Chống Lại Chỉ Thị của Bộ Sức Khỏe và Nhân Dụng (SKND)

Theo tường trình của Ed Whelan trên www.nationalreview.com, ngày 17 tháng 12 năm 2013, thì thẩm phán liên bang Brian M. Cogan thuộc khu vực vùng Đông New York đã ra phán quyết rằng nhiều cơ sở Công Giáo bất vụ lợi trong khu vực này được vĩnh viễn giải toả theo lệnh toà khỏi sự cưỡng chế của chỉ thị do Bô SKND ban hành. Vụ kiện này mang tên: “Roman Catholic Archdiocese of New York v. Sebelius.”

Đây là lần thứ hai có vụ xử kiện cho thấy chỉ thị của Bộ SKND không phù hợp với “Đạo Luật Liên Bang Phục Hồi Tự Do Tôn Giáo.” Chưa hề có toà án nào đã ra phán quyết khác với trường hợp này. Điều này cho thấy sẽ còn nhiều vấn đề pháp lý nẩy sinh từ chị thị của Bộ SKND nói riêng và từ Obamacare nói chung.

Các nguyên đơn trong vụ kiện này là hai tổng giáo phận Công Giáo, là New York và Rockville Center, và một số cơ sở Công Giáo khác như Cardinal Spellman High School, Monsignor Farrell High School, Catholic Health Care System, cùng với các chi nhánh liên hệ dưới tên gọi là ArchCare, và Catholic Health Services of Long Island. Dĩ nhiên chính quyền Obama vẫn có quyền kháng án.

Tưởng cũng nên biết rằng nếu không tuân thủ chỉ thị của Bộ SKND, các cơ sở sẽ lãnh mức phạt $100 mỗi ngày cho từng thân chủ. Nếu tìm cách ngưng không cung cấp bảo hiểm sức khỏe thì mức phạt hàng năm sẽ lên đến $2000 một năm cho mỗi nhân viên làm việc toàn thời gian. Như vậy muốn tránh mức hình phạt trên thì chỉ còn có nước là…vi phạm niềm tin tôn giáo và dập tắt tiếng lương tâm.

Xin bấm vào link dưới để đọc toàn bản phán quyết.

http://c9.nrostatic.com/sites/default/files/20131216_EDNY_%20opinion.pdf

Nguyễn Kim Ngân

12/18/13