Ăn uống và ăn ở

Phúc Âm tuần này cho chúng ta thấy cốt lõi của đời sống Đạo là việc rất thú vị và rất ý nghĩa, đó là chuyện ăn uống: ăn uống mình máu Chúa để được ở lại trong Chúa và được sống muôn đời.

1. ĂN UỐNG. Mọi sinh vật đều cần ăn uống để sống. Khi không ăn uống được nữa thì sắp chết rồi. Con người ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau: có loại bình thường, có loại quý giá. Chúa cho chúng ta ăn uống thực phẩm quý giá nhất là chính máu thịt Ngài. Các thực phẩm cơm canh cá thịt vào trong cơ thể, rồi được tiêu hoá trở thành các chất dinh dưỡng làm nên sự sống. Cũng vậy, Chúa ban máu thịt cho chúng ta ăn uống để được sống muôn đời. Ăn uống máu thịt Chúa là chúng ta đón nhận tất cả sự sống và tình yêu của Chúa. Hàng ngày, chúng ta ăn 3 bữa, vậy hàng ngày chúng ta có đi tham dự thánh lễ để ăn uống máu thịt Chúa không?

2. ĂN Ở. Trong đời khi mời nhau ăn uống thì không chỉ để sống, mà còn để bày tỏ tình cảm quý mến dành cho nhau: được gặp nhau, gần nhau, nhìn nhau, trò chuyện với nhau, ăn uống cùng nhau. Thế nên khi chúng ta ăn thịt uống máu Chúa là dịp chúng ta ở lại trong Chúa và Chúa ở lại trong chúng ta - một liên hệ yêu thương thân mật gần gũi đến độ nên một với nhau. Tiếng Việt gọi việc 2 vợ chồng chung sống với nhau, trao thân gửi phận cho nhau, ăn đời ở kiếp với nhau là chuyện 2 người ăn ở với nhau. Thế nên, khi ta ăn thịt uống máu Chúa là chúng ta ăn ở với Chúa, quấn quýt với Chúa, nên một với Chúa.

Xin cho mỗi chúng ta ý thức siêng năng đi tham dự thánh lễ để ăn uống máu thịt Chúa để có sự sống đời đời, để được ở trong tình yêu Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng hãy sống lối sống giống Chúa Giêsu: một lối sống quảng đại trao ban. Amen.