Một phụ nữ 26 tuổi đã tự nộp mình cho cảnh sát. Y thị bị cảnh sát truy nã với hai tội danh liên quan đến việc phá hoại gây thiệt hại khoảng 10,000 đô la cho Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Denver.

Hôm 13 tháng Giêng, Văn phòng Biện lý Quận Denver cho biết Madeline Ann Cramer phải đối mặt với một cáo buộc tội phạm phá hoại công thự và một tội ác vì lòng thù hận liên quan đến một vụ việc xảy ra vào ngày 10 tháng 10. Cả Vương Cung Thánh Đường và các bức tượng gần đó đã bị “phun sơn lên rất nhiều với các thông điệp cho thấy thành kiến chống Kitô Giáo,” Biện lý Quận Beth McCann nói.

Cramer đã trốn đến Oregon sau khi cảnh sát phát lệnh truy nã y thị. Nhưng y thị đã tự nộp mình cho cơ quan thực thi pháp luật vào ngày 12 tháng Giêng. Theo các videos trên mạng xã hội, Madeline Ann Cramer nói rằng cô ta đã được chào đời trong một gia đình Công Giáo và đã được rửa tội nhưng hiện tại cô ta là một người theo đạo satan và phản đối các quan điểm của Giáo Hội Công Giáo chống lại việc phá thai.

Các bức ảnh về vụ phá hoại cho thấy các khẩu hiệu như “Satan sống ở đây”, “Những kẻ siêu cấp da trắng”, cũng như những hình chữ thập ngoặc, được viết bằng sơn phun màu đỏ tươi ở bên ngoài Vương Cung Thánh Đường, vỉa hè và trên nền một bức tượng của Thánh Gioan Phaolô II. Vị Giáo Hoàng Ba Lan đã đến thăm ngôi thánh đường này trong Ngày Giới trẻ Thế giới năm 1993.

Hình vẽ bậy đã được xóa sạch với sự giúp đỡ của các giáo dân và các tình nguyện viên khác.

Cha Sam Morehead, giám đốc Vương Cung Thánh Đường, nhận định rằng kẻ tấn công dường như có một số “vết thương cá nhân sâu sắc và bất bình” nên đã chống lại Chúa và Giáo hội.

Trong một video ngày 2 tháng 10, Cramer cho biết cô ta lớn lên theo Công Giáo và được rửa tội tại Nhà thờ Công Giáo St. Francis Cabrini ở Littleton, Colorado. Tuy nhiên, cô ta không bao giờ cảm thấy “Giáo Hội Công Giáo là đúng.”

Cô cho biết gần đây cô đã truy cập trang web của giáo xứ St. Frances Cabrini “và thấy rằng họ đang tích cực hỗ trợ trào lưu chống phá thai trên khắp đất nước.”

Phó tế Chet Ubowski tại Nhà thờ Công Giáo St. Frances Cabrini nói với CNA rằng Cramer là người phụ nữ đã đến gần bàn thờ trong Thánh lễ ngày 10 tháng 10, chỉ vài giờ sau khi cô ta phá hoại Vương Cung Thánh Đường. Cô ta đã lên rước lễ và khi được trao Mình Thánh Chúa, cô ta nhìn chằm chằm vào mặt cha John Paul Leyba và tự nhận mình là một người thờ Satan.

Ubowski nói rằng không ai trong số các nhân viên trong giáo xứ biết cô ta hoặc có bất kỳ hồi ức nào về cô ta, và nói thêm, “tất cả chúng tôi đều nhớ đến cô ấy trong lời cầu nguyện của mình.”

Phiên tòa tiếp theo của Cramer dự kiến vào ngày 14 tháng 2.

Y thị có tiền án về tội cản trở cảnh sát. Năm 2020, y thị bị kết án một năm quản chế và 48 giờ phục vụ cộng đồng.

Vương Cung Thánh Đường Denver cũng đã chịu thiệt hại rất tốn kém vào giữa năm 2020 trong bối cảnh các cuộc biểu tình phân biệt chủng tộc chống lại cảnh sát liên quan đến vụ sát hại George Floyd ở Minnesota bởi một cảnh sát viên Minneapolis. Vào thời điểm đó, Vương Cung Thánh Đường bị phun sơn với các khẩu hiệu ám chỉ những kẻ lạm dụng tình dục hoặc tuyên bố “Chúa đã chết” và “Không có Chúa”. Ngoài ra còn có các cụm từ và biểu tượng chống cảnh sát, vô chính phủ và chống tôn giáo.

Vương Cung Thánh Đường Denver là nơi lưu giữ hài cốt của Tôi tớ Chúa Julia Greeley, một cựu nô lệ đã cải đạo sang Công Giáo và được biết đến với lòng bác ái đối với người nghèo ở Denver và lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Người phát ngôn của Tổng giáo phận Denver, Mark Haas, nói với CNA vào năm ngoái rằng kể từ tháng 2 năm 2020, ít nhất 25 giáo xứ hoặc địa điểm thờ phượng ở miền bắc Colorado đã là mục tiêu của các hoạt động phá hoại, hủy hoại tài sản hoặc trộm cắp.

Trong một bài luận trên tờ Washington Post vào tháng 11 năm 2021, Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver đã than thở về hành vi phá hoại, đốt phá và các vụ phá hủy khác nhắm vào tài sản Công Giáo. Ngài nhấn mạnh vụ phá phách ngày 10 tháng 10 tại nhà thờ và lưu ý rằng các tôn giáo khác cũng đã chứng kiến tài sản của họ bị phá hoại.
Source:Catholic News Agency