Kỷ niệm 10 năm thành lập Cộng Đoàn Sinh Viên Công Giáo Bùi Chu

“Muôn Ngàn Đời Chúa Vẫn Trọn Tình Thương” (Tv 139)

Thời gian trôi đi nhanh quá! Mới ngày nào mà Cộng đoàn Sinh viên Công Giáo Bùi Chu đã thành lập được 10 năm rồi! 10 năm là một chặng đường không ngắn, cũng không quá dài, đối với Cộng Đoàn SVCG Bùi Chu chúng con, 10 năm hình thành và phát triển là cả một chặng đường với bao thăng trầm để rồi giờ đây chúng con nhìn lại cả quãng đường đã đi qua, chúng con mỉm cười tự hào về những gì chúng con đã làm được và trải qua trong suốt mười năm.

Xem Hình

Trong giây phút cảm động này, tâm tình mãnh liệt trong chúng con là tâm tình yêu thương và cảm tạ.

Tạ ơn Chúa đã phủ kín đã phủ kín đời chúng con, Cộng Đoàn chúng con bằng tình yêu chan chứa của Ngài. Không nơi nào và không lúc nào trong đời chúng con không tràn ngập tình thương của Chúa. Chúng con thấy mình thực là “người môn đệ được Chúa yêu”. Dù con bất xứng, Chúa vẫn yêu thương. Dù con bất trung, Chúa vẫn không từ bỏ. Qua biết bao cạm bẫy hiểm nguy, bàn tay Chúa vẫn dẫn con đến nơi an toàn. Hôm nay bàn tay yêu thương của Chúa dẫn Cộng Đoàn chúng con vào một con đường mới để chúng con thêm hiểu biết và sống trọn vẹn cho tình yêu thương của Người. Chúng con sẽ cảm tạ tình yêu thương của Chúa đến muôn đời.

Thật hạnh phúc khi tôi được ở trong Cộng ĐoànSVCG Bùi Chu. Dù ở đâu và làm gì tôi cũng thuộc về Gia đình SVCG Bùi Chu. Dù dưới miền xuôi đông vui hay trên miền ngược heo hút; dù ở thành phố phồn hoa hay nơi thôn dã nghèo nàn, tôi vẫn là một thành viên trong Cộng ĐoànSVCG Bùi Chu. Dù đảm trách những nhiệm vụ quan trọng hay chỉ là một công việc tầm thường, thậm chí khi nằm bất động trên giường bệnh, tôi vẫn đóng góp vào sự sống của Cộng Đoàn. Và vì thế, dù bé nhỏ tầm thường, tôi vẫn luôn được chăm sóc và yêu thương.

Tình yêu thương ấy được thể hiện sống động và cụ thể nhất qua anh chị em, những người thân yêu xa gần đã hết lòng chia sẻ và nâng đỡ tôi trong suốt sứ vụ này. Anh chị em là cha, là mẹ, là anh em, là chị em thân thuộc của tôi. Chúng ta đã nên một với nhau trong biết bao biến cố vui buồn của Cộng Đoàn. Chúng ta đã cùng cầu nguyện với nhau, cùng làm việc với nhau. Còn hơn thế nữa, chúng ta đã cùng vui mừng và hi vọng với nhau, cùng lo âu và buồn khổ với nhau. Còn gì có thể chia cách chúng ta được nữa?

Anh chị em là món quà quý giá nhất Chúa đã ban tặng cho tôi trên đường đời, là những thành viên năng động và nhiệt thành của Cộng Đoàn.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Cộng Đoàn chúng con Đức Cha Cố Giuse Hoàng Văn Tiệm, Đức Cha Chính Toma Vũ Đình Hiệu, vị mục tử kính yêu. Đức Cha là gốc vững chắc cho thân nho là Giáo Phận Bùi Chu phát triển và cành là Cộng Đoàn SVCG Bùi Chu luôn xanh tốt. Đức Cha là sức sống của Cộng Đoàn chúng con vì Đức Cha đã xây dựng Cộng Đoàn nên một gia đình trên thuận dưới hòa, một lòng một ý. Chúng con xin tri ân Đức Chađã cho chúng con được hạnh phúc nếm cảm tình phụ tử đằm thắm dưới mái nhà Giáo Phận.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Cộng Đoàn chúng con Cha Linh Hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, Cha Bề Trên và các Cha Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội. Âm thầm nhưng tích cực, các Chađã yêu mến, thương yêu anh em SVCG Bùi Chu chúng con và cho phép chúng con được sinh hoạt tại Giáo Xứ Thái Hà dưới sự dạy dỗ và nâng đỡ trực tiếp của các Cha. Noi gương Đức Mẹ Sầu Bi, đứng dưới chân thập giá, các Cha đã luôn đồng hành, sát cánh cùng chúng con trong mọi hoàn cảnh. Chúng con luôn nhận được sự động viên, nâng đỡ trong lời cầu nguyện và lời dạy dỗ ân cần qua Thánh Lễ tối thứ 4 hàng tuần tại Đền Thánh Giêrađô. Và đặc biệt trong Thánh Lễ mừng kính Thánh Quan Thầy Martino De Porres và Sinh nhật lần thứ 10 của Cộng Đoàn năm nay, chúng con vui mừng được 5 Cha Dòng Chúa Cứu ThếHà Nội đồng tế Thánh Lễ và chia sẻ Lời Chúa cho chúng con. Trong bài giảng, Cha Linh Hướng Gioannhắc nhở,hướng dẫn chúng con phải biết suy ngẫm và chiêm nghiệm Lời Chúa hàng ngày với chứng tá Đức tin vui tươi và vững vàng, phải thực sự biến đổi tuổi thanh xuân của mình lên như đồng lúa mạch được gặt hái trong niềm cảm mến và khổ đau.

Chúng con nhớ sao Lễ Quan Thầy và Sinh nhật Cộng Đoàn năm 2010,2011, 2012 đều có Cha đặc trách, Cha quê hương và các Cha Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đồng tế và chúc mừng bổn mạng Cộng Đoàn. Nhưng năm nay vì công việc mục vụ quá bận rộn và đường xá xa xôi, không có Cha đặc trách và Cha quê hương nào lên dâng lễ cùng Cộng Đoàn chúng ta được. Đây thực sự là 1 thiếu xót và nỗi tủi thân ghê gớm cho mỗi sinh viên Bùi Chu đang học tập xa nhà, trong Đại lễ của mình trên đất khách quê người nhưng lại không được gặp các Cha quê hương, không nhận được lời chúc mừng bổn mạng từ Cha đặc trách.

Các bạn sinh viên Bùi Chu từ khắp các ngả đường, con phố của Hà Nội dẫn nhau về Đền Thánh Giêrađô trong niềm hân hoan, háo hức được gặp những người bạn của mình, anh em của mình, rồi chia sẻ cho nhau những câu chuyện nho nhỏ của cuộc sống xa nhà và tất cả vỡ òa trong tình huynh đệ trong Chúa và Thánh Quan Thầy Martino De Porres. Các bạn cũng rất mong được gặp các Cha quê hương để tìm chút hơi ấm quê hương nhưng khá thất vọng khi không được gặp Cha thân thương.

Hơn một ngàn sinh viên Bùi Chu đang học tập và sinh hoạt tại Hà Nội như đàn chiên đang bị lạc đàn, không người chăn dắt, lạc lõng, bơ vơ giữa nơi đất khách quê người.

Nhưng thật may là chúng con được các Cha Dòng Chúa Cứu Thế ưu ái và thương mếnđồng tế Thánh Lễ kính Thánh Quan Thầy Martino De Porres và gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới mỗi anh em sinh viên chúng con. Các Cha Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã lấp đầy chỗ trống của các Cha quê hương giữa Cộng Đoàn yêu thương của chúng con, để mạch yêu thương không bao giờ đứt đoạn.

Thu sắp qua, Đông sắp đến, một năm phụng vụ mới lại sắp đến, cái hơi lạnh mùa đông làm thể xác con lạnh buốt, nhưng cái lạnh về Đức tin chưa bao giờ len lỏi vào tâm linh của những đứa con lạc đàn, không người chăn dắt của cộng đoàn SVCG Bùi Chu chúng con.

Chúng con cũng biết rằng ở quê nhà xa xôi Bùi Chu, các Cha đã và đang hiệp ý cùng chúng con, dẫn bước đàn chiên lạc đàn côi cút chúng con từ nơi xa. Chúng con mong ước Lễ Quan Thầy và Sinh nhật Cộng đoàn năm sau được đón mừng các Cha đặc trách, Cha quê hương lên mừng Lễ Quan Thầy với chúng con. Xin Qúy Cha cũng hãy cầu nguyện và giúp đỡ chúng con về vật chất để chúng con có thể tổ chức Lễ Quan Thầy, các hoạt động lớn hơn, sốt sắng hơn và mang chiều sâu hơn.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Cộng Đoàn chúng con các Sơ dòng Mân Côi, các Sơ Đa Minh Làng Tám, những nữ tu âm thầm phục vụ của Chúa Kitô. Các Sơ đã luôn đồng hành cùng chúng con, giúp đỡ chúng con tập hát lễ và tập văn nghệ cho buổi diễn nguyện nhiều năm trước và hôm nay... Chúng con xin cám ơn lòng quảng đại của các Sơ, xin các Sơ nhớ đến chúng con trong lời cầu nguyện và tiếp tục nâng đỡ chúng con hơn nữa giúp Cộng Đoàn chúng con ngày một phát triển trên đường về nhà Chúa.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Cộng Đoàn chúng con các ân nhân, anh chị cựu SV, Ban Âm Thanh Ánh Sáng,Bác quản Đền Thánh Giêrađô,...những người giúp đỡ chúng con cả về vật chất lẫn tinh thần. Các vị đã âm thầm cầu nguyện, hi sinh và nâng đỡ Cộng Đoàntrong suốt 10 năm qua, giúp đỡ cho Lễ Quan Thầy và Sinh Nhật năm nay thành công tốt đẹp. Xin quý vị hãy tiếp tục giúp đỡ Cộng Đoàn chúng con nhất là về mặt vật chất để Cộng Đoàncó thêm nhiều hoạt động thiết thực và chiều sâu hơn.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng tôi các anh chị trong Ban Đại Diện các Nhóm, các Giáo Hạt, Giáo Xứ và tất cả các thành viên thân thương của Gia đình SVCG Bùi Chu. Nghĩ đến anh chị em, chúng tôi không sao cầm lòng được. Anh chị em đã nhiệt thành tham gia các hoạt động củaCộng Đoàn, đã hi sinh để giữ gìn và phát triển Cộng Đoàn. Chúng tôi tự hào về anh chị em. Chúng tôi cảm phục anh chị em. Chúng tôi tri ân anh chị em.

Xin cám ơn Ban ẩm thực, Ban truyền thông và Ban sân khấu Anh Minh – Đền Thánh Sa Châu

đã vất vả chu toàn nhiệm vụ được trao phó, giúp Thánh Lễ của chúng ta thành công tốt đẹp. Xin Chúa ban ơn bội hậu trên các anh chị em và chúc lành cho anh chị em.

Nói đến yêu thương không thể không nói đến tha thứ. Xin Qúy Cha, Quý khách và anh chị em hãy tha thứ cho những lầm lỗi thiếu sót của chúng con. Xin mọi người cũng hãy vì chúng con mà tha thứ cho nhau. Xin mọi người hãy giữ gìn tình yêu thương hợp nhất. Đó là kho tàng quý giá nhất của Cộng Đoàn chúng ta. Trong tình yêu thương hợp nhất sẵn có, chúng tôi tin chắc anh chị em sẽ nhiệt tình, năng nổ tham gia các hoạt động củaCộng Đoàn sắp tới và đóng góp để Cộng Đoàn ngày càng phát triển.

Tuy chúng ta đến từ nhiều Giáo xứ trong Giáo Phận Bùi Chu, đang học tập và sinh hoạt tại nhiều nơi trên đất nước Việt Nam này nhưng lời cầu nguyện sẽ liên kết chúng ta. Dù trong bất kì hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn luôn hiệp nhất trong một bánh và một chén. Với lời cầu nguyện hòa trong tình yêu thương giữa chúng ta, Chúa sẽ ban cho Cộng Đoàn nhiều ơn lành hơn chúng ta dám ước mong.

Xin Qúy Cha, Qúy khách và anh chị em hãy cầu nguyện nhiều cho anh em trong Ban Đại Diện để chúng con thêm nhiệt huyết và năng động để phục vụCộng Đoànvà làm sáng danh Chúa trên trần gian.

Chúc Qúy Cha, Qúy khách và anh chị em luôn mạnh khỏe, thành công và bình an trong Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Trong niềm hiệp thông cùng trưởng thành

Cộng Đoàn SVCG Bùi Chu