VATICAN (AP) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thể hiện lòng tin tôn giáo của mình trong chuyến thăm thứ hai đến Vatican, ông đã hôn ảnh tượng Đức Maria (Madonna) trước khi trao quà tặng này cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Mối liên hệ giữa Vatican và Moscow dừng lại ở đó mà thôi vì Tổng thống Putin đã không mời ĐGH Phanxicô đến thăm Nga sô.

Vatican cho biết rằng quan hệ đại kết giữa Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Giáo đã không thực sự được thảo luận trong các cuộc gặp mặt 35 ​​phút giữa Putin và ĐGH Phanxicô trong thư viện riêng của Đức Giáo Hoàng, mặc dù ông Putin đã mang lời chào từ Thượng phụ giáo chủ Chính thống Nga Kirill. Thay vào đó, các cuộc thảo luận giữa ông Putin và Đức Giáo Hoàng, và sau đó giữa ông Putin và các nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican, đươục tập trung vào vấn đề Syria và vai trò của Kitô giáo trong xã hội.

Tổng thống Putin cám ơn Đức Giáo Hoàng vì lá thơ Ngài viết cho Cuộc Họp Thượng Đỉnh G20 tại St Petersburg vào tháng Chín vừa qua, trong đó Đức Giáo Hoàng Francis kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới từ bỏ "việc theo đuổi vô ích" giải pháp quân sự ở Syria và than phiền rằng những lợi ích một chiều đã làm cản trở mục tiêu ngoại giao nhằm kết thúc cuộc xung đột.

Lúc đó Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã huy động hàng trăm ngàn người trên khắp thế giới để tham gia vào một ngày ăn chay và cầu nguyện cho Hòa bình, trong khi Hoa Kỳ đe dọa tấn công quân sự Syria vì vào ngày 21/8 Syria đã dùng vũ khí hóa học tấn công gần Damascus. Chính quyền Moscow khi đó cũng lên tiếng phản đối sự can thiệp quân sự.

Về phần Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Ngài đã tặng TT Putin một khảm gốm sứ cảnh khu vườn Vatican, và Thủ tướng Putin đã đã tặng Đức Giáo Hoàng hình ảnh icon Đức Mẹ Madonna của Vladimir, một biểu tượng tôn giáo quan trọng đối với Chính Thống giáo dân Nga.

Sau khi họ trao đổi những món quà, TT Putin hỏi cho Đức Giáo Hoàng có thích biểu tượng icon không, và Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết Ngài rất thích. Tức thì Putin vượt qua và hôn lên hình ảnh icon Madonna, và Đức Giáo Hoàng cũng hôn icon tiếp theo và làm dấu thánh giá.

Đức Thánh Cha người Argentina đặc biệt rất có lòng sùng kính Đức Mẹ Maria.

Căng thẳng trong thời gian dài ở Nga giữa Chính Thống Giáo và Công Giáo trung thành với Vatican ở Nga đã ngăn cản Đức Giáo Hoàng Benedict XVI và trước đó là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong ước mơ từ lâu muốn làm cuộc hành hương tới Nga và muốn họp mặt với các vị lãnh đạo Chiúnh thống giáo Nga sô. Gần đây các quan chức đã nổi ý tưởng về một cuộc họp ở nước thứ ba, nhưng phát ngôn viên Vatican linh mục Federico Lombardi cho biết các vấn đề đại kết đã không được thảo luận hôm thứ Hai.

Ông khẳng định rằng ông Putin đã không mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô, làm cho Tổng thống Nga một trong số ít các nhà lãnh đạo thế giới đã đến thăm Đức Thánh Cha phổ biến và không được gia hạn lời mời trong trao đổi.

Sau cuộc họp mặt, phát ngôn viên Tòa Thánh cũng xác nhận nguồn tin là TT Putin đã không mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới thăm Nga, và đây là điều họa hiếm vì hấu hết các nguyên thủ quốc gia khi thăm các Vị Giáo Hoàng thì thường có lời mời Đức Giáo Hoàng tới thăm viếng quốc gia của mình.