(CNN) – Tòa thánh Vatican đã ban quyền cho các linh mục đang ở Madrid, nhân chuyến thăm Tây Ban Nha của ĐTC Biển Đức XVI, xá giải cho các phụ nữ xưng tội phá thai - và đã trao quyền linh mục để tha vạ tuyệt thông cho các phụ nữ này.

Thông thường, chỉ có một số linh mục có quyền xá giải cho tội phá thai và tha vạ tuyệt thông vốn là hình phạt của việc phá thai, theo một phát ngôn viên của Vatican.

Linh mục Federico Lombardi, phát ngôn viên của Vatican, nói với CNN ngày 18-8: “Tất cả các linh mục ban Bí tích giải tội tại Đại hội Giới trẻ Thế giới đều có quyền giải vạ tuyệt thông vì việc phá thai, nếu có ai đó đến xưng tội này... nếu ai đó có nhu cầu này". Cha nhắc đến Đại hội Giới trẻ Thế giới, vốn đã đưa ĐTC Biển Đức XVI đến Madrid ngày 18-8 cho một chuyến thăm kéo dài bốn ngày.

Đức Hồng y Antonio Maria Rouco Varela, Tổng Giám Mục tổng giáo phận Madrid, công bố phần mở rộng thẩm quyền này cho các linh mục, trong một tuyên bố trên trang web của tổng giáo phận. Ngài nói rằng động thái này là nhằm hy vọng rằng "tất cả các tín hữu tham dự các buổi lễ của Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 26 tại Madrid có thể dễ dàng đạt được hoa quả của ân sủng Chúa, rằng cánh cửa cho một đời sống mới sẽ mở ra cho họ".

Giáo hội đã thiết lập 200 tòa giải tội trong một công viên ở Madrid để các linh mục ngồi giải tội.

Đức Hồng y Varela nói rằng Giáo hội Công giáo Roma "đã ban cho tất cả các linh mục đã được chấp thuận cách hợp pháp để ngồi tòa giải tội, những vị có mặt trong tổng giáo phận Madrid từ ngày 15 đến ngày 22-8, quyền ủy nhiệm để tha vạ tuyệt thông …liên quan đến tội phá thai, cho mọi tín hữu thật lòng ăn năn, đồng thời ra việc đền tội phù hợp cho họ".

Chuyến thăm Tây Ban Nha của ĐTC Biền Đức XVI trùng hợp với một loạt sự kiện tôn giáo kéo dài một tuần lễ, mà Giáo Hội Công Giáo Roma tổ chức mỗi ba năm một lần.

Linh mục Lombardi nói rằng Vatican thường mở rộng quyền tha một số tội nhất định, và tha vạ tuyệt thông tại các sự kiện lớn có sự hiện diện của ĐTC. Cha nói, bất cứ phụ nữ nào biết rằng Giáo hội xem việc phá thai là tội trọng, mà vẫn phá thai, thì tự động bị vạ tuyệt thông.

Cha Lombardi nói thêm: “Hình phạt này không chỉ dành cho phụ nữ. Nếu một người nam làm áp lực cho phụ nữ phải phá thai, thì người nam này cũng bị tội như vậy”.

Một phát ngôn viên của Giáo Hội Công Giáo tại Tây Ban Nha cho biết rằng, sự mở rộng thẩm quyền của linh mục về việc giải tội phá thai chỉ áp dụng cho các linh mục hiện diện trong tổng giáo phận Madrid để tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới mà thôi.

Ngày 18-8, ĐTC Biển Đức XVI đã được chào đón bởi một đám đông tín hữu, trong đó có các thanh niên từ khắp nơi trên thế giới đến, nhưng chuyến thăm của Ngài là không phải không có tranh luận. Với đất nước Tây Ban Nha đang chịu một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu đậm và tỉ lệ thất nghiệp gần 21%, số tiền mà chuyến thăm của ĐTC Biển Đức XVI gây chi phí lớn cho đất nước đang là tin nóng hàng đầu trong mấy ngày qua.

ĐTC Biển Đức XVI đến Madrid, trong khi các cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra tại thành phố về chi phí lớn ấy. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm dấy lên trước đây các cuộc biểu tình ở Tây Ban Nha. (Theo CNN 19-8-2011)