Như những ngày cuối tháng 5 nhiều năm trước, gia đình Tôi hành hương về Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu (TTTM TK) vào sáng 31.5.2014 trong niềm vui hạnh phúc được về với Mẹ, đến với anh em bà con bạn bè thân quen, như bao gia đình trong ngoài Giáo phận Đà Nẵng.

Hình ảnh

Cái nắng nóng khô khốc như thiêu đốt vẫn không làm chùng bước các gia đình, với những bước chân hối hả về với Mẹ để yêu mến Mẹ, vâng lời Mẹ, học gương nhân đức và đời sồng vâng nghe Lời Chúa như Mẹ qua Tin Mừng và hướng dẫn của Giáo Hội. Trong năm 2014 này, Giáo Hội đã chọn làm Năm Thánh Hóa Đời Sống Gia Đình.

Thánh lễ khai mạc Đại hội Đức Mẹ Trà Kiệu năm nay từ lúc 17 giờ ngày 30.5.2014 do Cha Tổng Đại diện Giáo phận chủ sự tại sân nhà thờ giáo xứ TTTM TK, với đông đảo anh chị các đoàn hành hương từ nhiều giáo phận và cộng đoàn giáo xứ Trà Kiệu. 19 giờ 30 cùng ngày, cuộc cung nghinh Thánh Thể trọng thể từ đền Tri Ân Đức Mẹ ( khu vực nhà thờ Thạnh Quang xưa) về nhà thờ chính giáo xứ do Cha Phao-lô Đoàn Quang Dân, Quản xứ Trà Kiệu chủ sự.

Sáng 31.5.2014, tại nhà thờ trên đồi Bửu Châu, các Giáo hạt trong Giáo phận chia phiên chầu Mình Thánh Chúa; trong sân TTTM và nhà thờ chính giáo xứ, các Cha miệt mài ban phép Xá giải cho hối nhân. Đặc biệt trong sân me của nhà thờ giáo xứ, Đức Giám Mục Giáo phận, Cha P.X Nguyễn Văn Thịnh ( đặc trách Giáo dân) và Cha Phao-lô Nguyễn Hữu Trường Sơn ( đặc trách Mục vụ gia đình) đã cho các gia đình đến dự nhiều huấn từ của Chúa, của Giáo Hội về đời sống gia đình, để mỗi thành viên ngày càng hoàn thiện mình, sống Thánh giữa đời để loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống của mình, của gia đình mình cho anh em Lương dân xung quanh và cùng với tất cả các thành viên trong gia đình mình dắt nhau nên Thánh. Các Ngài cùng cầu nguyện với các gia đình và đã phân tích, chia sẻ những khó khăn lo âu, tìm những giải pháp tháo gỡ những cạm bẫy do ảnh hưởng nhiều yếu tố khác nhau của xã hội, làm tục hóa đời sống gia đình Công Giáo, dẫn đến nguy cơ làm mất hạnh phúc gia đình.

Trong dòng người đông đảo, trên bậc cấp gồng mình quá tải, dẫn lên đỉnh đồi Bửu Châu, gia đình tôi cũng đến được sân nhà thờ đỉnh đồi. Tôi xót xa nhận ra một mảng đồi bên trái ( đi từ dưới lên) sạt lở nghiêm trọng. Anh bạn ( ủy viên HĐMV GX Trà Kiệu) đi bên cạnh kể rằng: “ mùa mưa năm 2013 vừa qua, lụt làm nước dâng lên một phần chân đồi, nước chảy xiết từ đỉnh đồi xuống làm sạt lỡ nghiêm trọng, ảnh hưởng tới khuôn viên nhà thờ đỉnh đồi, gây nguy hiểm cho khách hành hương đến với Mẹ…theo kế hoạch, ngày 2 /6 /2014 sẽ khởi công xây lại chân đồi, nơi bị sạt lở ” . Trong lời nguyện dâng lên Mẹ: xin Mẹ cầu cùng Chúa cho gia đình tôi và mọi gia đình biết yêu thương nhau, biết sống Lời Chúa, biết cầu nguyện chung với nhau, biết làm gương sáng là cách truyền giáo cho anh em xung quanh, biết quảng đại và giáo dục hướng dẫn con cái sống dâng mình cho Chúa cho Giáo Hội, chúng tôi còn cầu xin Chúa và Mẹ cho gia đình tôi và mọi gia đình biết quảng đại góp 1 viên gạch tu bổ xây lại chân đồi Thánh Thiêng của Mẹ.

Lúc 14 giờ chiều, tại sân nhà thờ chính giáo xứ, Cha Quản xứ Trà Kiệu tuyên bố khai mạc giờ cung nghinh Đức Mẹ, tiếp đó Cha Tổng Đại diện xông hương và đọc lời nguyện khai mạc trước lúc đội vũ của Giáo xứ Trà Kiệu hoạt vũ các ca khúc, giai điệu mượt mà êm dịu về đề tài gia đình, Hôm Nay Con Muốn Sống Như Mẹ, ca từ như mời gọi mỗi gia đình noi gương Mẹ sống Lời Chúa như Mẹ.

Cuộc cung nghinh được bắt đầu bằng Thánh giá đèn hầu, tiếp đó 50 lá cờ ghi các nhân đức của Mẹ tượng trưng cho 50 giáo xứ trong giáo phận, Giáo dân hành hương, quý Nữ tu, quý Thầy, Đức Giám Mục (ĐGM) Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, đội dâng hoa, xe kiệu Mẹ và cuối cùng đoàn quý Cha đồng tế trong ngoài giáo phận. Đoàn kiệu đến lễ đài trung tâm, đội dâng hoa tung muôn hoa ca khen tôn vinh Mẹ và vài gia đình đại diện cho tất các gia đình tiến đến chân kiệu Mẹ dâng những ước nguyện, để mỗi thành viên và gia đình sống ngày càng hoàn thiện và sống Thánh giữa đời trong ơn gọi đời sống gia đình của mình.

Tiếp đó, ĐGM đã chủ sự Thánh lễ trọng thể. Trong phần mở đầu, Ngài mời gọi cộng đoàn vui mừng trong ngày lễ Đức Me thăm viếng bà Elisabet; cầu nguyện cho tất cả các gia đình và gia đình Giáo phận; cầu cho hòa bình trên thế giới, cách riêng cho đất nước Việt Nam thân yêu; cầu cho các Nhà Lãnh đạo được ơn khôn ngoan để tìm ra các giải pháp hòa bình cho nền hòa bình Đất nước; mỗi người Giáo dân sống theo tinh thần thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, mỗi người cùng chung tay góp phần vào công việc bảo vệ chủ quyền đất nước bằng việc làm cụ thể.

Trong bài chia sẻ, ĐGM nhấn mạnh cần cải đổi tinh thần, sống tốt hơn mỗi ngày, gia đình yêu thương nhau, biết cầu nguyện, biết chia sẻ cảm thông nâng đỡ nhau, biết thông truyền Đức Tin cho con cái, biết loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống mẫu mực của mình, biết hướng dẫn giáo dục con cái sống đúng nhân bản, không chạy theo thành tích kiến thức mà bỏ quyên, xem thường việc giáo dục nhân bản đạo đức, cụ thể qua các giờ học Giáo lý cho con cái. Ngài ví tựa như người có đôi chân, một chân kiến thức khoa học xã hội và một chân nhân bản đạo đức. Nếu thiếu hoặc xem thường một trong hai, hệ lụy mất cân bằng, bất ổn gia đình và xã hội trong tương lai là điều tất yếu.

Ngài chia sẻ niềm vui về đại hội Đức Mẹ Trà Kiệu lần thứ 2 tại Giáo xứ Bình Thuận, Tổng Giáo phận Sài Gòn, quy tụ anh chị em Giáo dân Giáo phận Đà Nẵng đi làm và sinh sống tại các Giáo phận miền nam Việt Nam.

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, Cha Quản xứ Trà Kiệu cám ơn ĐGM, Quý Cha đồng tế, Chính Quyền, quý Nữ Tu cộng đoàn Phao-lô và cộng đoàn Mến Thánh Giá Trà Kiệu, quý Giáo xứ, quý đoàn thể ban ngành, quý ân nhân xa gần, công ty âm thanh ánh sáng Hoàng Long và tất cả mọi người bằng nhiều cách khác nhau đã góp công góp của cho dịp đại hội thành công tốt đẹp.

ĐGM đã Đại diện cộng đoàn phụng vụ đáp lời cám ơn Cha Quản xứ, Hội Đồng Mục Vụ và các ban nghành đoàn thể Giáo xứ Trà Kiệu, đã hy sinh rất nhiều trong thời gian dài cho đại hội được tốt đẹp.

Anh bạn ngồi cạnh tôi còn cho biết: “… năm nay Giáo xứ chuẩn bị rất kỹ: toàn bộ nước cung cấp cho khách hành hương là nước sạch tinh lọc, khâu hậu cần, y tế, vệ sinh, trật tự, trang trí…. Thật tuyệt vời…”

Sau đó ĐGM đã giới thiệu và xin cộng đoàn cầu nguyện cho Cha Simon Đinh Hưng Lợi dịp mừng 60 năm Linh Mục và Cha GB Nguyễn Văn Đán trong dịp mừng 50 năm Linh Mục, Ngài là giáo sư của nhiều Linh Mục trong Giáo phận Đà Nẵng. Đáp lời, Ngài thật khiêm tốn, chỉ xin cộng đoàn cầu nguyện và tha thứ những thiếu sót do lỗi trong bổn phận và cám ơn, thật mẫu gương bậc thầy về giáo dục.

Ca đoàn ( giáo xứ Tam Tòa ) cất lên bài hát: Lạy Mẹ Trà Kiệu Mến Yêu, toàn không gian TTTM vang dội tâm tình gia đình con thảo, nguyện xin Mẹ đoái thương cho Nước Việt và gia đình sống trong tình Mẹ yêu…

Một kỷ niệm đáng nhớ trong đời của gia đình tôi.