ĂN GÌ? ĂN ĐỂ LÀM GÌ?

Lời Chúa tuần này tiếp tục kể chuyện ăn bánh. Nhưng ăn để làm gì? Ăn để khỏe đẹp. Ăn để sống tốt đẹp hơn. Ăn để đến với Chúa như ngôn sứ Ê-li-a ăn bánh rồi đi suốt 40 ngày đêm tới núi của Thiên Chúa.

1. Ăn sung mặc sướng. Đời người trải qua nhiều kiểu ăn khác nhau: Thời kỳ nghèo đói chỉ mong được ăn no cho đầy bụng. Đến lúc khấm khá là muốn ăn ngon cho đã miệng. Tới khi giàu có thì phải ăn sung mặc sướng, ăn những thứ để được khoẻ đẹp. Phải cẩn thận chọn lựa những thức ăn sạch, đủ calo, đủ chất, giữ được dáng vóc, tạo cơ bắp chứ không được béo mập. Người ta để ý ăn để phục vụ thân xác mình cho khỏe đẹp.

2. Ăn ngay ở lành. Bài đọc 2 thánh Phaolô lại mời gọi chúng ta để ý đến ăn ngay ở lành: “Anh em đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác. Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô.” Ăn ở ngay lành là phải sống tương quan tốt đẹp với người khác.

3. Ăn cạnh nằm kề. Ăn không chỉ vì mình, vì người khác, mà quan trọng là vì Chúa. Sứ thần Chúa không muốn Ê-li-a ăn bánh xong rồi nằm, mà bảo ông ăn rồi đi lên núi gặp Chúa. Chúa Giêsu đã biến chính bản thân Ngài thành bánh, để người ta đến ăn bánh cũng là đến với Chúa, gặp Chúa. Chúa muốn con người “ăn cạnh nằm kề” với Chúa, nghĩa là chung sống cùng Chúa, có quan hệ gắn bó, gần gũi, thân thiết với Chúa.

Nhu cầu ăn uống của con người ngày càng được nâng cao. Nhưng cần để ý, không chỉ nâng cao chất lượng đồ ăn, mà cần nâng cao cách ăn nết ở của mình với người khác, và nhất là cần nâng cao sự ăn ở thân tình, gần gũi gắn bó với Chúa là Bánh Hằng Sống. Amen.