(Vatican 24/06/2004). Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhấn mạnh rằng các hoạt động giáo dục và bác ái Công Giáo cần phải là “Công Giáo trong nhận thức và Công Giáo trong căn tính”. Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh như trên trong khi tiếp các Đức Giám Mục Hoa Kỳ thuộc các giáo phận miền Đông như Portland, Seattle và Anchorage đang kết thúc chuyến di ad-limina của các ngài hôm 24/06/2004.

Các cơ sở bác ái và giáo dục Công Giáo “hiện hữu chỉ vì một lý do duy nhất: để rao giảng Tin Mừng”. “Chứng tá của các nơi này luôn phải là 'ex corde Ecclesiae,' - từ trái tim chân thật của Giáo Hội. Điều quan trọng tối thượng, do đó, là các cơ sở của Giáo Hội phải thực sự là Công Giáo trong nhận thức và Công Giáo trong căn tính”.

”Những ai dự phần trong các việc tông đồ của những cơ sở này, bao gồm cả những ai không có đức tin, cần chứng tỏ sự đánh giá chân thành và kính trọng đối với sứ vụ cấu thành niềm hứng khởi và là lý do sâu xa của sự hiện hữu các cơ sở này”.

”Vô số các cơ sở của Giáo Hội tại Hoa Kỳ - trường học, đại học, bệnh viện, và các cơ sở bác ái - không chỉ giúp các tín hữu suy nghĩ và hành động theo Tin Mừng, vượt qua những ngăn cách giữa đức tin và đời sống, nhưng còn phải đưa ra một chứng tá rõ ràng mạch lạc về sự thật cứu độ”.

“Điều này đòi hỏi sự thường xuyên tái duyệt lại các ưu tiên trong ánh sáng của sứ vụ đưa ra cho một xã hội đa nguyên chứng tá đáng thuyết phục của các giáo huấn Giáo Hội, đặc biệt là những giáo huấn liên quan đến sự sống con người, hôn nhân và gia đình, và một trật tự đúng đắn của đời sống công cộng”.

Đối với các cơ sở giáo dục Công Giáo, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “chúng chỉ có thể đóng góp hiệu quả vào việc tân phúc âm hóa nếu chúng bảo vệ và nuôi dưỡng cách rõ rệt căn tính Công Giáo của chúng. Điều này nghĩa là những nguyên tắc giáo dục chúng truyền thụ phải tham chiếu thường xuyên đến Đức Kitô và sứ điệp của Ngài, chính xác như Giáo Hội trình bày trong tín lý và huấn giáo về luân lý”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến vai trò của các trường học thuộc giáo xứ là nơi “đóng góp rất nhiều về chuyên môn, đạo đức và giáo dục tôn giáo cho người Hoa Kỳ, Công Giáo cũng như không Công Giáo”.

Những nguyên tắc này cũng áp dụng cho các bệnh viện và cơ sở bác ái Công Giáo. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chính sách đối với các cơ sở này phải “tuân thủ hoàn toàn với huấn giáo luân lý của Giáo Hội Công Giáo về các tổ chức y tế”.

Đức Thánh Cha kết luận: “Mỗi khía cạnh trong cuộc sống của các cơ sở này phải phản ánh ý hướng tôn giáo và sự kết hiệp mật thiết với sứ mạng của Giáo Hội là đe ánh sáng diêu nhiên, ơn chữa lành và hy vọng đến cho mọi người nam nữ trong mọi hình thái của cuộc lữ hành trần thế”