THÁNH GIA LÀ NHÀ KIỂU MẪU

Thiên Chúa quyền năng có thể xuống thế bằng cách từ trời uy nghi ngự xuống giữa thế giới này thật hoành tráng! Nhưng Chúa không làm vậy, mà Ngài đã giáng sinh và lớn lên trong 1 mái ấm gia đình, để làm cho gia đình ấy trở thành Thánh Gia, trở thành gương mẫu cho các gia đình trên thế giới noi theo. Noi gương Thánh Gia điều gì? Chắc không phải gia đình giỏi làm ăn buôn bán vì nhà này nghèo lắm. Cũng không phải gia đình giỏi nghệ thuật chăn gối vì nhà này cứ khiết tịnh đồng trinh cả đời. Phúc Âm soi sáng cho thấy điều Thánh Gia làm gương cho chúng ta là: Thi hành ý Chúa và làm người toàn diện.

1. Thi hành ý Chúa. Vâng lời là điều quan trọng để làm nên hạnh phúc: con cái vâng lời cha mẹ thì gia đình hạnh phúc. Con người vâng lời Thiên Chúa thì gia đình nhân loại hạnh phúc. Mẹ Maria và thánh Giuse đã đem con lên đền thờ để tiến dâng cho Chúa, để hoàn tất mọi việc như Luật Chúa truyền. Thế nên, muốn gia đình hạnh phúc hãy thi hành ý Chúa, hãy dâng gia đình cho Chúa, để Chúa làm chủ gia đình mình.

2. Làm người toàn diện. Có ai muốn con cháu nhà mình bị dị dạng không? Không muốn dị dạng, muốn con cháu nên người tốt đẹp thì cần phải giáo dục làm người toàn diện, phát triển đều cả 3 mặt thể lý, trí tuệ và tâm linh như bài Phúc Âm kết luận: “Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.” Cần giáo dục toàn diện. Chứ chỉ lo cho thân xác to cao, chỉ lo cho cái đầu đầy kiến thức, mà lại để tâm hồn èo uột đời sống tâm linh, thì người ta bị dị dạng mất rồi.

Quả thật, gia đình hạnh phúc trọn vẹn là gia đình đặt Chúa lên trên hết, sống vâng theo luật Chúa dạy. Và gia đình biết chăm lo cho con cái, cho mọi thành viên trong gia đình làm người toàn diện đầy đủ 3 mặt: thể lý, trí tuệ và tâm linh. Amen.