Mặc dù những người ủng hộ phá thai nỗ lực mở rộng số lượng các dưỡng đường phá thai ở Nam Phi, các bác sĩ ở nước này hầu như không muốn thực hiện thủ tục phá thai.

Theo Đạo luật Lựa chọn Chấm dứt Thai kỳ - Choice of Termination of Pregnancy Act vào năm 1996, phá thai là hợp pháp ở Nam Phi cho đến 12 tuần mang thai. Trong các trường hợp hãm hiếp, loạn luân và khó khăn tài chính, phá thai là hợp pháp cho đến 20 tuần.

Kgaladi Mphahlele, quản lý của Bác sĩ Không Biên giới về Lựa chọn Chấm dứt Thai kỳ ở Rustenburg, cho biết thật khó để tìm thấy các dưỡng đường sẵn sàng thực hiện phá thai hoặc các bác sĩ sẵn sàng giới thiệu.

Mphahlele cho biết việc tiếp cận các dưỡng đường phá thai là cần thiết để ngăn phụ nữ tìm kiếm các phương pháp phá thai không an toàn, theo Health-E News.

Ủy ban Guttmacher-Lancet ở Johannesburg năm ngoái đã đưa ra một báo cáo cho thấy trong số 8000 dưỡng đường y tế ở Nam Phi, khoảng 7% thực hiện phá thai, Health-E News đưa tin.

Judiac Ranape, một y tá đào tạo bác sĩ về phá thai, lập luận rằng sự phản đối theo lương tâm là một vấn đề.

Bạn sẽ thể tìm thấy một người quản lý về mổ xẻ nói: "Chúng tôi không thực hiện nó [phá thai] vì nó chống lại niềm tin tôn giáo của tôi” Ranape nói, kêu gọi hạn chế về phản đối theo lương tâm.

Tuy nhiên, các cuộc khảo sát cho thấy dân số nói chung ở nước này phản đối mạnh mẽ việc phá thai.

Cuộc Khảo sát về Thái độ Xã hội của Nam Phi – The South African Social Attitudes Survey, được thực hiện trong những năm 2003-2006, cho thấy 9 trong số 10 người trưởng thành ở Nam Phi tin rằng phá thai là sai trái trong tình trạng khó xử, và 3/4 cho biết phá thai vẫn là vô đạo đức nếu đứa trẻ được sinh ra có khuyết tật.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội đã kêu gọi những nỗ lực cung cấp cho phụ nữ đối mặt với việc mang thai khó khăn bằng các biện pháp thay thế cho phá thai.

Có một nhóm ủng hộ sự sống trong Tổng giáo phận Cape Town. Nhóm này hoạt động để cung cấp nơi trú ẩn cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai khủng hoảng tại những Căn nhà Công Giáo Mẹ Thiên Chúa - Mater Domini Homes. “Việc thành lập Mẹ Thiên Chúa - Mater Domini vì nhu cầu hiện hữu trong Tổng giáo phận Cape Town để tạo ra một biện pháp thay thế phá thai cho những phụ nữ, họ có thể cảm thấy bị buộc phải đưa ra quyết định như vậy vì tuyệt vọng”, tổ chức này đăng trên trang Facebook.

“Khi chúng ta nói về những nạn nhân của phá thai không tên, không mặt và không tiếng nói, chúng ta phải kể đến những bà mẹ là những người thường thấy mình trong hoàn cảnh bất lực, không có nhiều lựa chọn khác nhưng phải đưa ra lựa chọn khó khăn để kết thúc cuộc đời của đứa con chưa sinh của họ.”

Nguồn: Catholic World Report