Chúa Giêsu gọi mười hai tông đồ và sai từng hai người đi, Người ban cho các ông có quyền trên các thần ô uế. Và Người truyền các ông đi đường, đừng mang gì, ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền trong túi, nhưng chân đi dép, và đừng mặc hai áo. (Mc 6, 7-13).

Thời của Chúa Giêsu, tiên khởi chỉ có vỏn vẹn 12 Tông Đồ. Sau một thời gian ngắn đi theo Thầy Giêsu để được học đạo và được Ngài truyền cho tất cả những bửu bối để được cùng với Ngài truyền bá Nước Trời, đến cùng dân chúng khắp nơi xa gần. Chúa sai từng hai người đi!? Người truyền các ông đi đường, đừng mang gì, ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền trong túi, nhưng chân đi dép, và đừng mặc hai áo!?.

Tại sao Thầy Giêsu lại tuyển từng hai tông đồ của Người đi, mà không từng người một? Có phải Thầy Giêsu sợ rằng tông đồ của Ngài còn quá yếu kém về đức tin, về sự nhút nhát, còn nặng lòng với những đam mê của danh lợi thú tục trần gian? Đi lẻ như thế thì dễ bị Sói ăn thịt? Vì có phải Ngài sai chiên của Ngài ra đi như thế chẳng khác nào như chiên non đi giữa bầy sói, nên Ngài đã tuyển chọn hai tông đồ một cùng đi chung với nhau, để luôn nhắc nhở nhau trọng trách, trách nhiệm, về sứ mạng Rao Giảng Nước Trời đã được Thầy Giêsu giao phó?

Người ban cho các ông có quyền trên các thần ô uế.

Từ trước cho đến thời của Chúa Giêsu, hình như chưa nghe ai nói về vấn đề có bất kỳ một ai, mà có đủ quyền năng để khai trừ được các thần ô uế bao giờ!? Nay, nhờ vào quyền phép và nhân danh Thầy Giêsu, tất cả mọi thần ô uế, đều phải run giùng sợ hãi mà xuất ra trên những con người đang bị chúng hành hạ đớn đau thân xác. Tiếng tốt đồn xa, mọi người khắp mọi nơi được nghe danh Thầy Giêsu mà tuôn đến, để học Giáo Lý Mới của Người. Một Giáo Lý Mới mà chân lý của Người được tỏ bày một cách thật giản đơn, qua các Dụ Ngôn, qua tình yêu chân thật, qua những tín lý mà các Tông Đồ đã được hấp thụ một cách am tường. Được ơn đặc biệt của Chúa Thánh Thần mạc khải Nước Trời cho các ngài biết, để tất cả đều tuyên tín những gì phát xuất ra từ Người là những huyền nhiệm cao siêu, vì chính Người đích thực là Con Một Thiên Chúa. Chỉ có sự mạc khải đặc biệt ấy, mà các Ngài trở nên những tông đồ có đầy lòng nhiệt huyết, có sức mạnh từ trên, có tràn đầy thần khí Chúa, để mạnh dạn dấn bước trên những con đường, mà gian nan khổ sở, đang chờ đợi các ngài trước mặt.

Vâng, chỉ có những con người có được ơn gọi thật đặc biệt, cho dù trong mọi hoàn cảnh có éo le, có xem chừng như thử thách luôn được giăng mắc trước mặt. Những ai Chúa đã chọn, có phải Người phải ban cho môn đệ của Người những khí cụ thật riêng biệt, phù hợp với khả năng của mình; chẳng khác nào như những hiệp sĩ được Vua trao ban cho loại khí giới, được nhà Vua tìm kiếm thợ nhà nghề đúc cho được một loại khí giới rất độc đáo nào đó, mà người hiệp sĩ đó rất tự tin trong món nghề tài giỏi xuất chúng của mình, để có thể đi cứu cho được công chúa của nhà Vua đã bị một người khổng lồ bắt giam trên núi cao của tử thần???

Người truyền các ông đi đường, đừng mang gì, thưa tại vì sao!? Không ai đi xa mà không mang theo thứ gì cho mình, hoặc chí ít cũng phải lận trước vào người của mình một ít chỉ vàng, hay một vài cây vàng để phòng thân; khi yên nơi yên chỗ sẽ tìm cách báo cho người nhà mình biết, để sau đó làm cách nào mà người nhà có thể chuyển tiền bạc đến sau cho mình. Đó là nói sự ra đi đó có tính cách gấp rút không có đủ thời gian để chuẩn bị hành trang, chứ ai đời như Chúa Giêsu vậy! Sai học trò của mình ra đi một nơi xứ xa lạ, chẳng gởi gắm học trò của mình đến đâu để ở cả! Cũng chẳng cho học trò của mình biết thời gian đi như thế là bao lâu sẽ được trở về!? Mà làm cách nào, học trò của Thầy Giêsu cũng chẳng một ai lên tiếng hỏi han chi??? Chỉ điều này cũng chứng minh cho tất cả chúng ta hiểu là 12 tông đồ của Ngài, chỉ một điều duy nhất trong quả tim và tấm lòng của họ, là tất cả cùng hiệp nhất triệt để đem một niềm tin, một hy vọng, một lý tưởng, rất đơn sơ là sự Vâng Phục tuyệt đối; còn những điều gì xẩy đến với họ trong tương lai, không ai mảy may lo sợ trước những gian nan mà từ chối sự Sai Đi của Thầy Giêsu mình. Và đó có phải là con đường duy nhất cho những ai chịu bỏ tất cả để được đi theo Người? Và đó có phải là tấm gương trong sáng và tuyệt vời nhất, đã được 12 tông đồ của Người, thực thi cho chúng ta thực thi theo hay không?

Người truyền các ông đi đường, đừng mang gì, ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền trong túi, nhưng chân đi dép, và đừng mặc hai áo, thưa vì sao thế!??. Có phải con người luôn yếu hèn của chúng ta, Thầy Giêsu lại không biết rất rõ, khi thân xác của Ngài đang được mượn và sống trong một thể xác của một phàm nhân!? Mục đích của Người có phải chỉ một điều đơn thuần duy nhất là muốn các đệ tử của Ngài trong thâm tâm, trong quả tim, trong tấm lòng chân chất, là tìm đến với tất cả các anh em con Chúa trên khắp mọi nơi, được học hỏi về Giáo Lý của Đức Chúa Trời là Cha của Ngài trên Nước Trời. Khuyên họ ăn năn sám hối trở về vì Nước Trời gần kề, và vì Người không muốn cơn thịnh nộ của Chúa Cha phải giáng phạt trên toàn cõi địa cầu. Cùng để mọi việc mọi điều sẽ được ứng nghiệm như những lời tiên tri nói trước về sự xuất hiện của Ngài trên trần gian này!???

Có phải đời thường của chúng ta, đi đến đâu là sắm sửa lỉnh kỉnh tới đó hay không? Việt kiều lâu lâu về chơi thăm nhà thăm gia đình bạn bè, không thể nào mà về tay không cho được. Nào là phải đi sắm sửa suốt cả năm, mới có thể đem về cho gia đình đầy đủ những thứ đồ quý giá được mua từ bên Mỹ, mà không là những món hàng dổm được làm từ trung quốc. Cuộc đi du lịch về thăm nhà chỉ vỏn vẹn có 2 tuần lễ, nhưng sự chuẩn bị hành trang và quà cáp, dự trù tốn kém và dành dụm rất là lâu, một năm có đấy quý vị ạ! Hà huống gì Thầy Giêsu sai các đệ tử của Ngài đi đến một phương trời xa lạ, chưa từng sống nơi đó bao giờ, mà lại chẳng cho đem gì ngoài cây gậy??? Không mang bị mang bánh??? Không mang tiền trong túi??? Cho đi dép??? Và chớ có mặc hai áo??? Thưa Thầy Giêsu dưới con mắt của con người trần gian, quả thật Ngài thật lạ lùng có đúng không thưa anh chị em??? Ra đi như thế thì thử hỏi các môn đệ của Ngài có thể nào sống qua ngày được không? Người cho phép các môn đệ của Người đi dép và cho phép các ngài mặc áo, nhưng chỉ một cái thôi! Để tâm trí các ngài không phải bị lệ thuộc và bị ràng buộc vào những thứ thật tầm thường, mà bỏ bê những công việc trọng đại to tát mà Người trao phó cho các ngài. Tay cầm cây gậy như Người biết trước các ngài là những mục tử tốt lành, sẽ chăn dắt những đàn chiên, mẹ, chiên con cho Người, giữa những đàn chiên thật đông, mà cây gậy sẽ cho mọi chiên biết để mà đi theo??? Dép thì các ngài được mang, bởi cuộc đời của các ngài sẽ rày đây mai đó, không đâu là nhà nhất định của các ngài. Những bước chân của các ngài sẽ dẫn các ngài đi thật xa, cho nên dép sẽ bảo vệ chân của các ngài, nên phải có??? Áo thì không mặc được hai, vì sao!?? Người sợ rằng cho môn đệ của các ngài mặc hai áo, có thể cũng vướng lắm không!? Thay vì chiếc áo đơn sơ các ngài đang mặc, lại trở thành những chiếc áo lông bào đẹp đẽ mà Người biết rằng trong tương lai, sẽ có những người có tiền, có danh vọng, quyền thế tiếng tăm, mua chuộc các ngài chăng?? Thì đâu gọi là chiếc áo của những con người đi theo Thầy Giêsu? Thầy Giêsu đâu có giầu có? Thầy Giêsu đâu có ham của? Thầy Giêsu không muốn dậy đệ tử của mình đi trên con đường sa đọa đó! Những gì hào nhoáng bề ngoài của những con người đi theo Ngài giả hiệu, có phải chúng ta cũng nhận ra rất rõ hay không??

Thầy Giêsu đặt ra con đường cho những ai thật tình muốn đi theo Ngài, thật rất rõ và quá rõ. Thầy Sai Đi tất cả 12 tông đồ của Ngài đi khắp đó đây để Rao Giảng Nước Trời, để đem tất cả mọi người ăn năn sám hối trở về cùng Ngài là thế đó! Những ai nghĩ rằng mình có ơn gọi thật, xin nghĩ trước những điều luật của Ngài đã đặc biệt dành cho 12 tông đồ tiên khởi của Ngài; sự Sai Đi trong khốn khó và đầy dẫy những chông gai, gian nan, và đầy thử thách. Amen.