“Để chuẩn bị tinh thần và đón mừng Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI tông du lần đầu tiên tới Hoa Kỳ từ ngày 15-20/4. Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đặt chủ đề cho chuyến tông du này là: Đức Kitô Niềm Hy Vọng của Chúng Ta”

Tulsa, Okla: Công Ty F.C. Ziegler Co tại Tulsa được vinh dự cao quý trong một công việc hết sức quan trọng, đó là đánh bóng và phục hồi lại Chén Thánh từ năm 1938 để cho Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI xử dụng cử hành Thánh Lễ trong chuyến Tông Du tại Hoa Kỳ vào tháng 4 tới đây. Nhóm người được chỉ định làm công việc này có một người Việt Nam là anh Trần Lâm.

Anh Trần Lâm đang đánh bóng chén thánh
Ông Don Taylor, người điều hành văn phòng hoàn chỉnh và đánh bóng của Công Ty Ziegler, ông cũng là tín hữu tại Giáo Xứ Cecilia ở Claremore, thuộc vùng Đông Bắc Tulsa bày tỏ rằng: “Khi anh có một vật như thế và anh biết ai sẽ xử dụng nó và những nhân vật nào đã xử dụng trong quá khứ. Tôi chắc chắn rằng sẽ run lắm, vâng đúng như vậy”.

Chén Thánh cổ này đã được đặt trong Tòa Khâm Sứ tại Washington và đã được các vị Giáo Hoàng trước đây đã tông du tới Hoa Kỳ xử dụng, trong đó có Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Công Ty Ziegler là công ty cha truyền con nối chuyên cung cấp phụng vụ thánh, họ cũng làm chén thánh, phẩm phục.. Công ty này bắt đầu từ trong khoảng thời gian khủng hoảng kinh tế trầm trọng vào khoảng cuối thập niên 1920 tại Hoa Kỳ.

Công việc của nhóm chuyên môn trong Công Ty gồm có ông Tailor, anh Trần Lâm và những người khác, là lấy ra những miếng trạm trỗ trang điểm trên chén thánh, gồm có những viên ngọc xanh, kiếng màu, chùi lại và đánh bóng, sau đó gắn lại và mạ lớp vàng 24 carat. Lẽ ra vào ngày 19/2 chén thánh phải được sửa soạn xong và đưa về lại Washington.

Chén thánh này được làm tại Luân Đôn vào mùa Xuân năm 1938. Ông Tailor ước lượng rằng ngày nay phải tốn khoảng từ 12,000 – 15,000 Mỹ Kim để đúc chén thánh này.

Tại Washington, chén thánh được các nữ tu lau chùi 1 hay 2 lần trong tuần, và xem ra lớp đánh bóng bên ngoài đã biến dần đi. Cho nên công việc đánh bóng và hồi phục trở lại xem giống y như mới.