1. 20 xe tăng và 18 xe thiết giáp bị loại khỏi vòng chiến tại Kherson.

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 1 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho biết tình hình sơ bộ về cuộc tổng phản công tái chiếm Kherson. Trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 350 binh sĩ Nga, 20 xe tăng, 18 xe bọc thép, 12 hệ thống pháo, 3 hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt, và 19 xe chuyển quân.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết tính chung từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 31 tháng 8, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 47.900 binh sĩ Nga, trong đó có 600 người chỉ trong 24 giờ qua. Bên cạnh đó, quân Ukraine cũng loại khỏi vòng chiến 1.974 xe tăng Nga, 4.312 xe bọc thép, 1.091 hệ thống pháo, 285 hệ thống hỏa tiễn hàng loạt và 152 hệ thống phòng không, 234 máy bay, 204 trực thăng, 849 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 196 hỏa tiễn hành trình, 15 tàu chiến, 3.236 phương tiện vận tải để chuyển quân và nhiên liệu, 103 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Quan chức cho biết Lực lượng Ukraine đã đạt được 'những thành công' trong cuộc phản công ở Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Forces Had 'Successes' in Kherson Counteroffensive: Official”, nghĩa là “Quan chức cho biết Lực lượng Ukraine đã đạt được 'những thành công' trong cuộc phản công ở Kherson”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng của Ukraine đã đạt được “những thành công” ở Kherson, một quan chức địa phương cho biết trong bối cảnh một cuộc phản công được báo cáo ở khu vực do Nga chiếm đóng.

Bình luận của Yuriy Sobolevskyi, phó chủ tịch hội đồng khu vực Kherson, được đưa ra khi một cựu tướng lĩnh nói với Newsweek rằng cho đến nay, vẫn chưa rõ đâu là những mục tiêu chính trong cuộc phản công của Ukraine.

“Bây giờ là lúc để hỗ trợ các lực lượng vũ trang của chúng ta,” Sobolevskyi nói, theo Reuters, “bây giờ không phải là lúc để nói về những thành công cụ thể của các chàng trai của chúng ta” – ông đưa ra lập trường trên khi mô tả những nỗ lực của Ukraine tại các quận Kherson, Beryslav và Kakhovka.

Sobolevskyi cũng kêu gọi người dân Ukraine hỗ trợ các lực lượng vũ trang của họ bằng “mọi thứ họ có thể”, như ông nói về máy bay không người lái và đạn dược.

Quân đội Ukraine đã nhấn mạnh về việc hạn chế loan báo thông tin về cuộc tấn công ở miền nam đất nước, bắt đầu vào hôm thứ Hai.

Nhưng hôm thứ Ba, văn phòng tổng thống Ukraine đã báo cáo về “những vụ nổ mạnh” và “những trận chiến gay go” trong khu vực. Họ nói rằng các lực lượng Ukraine đã phá hủy các kho đạn dược và tất cả các cây cầu lớn bắc qua sông Dnepro mà quân Nga phải dùng đến nếu muốn tiếp tế cho quân đội của họ.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Ba rằng “Các hoạt động quân sự tích cực hiện đang diễn ra dọc theo toàn bộ chiến tuyến: ở phía nam, khu vực Kharkiv, ở Donbas.”

Phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy phía nam Ukraine, Natalia Humeniuk, cho biết lực lượng của Ukraine đã làm hư hỏng các cây cầu nối Kherson qua sông Dnepro, khiến “máy móc hạng nặng không thể vượt qua”.

Trong đánh giá hàng ngày của họ, các quan chức quốc phòng Anh hôm thứ Tư cho biết rằng cuộc phản công của Ukraine ở Kherson đang phá hủy hệ thống phòng thủ “được tổ chức mỏng manh” của Nga trong khu vực.

Kherson đã thất thủ trước lực lượng Nga vào ngày 3 tháng 3, chỉ vài ngày sau khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Vị trí của thành phố cảng ở cửa sông Dnepro ra Hắc Hải khiến nó trở thành một giải pháp quan trọng cho cả hai bên.

Mick Ryan, một tướng Úc đã nghỉ hưu, cho biết không rõ liệu cuộc phản công ở miền nam là một phần trong nỗ lực chính của Ukraine hay một nỗ lực hỗ trợ cho các hoạt động được tiến hành sau đó.

Ông nói với Newsweek rằng “ở mức tối thiểu”, Ukraine sẽ nhắm đến việc giành lại lãnh thổ ở phía tây của Dnepro.

Ông nói: “Đây không chỉ là cuộc tấn công quan trọng đầu tiên của họ mà còn là một minh chứng cho phương Tây rằng họ nên tiếp tục hỗ trợ Ukraine để đẩy lùi hoàn toàn người Nga ra khỏi lãnh thổ của người Ukraine”.

Một thành công như vậy sẽ mang lại cho Zelenskiy một động lực chính trị cũng như quân sự và là một “đòn giáng mạnh” đối với Putin, sau thất bại của ông ta trong việc chiếm thủ đô Kyiv và thành phố thứ hai Kharkiv.

Tuy nhiên, Ryan cho biết vẫn còn chưa chắc chắn về việc các lực lượng Ukraine đang tập trung vào việc bảo đảm lãnh thổ hay tiêu diệt một khối lượng lớn quân đội Nga, vốn là những mục tiêu rất khác nhau.

Người ta cũng chưa biết liệu các mục tiêu của Ukraine là đổ bộ về phía tây của con sông, chiếm lại toàn bộ phía nam hay “một cái gì đó ở giữa”.

Ryan, tác giả cuốn “War Transformed: The Future of Twenty-First-Century”, “Chiến tranh đã biến đổi: Tương lai của thế kỷ 21”, cho biết: “Người Nga có thể gây khó khăn cho Ukraine bằng cách tham gia vào một cuộc chiến từng đường phố để giữ lấy Kherson. Đó là hình thức chiến tranh mà Ukraine cố gắng tránh.

“Khả năng chiến thắng của Ukraine trong cuộc hành quân này là rất cao, bất chấp người Nga đã điều động thêm lực lượng trong vài tuần qua.”

“Dù nói như thế, đây sẽ là một cuộc chiến cam go đối với người Ukraine - các hoạt động tấn công rất khó để phối hợp và hỗ trợ, so với các hoạt động phòng thủ”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

3. Gần 160 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến trong 220 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, và pháo binh

Trong bản báo cáo chiều thứ Tư 31 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết 160 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến sau khi tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh trong khuôn khổ cuộc phản công quy mô lớn ở miền nam Ukraine.

Vladyslav Nazarov, phát ngôn nhân của Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Ukraine, cho biết ước tính khoảng 160 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 60 đơn vị thiết bị quân sự của Nga bị phá hủy chỉ trong một đêm. Hơn 220 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh, vào các mục tiêu bao gồm ba cây cầu, đã được Ukraine tiến hành cùng thời điểm.

Các thiết bị Nga bị phá hủy bao gồm 5 xe tăng T-72, 3 pháo Msta-B, 5 hệ thống hỏa tiễn chống tăng, một hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-300, một trạm tác chiến điện tử và trạm radar, một hệ thống súng cối cơ động 120 ly và 40 đơn vị thiết bị bọc thép và xe cơ giới.

Ông Nazarov nói rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào quận Bashtansky của Mykolaiv không dẫn đến thương vong, trong khi các cuộc tấn công bằng pháo vào quận Nikopol ở Dnipropetrovsk đã gây ra thiệt hại cho các tòa nhà dân cư và làm một thường dân bị thương.

Các quan chức Ukraine đã báo cáo rằng việc Nga pháo kích vào các mục tiêu dân sự ở các khu vực khác của đất nước đã khiến ít nhất 6 người chết và 15 người bị thương trong 24 giờ qua.

Các mục tiêu của cuộc phản công của Ukraine bao gồm việc chiếm lại Kherson, thành phố lớn nhất thuộc quyền kiểm soát của Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đã gợi ý rằng cuộc tổng phản công phía Nam có thể đi trước nỗ lực chiếm lại Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói rằng cuộc phản công đang làm lộ ra sự thiếu hụt quân số của Nga, với “mối đe dọa hiện hữu” buộc Nga phải chuyển lực lượng xuống phía nam từ khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ cho biết trong cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng nhận định rằng số lượng quân đội Ukraine ở miền nam đất nước “lớn hơn nhiều” so với miền đông.

4. Bản tin tình báo của Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo hôm 31 tháng 8, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết Ukraine tiếp tục cuộc tấn công các lực lượng của Nga trên khắp miền nam Ukraine, đẩy chiến tuyến lùi lại “một số khoảng cách ở nhiều nơi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Lực lượng thiết giáp Ukraine đã tiếp tục tấn công Tập Đoàn Quân phía Nam của Nga ở một số trục trên khắp miền Nam đất nước kể từ hôm thứ Hai. Đội hình của Ukraine đã đẩy phòng tuyến của Nga lùi lại một số khoảng cách ở nhiều nơi, khai thác các tuyến phòng thủ được tổ chức tương đối mỏng của Nga.

Phù hợp với học thuyết của mình, Nga hiện nay có thể sẽ cố gắng bịt các lỗ hổng trong tuyến phòng thủ của mình bằng cách sử dụng các đơn vị dự bị di động được chỉ định trước. Những người này có thể sẽ bao gồm một số trong số những người từ Tập Đoàn Quân phía Đông.

Nga tiếp tục xúc tiến các nỗ lực nhằm tạo ra quân tiếp viện mới cho Ukraine. Các tiểu đoàn tình nguyện của Quân đoàn 3 mới đã rời căn cứ địa của họ gần Mạc Tư Khoa vào ngày 24 tháng 8, và rất có thể sẽ được triển khai tới Ukraine.

Hiệu quả hoạt động của các đơn vị này không được biết đến. Quân đoàn 3 có khả năng thiếu hụt nhân sự và những binh sĩ này đã được huấn luyện rất ít ỏi.

5. Ukraine báo cáo về vụ tấn công cầu Antonovsky chính ở Kherson: 'hợp âm cuối cùng'

Một cây cầu được sử dụng để tiếp tế cho các lực lượng Nga trong vùng Kherson đông đúc của Ukraine đã chịu thiệt hại nặng nề trong cuộc tấn công được một quan chức Ukraine mô tả là “nhịp cầu cuối cùng”.

Thành viên Hội đồng Khu vực Kherson, Serhiy Khlan, đã gợi ý trong một báo cáo hôm thứ Ba rằng cuộc tấn công vào Cầu Antonovsky, còn được gọi là Cầu Antonivka, ở khu vực Kherson phía nam của Ukraine, có thể đã loại bỏ bất kỳ cơ hội nào để quân đội Nga sử dụng nó cho các mục đích chiến lược. Cây cầu bắc qua sông Dnepro đã được Nga sử dụng như một tuyến đường vận chuyển trọng yếu cho các thiết bị quân sự và vật tư trong khu vực.

“Vùng Kherson. Một cuộc tấn công khác trên Cầu Antonivka! Đối với tôi, dường như đây là hợp âm cuối cùng, “Khlan viết trong bài đăng trên Facebook, theo hãng thông tấn nhà nước Ukrinform của Ukraine.

Ukraine đã mất quyền kiểm soát cây cầu vào ngày 26 tháng 2, chỉ hai ngày sau khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu. Cây cầu đã liên tục bị quân đội Ukraine nhắm tới trong những tháng gần đây.

Việc loại bỏ khả năng của Nga sử dụng cây cầu làm đường tiếp tế có thể đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của cuộc phản công Ukraine bắt đầu vào tuần này ở Kherson và các khu vực khác ở miền nam Ukraine.

Vladyslav Nazarov, phát ngôn nhân của Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Ukraine, nói rằng Cầu Antonovsky là một trong ba cây cầu ở Kherson đã bị tấn công hôm thứ Ba “để xác nhận tình trạng không thể hoạt động của chúng”, theo The Kyiv Independent.

Các cây cầu khác được tấn công bao gồm một cầu đường sắt nằm ở Antonivka gần đó và cầu Daryivskyi của Kherson, một cây cầu kết hợp giữa đường sắt và đường bộ mà quân đội Nga đã sử dụng để vận chuyển tiếp tế qua sông Ingulets.

Nga đã sửa chữa cầu Antonovsky sau các cuộc tấn công trước đó của Ukraine. Các hình ảnh vệ tinh được công bố hôm thứ Hai cho thấy quân đội Nga đang xây dựng một cầu phao gần cầu Antonovsky bị hư hỏng nặng.

Marina Miron, một nhà nghiên cứu tại Phòng Nghiên cứu Quốc phòng của Đại học King's College London, nói với Newsweek hôm 23/8 rằng việc xây dựng một cây cầu phao ở Antonivka cuối cùng có thể mang lại lợi ích cho Nga khi buộc Ukraine sử dụng vũ khí để tấn công một cầu vượt có thể sửa chữa dễ dàng.

Miron nói: “Chính vì một cây cầu phao rẻ hơn và dễ xây dựng hơn nhiều, nên việc bắn những hỏa tiễn đắt tiền vào nó sẽ không hiệu quả lắm. Sẽ không có ý nghĩa nếu lãng phí chúng vào một thứ gì đó có thể dễ dàng khôi phục hoặc xây dựng lại... đối với người Ukraine, nó đặt ra một thách thức trong việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có.”

Các quan chức Ukraine hôm thứ Ba cho biết ước tính có khoảng 160 lính Nga đã thiệt mạng trong đêm, với hơn 220 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo diễn ra trong bối cảnh cuộc phản công ở miền nam Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga để đưa ra bình luận.

6. Quan chức Mỹ cho biết hỗ trợ thêm về an ninh cho Ukraine sẽ được công bố trong những ngày tới

John Kirby, điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ về liên lạc chiến lược, cho biết hôm thứ Tư rằng sẽ có một thông báo khác về viện trợ quân sự cho Ukraine trong những ngày tới.

“Chúng tôi... đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn 13 tỷ USD cho Lực lượng vũ trang Ukraine, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó. Và sẽ có những thông báo về hỗ trợ an ninh trong tương lai trong những ngày tới,” ông nói với các phóng viên.

Điều này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố hỗ trợ quân sự 2,98 tỷ USD cho Ukraine vào thứ Tư tuần trước. Mỹ đã cung cấp khoảng 13 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, một quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia nói với CNN.

Kể từ đầu cuộc chiến, Mỹ đã cung cấp 7 tỷ USD viện trợ không hoàn lại để hỗ trợ ngân sách trực tiếp và hơn 1,5 tỷ USD viện trợ nhân đạo cho Ukraine và những người tị nạn Ukraine, quan chức này cho biết.

7. Ngũ Giác Đài vạch ra kế hoạch 200 triệu USD để đẩy nhanh quá trình sản xuất HIMARS

Ngũ Giác Đài cho biết kế hoạch trị giá 200 triệu USD để mở rộng và tăng tốc sản xuất Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, hay còn gọi là HIMARS, đang được thực hiện.

Theo thông cáo từ Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Quốc phòng William LaPlante đã nói về kế hoạch này sau chuyến thăm các cơ sở của Lockheed Martin ở Camden, Arkansas, nơi sản xuất HIMARS và Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt có hướng dẫn, gọi tắt là GMLRS.

Ukraine đang “sử dụng hiệu quả” các bệ phóng di động hạng nhẹ và các loại đạn dược tấn công chính xác được sản xuất trong các cơ sở này.

LaPlante cho biết: “Khi chúng tôi tiếp tục cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine, chúng tôi đang làm việc với ngành công nghiệp để đẩy nhanh quá trình sản xuất vũ khí và hệ thống quan trọng.

“Điều này bao gồm việc cung cấp kinh phí để mua thêm thiết bị, mở rộng dây chuyền sản xuất và hỗ trợ thuê thêm và phát triển lực lượng lao động.”

LaPlante cho biết gần 400 triệu đô la đã được nhận “để bổ sung HIMARS và GMLRS trong kho dự trữ Bộ Quốc Phòng.”

Ông nói thêm: “Ngoài ra, chúng tôi đang lên kế hoạch gần 200 triệu đô la để mở rộng và tăng tốc sản xuất và dự kiến sẽ trao hợp đồng vào mùa thu năm nay và đầu năm sau.”

Các quan chức Ukraine cho biết họ đã sử dụng HIMARS do Mỹ cung cấp để thực hiện các cuộc không kích thành công.

Họ cho biết những cuộc tấn công đó đã phá hủy các cây cầu trong khu vực Kherson và đã mở đường cho một cuộc phản công nhằm giải phóng khu vực này khỏi các lực lượng Nga.

Trong bản cập nhật hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh cho biết “Các cuộc tấn công chính xác tầm xa của Ukraine tiếp tục làm gián đoạn nguồn tiếp tế của Nga” trong khu vực.

Chuyến thăm của ông LaPlante diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá gần 3 tỷ USD cho Ukraine vào ngày 24/8, sáu tháng sau khi Nga xâm lược nước này.

Trong một tuyên bố, Biden cho biết khoản viện trợ này sẽ cho phép Ukraine có được các hệ thống phòng không, hệ thống pháo và đạn dược, máy bay không người lái và các thiết bị khác “để bảo đảm nước này có thể tiếp tục tự vệ trong dài hạn.”