đại học.

Edmond Tang, giáo sư tại Đại Học Birmingham, Anh quốc, chủ nhiệm tờ báo mới vừa xuất bản số đầu tiên trong tuần qua, tờ China Study Journal cho biết việc truyền bá Kitô Giáo đang gặt hái nhiều thành công trong môi trường đại học tại Hoa Lục. Hầu hết các đại học tại Hoa Lục đều có những giáo sư và sinh viên tham gia truyền giáo hay nghiên cứu về Kitô Giáo.

Giáo sư Tang cho biết: “Ngày nay đó là một bí mật được công khai rằng các hình thức sinh hoạt Kitô Giáo – một hình thức Giáo Hội tại gia - điều hành bởi các giáo sư và sinh viên đang rất thịnh hành tại hầu hết các đại học Trung Hoa”.

Tuy nhiên, làn sóng bắt bớ vẫn diễn ra ở nhiều địa phương. Hôm thứ Năm Tuần Thánh tại Wenzhou (Zhejiang), công an được mật báo địa điểm tổ chức thánh lễ Tiệc Ly đã ập đến bắt các linh mục. Các ngài trốn thoát được vài phút trước khi công an ập đến.

Hôm thứ Ba Tuần Thánh, tòa án Trung Quốc xử hai linh mục thuộc Giáo Hội Thầm Lặng là cha Shao Zhoumin và cha Jiang Sunian 9 và 11 tháng tù về tội man khai lý lịch để sang Rôma thăm viếng Tòa Thánh. Tại Hà Bắc, nơi Tòa Thánh tố cáo Trung quốc giam cầm trái phép Đức Giám Mục Giacôbê Su Zhimin, công an kiểm tra gắt gao đến mức không có thánh lễ nào của Giáo Hội Thầm Lặng có thể được cử hành trong Tuần Thánh.

Cho đến nay, ít nhất 17 Giám Mục Thầm Lặng đang bị bắt hay biến mất mà người ta không biết các ngài ở đâu, và 20 linh mục bị cầm tù.