Vatican, 21/11/05 - Hãng thông tấn Tin Tức Công Giáo Thế Giới cho biết, Đức Hồng Y Angelo Sodano sẽ mừng sinh nhật thứ 78 vào ngày thứ Tư 23 tháng 11 và có nguồn tin cho rằng Đức Giáo Hoàng sẽ bổ nhiệm nhân vật mới vào chức vụ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh

ĐHY Sodano đã giữ chức vụ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trong gần 15 năm nay và hiện giờ Ngài còn là Chủ Tịch Hồng Y Đoàn. Ngay từ khi đức Hồng Y Joseph Ratzinger được bầu làm tân Giáo Hoàng, tại Roma đã có tin đồn là ĐGH Bênêđictô sẽ bổ nhiệm người mới vào chức Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Nhưng loại tin này, ít nhất đã được đồn thổi hai lần. Lần thứ nhất khi ĐHY Sodano lên thọ 75 tuổi vào năm 2002, lần thứ hai, tức năm nay khi Ngài lên thọ 78 tuổi.

ĐHY Angelo Sodano
ĐHY Angelo Sodano sinh trưởng ở Isola d'Asti, vùng Piedmont nước Ý. Thân phụ Ngài là một dân biểu thuộc đảng Dân Chủ Kitô Giáo từ năm 1948 đến 1963. Ngài được học tại Tòa Thánh Roma và thụ phong Linh Mục năm 1950, sau đó dậy thần học tại chủng viện Asti. Vào năm 1959, Ngài được triệu về làm việc tại văn phòng phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và phục vụ tại các quốc gia Trung Mỹ như Ecuador, Uruguay và Chile, trước khi trở lại Rome vào năm 1968.

Năm 1977 Ngài được thăng lên Tổng Giám Mục nhưng trở lại Chile làm Sứ Thần Tòa Thánh. Ngài phục vụ ở đây trong 10 năm, đã giúp giàn hòa vụ xung đột con kênh Banal giữa Chile và Argentina. Cũng trong thời gian này Ngài có công trong việc xếp đặt chuyến tông du cho ĐGH Gioan Phaolô II thăm viếng Chile vì giữa Tòa Thánh và chính phủ do nhà độc tài Pinochet cầm đầu có sự căng thẳng ngoại giao. Khi phục vụ tại Chile, Ngài bị một số chính trị gia thế giới chỉ trích vì không mạnh mẽ lên tiếng chống lại những vụ vi phạm nhân quyền của chế độ Pinochet. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này Ngài ủng hộ Tổ Chức Đoàn Kết do Tổng Giáo Phận Santiago thành lập để giúp đỡ các nạn nhân của nhà độc tài.

Vào năm 1988, ĐGH Gioan Phaolô II triệu Ngài về Rome và bổ nhiệm Ngài trong chức vụ Bộ Trưởng mà thời ấy gọi là Hội Đồng Công Vụ (Council for Public Affairs), đặc trách bang giao quốc tế. Đây là một nhánh thứ hai của Quốc Vụ Khanh. Vào năm 1990, Ngài được bổ nhiệm chức Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Vào năm 1991, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cất ngài lên chức Hồng Y và khi ĐHY Ratzinger lên ngôi Giáo Hoàng thì ĐHY Sodano được bầu làm Chủ Tịch Hồng Y Đoàn.

Theo luật, các vị Giám Mục Hồng Y đến tuổi 75 phải tự động làm đơn xin từ nhiệm. Tuy nhiên đơn có được chấp thuận hay không còn tùy vào quyết định của ĐGH. ĐHY Sodano năm nay đã đến tuổi 78 nhưng vẫn giữ chức quan trọng thứ hai tại Tòa Thánh, chỉ sau có ĐGH.

Giới quan sát tại Roma tiên liệu trong một tương lai gần, đức tân Giáo Hoàng sẽ bổ nhiệm người khác vào chức vụ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Chức vụ này có trách nhiệm điều hành nội vụ và ngoại vụ của giáo triều Roma. Hầu hết các hoạt động và công việc của Tòa Thánh đều đi qua bộ này xét duyệt.