1. Ơn toàn xá nhân Ngày Thế giới các Ông bà và người Cao niên lần thứ hai

Nhân Ngày Thế giới lần thứ hai các Ông bà và Người già, cử hành vào Chúa nhật 24 tháng Bảy tới đây, Tòa Ân giải tối cao rộng ban ơn toàn xá cho các tín hữu hội đủ một số điều kiện.

Ơn toàn xá có nghĩa là sự tha thứ trước mặt Chúa tất cả các hình phạt tạm thời các tín hữu phải chịu vì những tội lỗi đã phạm, dù rằng những tội ấy đã được tha thứ.

Trong thông cáo công bố ngày 30 tháng Năm vừa qua, Đức Hồng Y Chánh tòa Mauro Piacenza và Đức ông Phó Chánh Tòa cho biết Tòa đón nhận lời thỉnh cầu của Đức Hồng Y Kevin Joseph Farrell, Bộ trưởng Bộ giáo dân gia đình và sự sống, và quyết định ban ơn toàn xá cho các ông bà, người già và mọi tín hữu, với tinh thần thống hối và bác ái, tham dự buổi cử hành trọng thể của Đức Thánh Cha tại Đền thờ thánh Phêrô, ngày 24 tháng Bảy, hoặc các buổi lễ diễn ra trên toàn thế giới. Ân xá có thể nhường cho các linh hồn nơi luyện ngục.

Cũng được ơn toàn xá các tín hữu, trong cùng ngày 24 tháng Bảy tới đây, dành thời giờ thích hợp viếng thăm, trực diện hoặc trực tuyến, qua các phương tiện truyền thông, những anh chị em già yếu, bệnh tật hoặc bị bỏ rơi.

Ơn toàn xá cũng được ban cho tất cả những người, trong những ngày liền trước hoặc tiếp theo đó, đi viếng thăm một người già cô độc. Ơn toàn xá cũng được ban cho những người già bệnh tật và tất cả những người, không thể ra khỏi nhà vì những lý do hệ trọng, hiệp ý tham dự các buổi lễ của Ngày Thế giới Ông bà và Người già, dâng lên Thiên Chúa những lời khẩn nguyện, những đau đớn của cuộc sống, nhất là khi những lời của Đức Giáo Hoàng và các buổi lễ được truyền đi qua các phương tiện truyền thông.

Các ơn toàn xá trên đây được ban với điều kiện thường lệ, là xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha.

Ngoài ra, Tòa Ân giải tối cao cũng tha thiết yêu cầu các linh mục sẵn sàng và quảng đại cử hành bí tích thống hối cho các tín hữu.

Cũng nên nói thêm rằng Bộ giáo dân, gia đình và sự sống đã gửi đến các Hội đồng Giám mục các tài liệu giúp cử hành Ngày Thế giới các Ông bà và Người già trong mỗi giáo phận, giáo xứ và cộng đoàn của Giáo hội.

2. Các tân Hồng Y làm cho việc phân tích mật nghị trong tương lai trở nên khó khăn

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gây bất ngờ một lần nữa khi lựa chọn, trong số 16 tân cử tri Hồng Y, những nhân vật hoàn toàn chưa được biết đến, những người một ngày nào đó sẽ được yêu cầu bầu chọn vị giáo hoàng tiếp theo. Chuyên gia John Allen của Vatican nhận xét: “Thật vô cùng khó để dự đoán vị Hồng Y mới đến từ Mông Cổ có khả năng bỏ phiếu như thế nào trong mật nghị tiếp theo, hoặc từ Đông Timor, hoặc vị Hồng Y Ấn Độ đầu tiên từ tầng lớp cùng đinh Dalit.

John Allen gợi ý rằng một số người nhận định rằng sự lựa chọn của những vị từ vùng ngoại vi này có thể là cách bảo đảm chiến thắng cho Hồng Y Zuppi người Ý, là người thân cận với Đức Giáo Hoàng và là một phần của Cộng đồng Thánh Egidio.

Allen cũng chỉ ra rằng các Hồng Y cử tri trong Hồng Y Đoàn không biết nhau, một phần vì đại dịch đã ngăn cản các cuộc họp lớn. Do đó, họ sẽ phải làm quen với nhau trong Mật Nghị bầu Giáo Hoàng. Điều này có thể dẫn đến một mật nghị dài, vì cần thời gian để đạt được sự đồng thuận, nhưng cũng có thể là một cuộc họp ngắn, vì chỉ có vài nhân vật nổi bật. Nói tóm lại, mọi thứ vẫn còn bỏ ngỏ.

3. Nhà tạm trị giá 2 triệu đô la bị đánh cắp từ nhà thờ Brooklyn đã được giữ an toàn trong 125 năm bởi một hệ thống an ninh sáng tạo

Vào cuối những năm 1890, những người trông coi nhà thờ đã có một chiếc két sắt được xây dựng xung quanh nhà tạm, này để đóng mở khi cần thiết. Biện pháp này được coi là một kỳ tích của sự đổi mới công nghệ trong thời đại đó.

Vụ trộm nhà tạm từ một nhà thờ ở Brooklyn, New York, là vụ mới nhất trong vụ trộm cắp và xúc phạm các nhà thờ Công Giáo diễn ra trên khắp thế giới trong những năm gần đây.

Cha Frank Tumino, mục tử của Nhà thờ Thánh Augustinô, đã phát hiện ra nhà tạm bằng vàng và bạc đã bị lấy cắp vào hôm thứ Bảy. Sở cảnh sát thành phố New York cho biết, những kẻ trộm đã sử dụng các công cụ điện để “cắt mở” vỏ kim loại bảo vệ nhà tạm.

Bánh thánh đã được thánh hiến nằm giữa đống đổ nát và những mảnh vụn kim loại được tìm thấy trên mặt đất, khiến tội ác này trở nên đặc biệt nghiêm trọng— hơn cả những vụ đập phá các bức tượng hoặc hành động phá hoại khác.

“Điều này thật tàn khốc, vì nhà tạm là trọng tâm của nhà thờ ngoài việc thờ phượng của chúng tôi, đó là nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa Kitô, Bí tích Thánh Thể” Cha Tumino nói với tờ Tablet. “Một tên trộm đã vào không gian linh thiêng nhất của ngôi nhà thờ xinh đẹp của chúng ta, và đó là một hành động thiếu tôn trọng ghê tởm”.

Tuy nhiên, vụ trộm nhà tạm lịch sử đã gây xôn xao dư luận, không chỉ vì sự xúc phạm nhà thờ, mà nhiều khả năng là vì nhà tạm được cho là trị giá 2 triệu đô la, một con số đáng kinh ngạc.

Khi Nhà thờ Thánh Augustinô được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, người ta không tiếc chi phí để dựng lên một cung thánh ngang với những thánh đường lớn của Âu Châu. Nhà tạm dùng để đựng Mình Thánh Chúa cũng được chế tác theo cùng một phong cách lớn đó.

Vào những năm 1880, khi giáo xứ Thánh Augustinô phát triển hơn, nhà thờ tạm được xây dựng để đáp ứng sự hiện diện ngày càng tăng của Công Giáo ở Brooklyn, cha xứ của nó, Fr. Edward W. McCarty, đã mua đất ở khu phố Park Slope mới, là khu thời thượng của Brooklyn. Mục tiêu của ngài, theo lịch sử của giáo xứ, là xây dựng một nhà thờ tốt nhất trong thành phố. Để đạt được mục tiêu đó, vào năm 1887, ngài đã mời các công ty kiến trúc tham gia một cuộc thi thiết kế nhà thờ mới, với kinh phí chưa từng có là 300.000 đô la.

Khi nhà thờ theo kiểu Gothic trang nghiêm được hoàn thành bởi Parfitt Brothers, một công ty có trụ sở tại Brooklyn, người đã giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế, nhà thờ đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Cho đến ngày nay Nhà thờ Thánh Augustinô thường được gọi là “Nhà thờ Đức Bà” hoặc “Nhà thờ chính tòa” ở Dốc Công viên.

Trong số các đồ trang trí tinh xảo của ngôi thánh đường là nhà tạm tinh xảo, là trung tâm của nhà thờ. Được chế tác bằng vàng và bạc 18 cara bởi Alfred E. Parfitt vào năm 1895, nhà tạm được trang trí bằng những viên đá quý. Theo trang web của nhà thờ, tất cả kim loại và đá đến từ tiền xu và đồ trang sức do giáo dân quyên góp.

Những người trông coi nhà thờ Thánh Augustinô nhận thức rõ rằng nhà tạm của họ sẽ là nơi cám dỗ những kẻ trộm cắp. Người ta quyết định rằng một hệ thống an ninh đặc biệt sẽ cần được xây dựng xung quanh nhà tạm để bảo vệ khỏi trộm cắp, nhưng anh chị em giáo dân vẫn có thể thấy được trong Thánh lễ.

Hệ thống an ninh sáng tạo đã được giới thiệu trên tạp chí The Electric World ngày 15 tháng Giêng năm 1898, một tạp chí hàng tuần ghi lại những tiến bộ trong công nghệ điện.

Bài báo, “An toàn chống trộm hoạt động bằng điện,” mô tả chiếc két sắt, được bắt vít vào chiếc hói bằng đá cẩm thạch chạm khắc xung quanh nhà tạm. Các tấm kim loại rắn trượt trên các ổ bi được điều khiển bởi một động cơ đặt trong tầng hầm của nhà thờ, và đóng mở xung quanh nhà tạm.

“Két sắt được làm từ các tấm thép Harveyized, dày 1 inch và tạo thành ba lá, mỗi lá kéo dài 120 độ về trục của hình trụ và uốn cong từ đỉnh đến một điểm ở đỉnh của mái vòm. Những chiếc lá này được bao phủ bởi vàng lá, và không có dấu hiệu rõ ràng về sức mạnh và sự vững chắc của chúng. Các lá cuốn rất nặng được gắn trên các ổ bi và ổ lăn, được quay bằng bánh răng con sâu được chế tạo kiên cố, đặt bên dưới bàn thờ, và được truyền động bằng dây đai từ một động cơ trong tầng hầm. “

Bài báo giải thích cách hệ thống an ninh quản lý để bảo vệ nhà tạm trong hơn một thế kỷ:

“Nhiều bộ phận của cơ cấu này được kết nối với mạch cảnh báo trộm, mạch này chạy đến đồn cảnh sát gần nhất, để can thiệp vào bất kỳ thiết bị nào trong bộ máy sẽ ngay lập tức gửi báo động. Sàn của két an toàn được gắn trên sợi lưu hóa và được ngăn cách bởi một khoảng hở rất nhẹ so với các bức tường thép về nó. Mọi nỗ lực ép tường sẽ khiến cả hai tiếp xúc với nhau, đồng thời đóng mạch cảnh báo trộm, và bất kỳ hành động khoan tường nào cũng sẽ tác động tương tự thông qua các vụn sắt sẽ rơi qua khe hẹp. Bằng cách này, trên thực tế, khả năng miễn dịch hoàn hảo khỏi bất kỳ nguy cơ thiệt hại nào được bảo đảm.”

Theo Cha Tumino, những tên trộm đã vô hiệu hóa hệ thống giám sát trong vụ trộm, loại bỏ DVR khỏi hệ thống camera an ninh.

Adriana Rodriguez, phát ngôn nhân của Giáo phận Brooklyn, không thể xác nhận liệu hệ thống an ninh ban đầu của thế kỷ 19 có còn được kết nối với sở cảnh sát hay không. Cô cho biết, cho đến chiều thứ Ba, nhà tạm vẫn chưa tìm được.


Source:Aleteia