Chính quyền tỉnh Quảng đông đang tiếp tục chiến dịch giết cầy hương (chồn hương) như một biện pháp phòng chống SARS.

Thêm nữa, họ cũng nói sẽ mở một chiến dịch diệt chuột sau khi kết thúc chiến dịch cầy hương.


Người đàn ông mắc bệnh SARS tại Trung quốc thì nói ông ta chưa bao giờ ăn thịt cầy hương vì bản thân là một người bảo vệ môi trường và phản đối việc bắn giết các loài thú.

Trong phỏng vấn đầu tiên của mình, bệnh nhân SARS nói với Tân Hoa Xã rằng trong đời mình ông ta chưa bao giờ nhìn thấy một con cầy hương nào cả chứ đừng nói đến chuyện ăn thịt cầy.

Thế nhưng các xét nghiệm cho thấy virus trong máu ông ta giống như virus tìm thấy trong loại cầy mà chính quyền đang phát động chiến dịch diệt trừ.

Họ đặt mục tiêu diệt khoảng chục ngàn con cầy trong vòng một tuần lễ.

Hiện vẫn chưa ai biết người đàn ông có tên là Luo này đã mắc bệnh trong trường hợp nào tuy nhiên đã có phỏng đoán thủ phạm có lẽ là do loài chuột.

Trong phỏng vấn với Tân Hoa Xã, ông Luo nói ông đã dùng một đôi đũa để chặn bắt một con chuột nhắt mắc kẹt trong bồn tắm. Nhưng vì ông không giết hại loài vật bao giờ cho nên ông đã thả chuột qua cửa sổ.

Các chuyên gia quốc tế nói hiện chưa có bằng chứng chính xác nào cho thấy virus SARS là do cầy hương hay là chuột lây truyền.

Tuy nhiên điều này không ngăn cản ngành y tế Quảng đông đưa ra một chiến dịch diệt chuột, bắt đầu vào hôm thứ Bảy sau khi chiến dịch diệt cầy chấm dứt. Một tờ báo nói cả thành phố sẽ đua nhau diệt chuột, không loại trừ nhà nào. (BBC)