Đám gà con mới nở trong vài tuần đầu ngày đêm lúc nào cũng thi đua nhau chiếp chiếp. Người nghe không hiểu chúng nói gì nhưng mẹ nó hiểu và chúng hiểu mẹ chúng. Khi con gà mẹ bắt được miếng mồi mẹ nó chúc chúc là đám gà chạy đến bu quanh mong được miếng mồi. Khi gà mẹ thấy quạ đến nó cất tiếng chúc chúc thế là đám gà con nhanh như cắt chạy đến ẩn trốn duới cánh gà mẹ. Chờ cho nguy hiểm qua đi gà mẹ lại chúc chúc, đứng lên lũ gà con nhào ra săn tìm mồi. Người nghe tiếng chúc chúc và trong tiếng đó có những tin tức mà chỉ lũ gà con hiểu. Loài vật đối thoại với nhau bằng ngôn ngữ riêng của chúng và chỉ con vật cùng loại mới hiểu nhau. Có lẽ những tiếng chiếp chiếp đầu đời là loại ngôn ngữ giữa mẹ con đám gà học hiểu nhau, ngoài ra không ai hiểu được.

Thiên Chúa cũng nói cho chúng ta bằng ngôn ngữ riêng của Ngài và những ai học lắng nghe sẽ nghe và hiểu được ngôn ngữ đó. Chúa nói với con người bằng ngôn ngữ loài người qua chính Đức Kitô và những điều Đức Kitô rao giảng được ghi lại trong Kinh Thánh. Đám gà con cùng lúc nghe nhiều tiếng khác nhau nhưng chúng phân biệt được tiếng nào là tiếng mẹ kêu để đáp lại. Hàng ngày chúng ta cũng nghe nhiều tiếng khác nhau và cần học lắng nghe để biết đâu là tiếng Chúa mời gọi. Lắng nghe tiếng nói từ con tim bởi Thiên Chúa khắc ghi tình yêu Chúa trong tim ta và ban cho ta ơn thông hiểu tiếng nói đó.

Ta sẽ ghi vào lòng trí chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng lề luật của Ta; Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng và chúng sẽ là Dân của Ta Hebrew 8,10. Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta Jn 10,27

Cùng một lúc chúng ta thường nghe thấy ít nhất là ba tiếng nói kêu gọi ta đi theo, tin theo, cộng tác. Tiếng thứ nhất nhỏ nhẹ, êm đềm, kế đến tiếng thứ hai, ồn ào hơn là tiếng của chính ta. Tiếng thứ ba là tiếng ồn ào, náo nhiệt đến từ trần gian. Bởi có ba tiếng nói cùng mời gọi nên ta cần lựa chọn để theo. Loại bỏ tiếng gào ồn ào nhất là lựa chọn khôn ngoan bởi tiếng đó đến từ trần thế. Chọn tiếng nhỏ nhẹ, êm đềm, dù đôi khi ta không hiểu, trí ta phán đoán cho là không hợp lí hay nghịch cảnh nhưng thường là lựa chọn khôn ngoan nhất bởi Chúa nói với ta qua thần khí, mà thần khí luôn nhẹ nhàng như mưa tuyết, êm như gió chiều, thoang thoảng như áng mây. Kết hợp giữa thinh lặng và cầu nguyện để xác định mình chọn đúng. Ta đáp lại lời Chúa bằng tâm tình khiêm nhường bởi Chúa lắng nghe tâm hồn khiêm cung. Thiếu nhân đức này sẽ không bao giờ nghe được tiếng Chúa trong tâm. Bình an, tâm hồn thanh thản là dấu chỉ cho biết chúng ta đi đúng đường Chúa mời gọi ta đi.

Ước gì ơn bình an của Đức Kitô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó. Vậy anh em hãy hết dạ tri ơn. Col 3,15

Dâng lời tạ ơn Thiên Chúa là điều cần phải làm bởi chỉ những tâm hồn khiêm cung mới biết dâng lời tạ ơn và vui mừng, chân thành đón nhận ơn Chúa ban. Hướng dẫn của Giáo Hội, các bí tích và những chứng nhân khác không thể thay thế tiếng Chúa mời gọi trong tâm, nhưng giúp ta xác tính điều ta chọn lựa đáp trả là đúng, hợp ý Chúa.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org