NƠI MẢNH ĐẤT THẤM MÁU CHÂN PHƯỚC TỬ ĐẠO

Trong ngày kỷ niệm 370 năm Sinh Nhật trên Trời của Chân Phước Anrê Phú Yên, Đức Giám Mục giáo phận Giuse Châu Ngọc Tri đã cử hành Thánh Lễ đại trào cùng với nhiều linh mục trong giáo phận tại Đền Thánh Phước Kiều, nơi thấm đẫm máu vị Tử đạo.

Xem Hình

Hàng ngàn giáo dân, trong đó có gần 700 bạn thuộc Giới Trẻ và Giáo Lý Viên trong giáo phận về tham dự Thánh Lễ mừng kính Bổn Mạng của mình.

Trong bài giảng Lễ, Đức Giám Mục nhắc lại lời Cha Đắc Lộ miêu tả cái chết anh dũng của người thanh niên Anrê Phú Yên mà Cha đã rửa tội cách đó vài năm. Vị Tử đạo hiên ngang bước ra pháp trường chịu đâm nhiều nhát giáo và bị chém đầu để làm chứng cho Tin Mừng. Ngài bước đi nhanh nhẹn đến nỗi Cha Đắc Lộ và các tín hữu phải chạy theo mới kịp, và khi sắp được phúc Tử đạo, ngài không ngừng kêu Tên cực trọng Chúa Giêsu với tất cả tâm tình trìu mến.

Thánh Lễ kết thúc, Giới Trẻ và Giáo Lý Viên ở lại sinh hoạt cho đến chiều. Họ được nghe các Cha phụ trách Caritas và Giới trẻ giáo phận trình bày về các hoạt động chuyên biệt.

Đặc biệt trong dịp này Đức Cha Giuse mời Cha Đa Minh Ngô Quang Tuyên, thư ký Uỷ Ban Giám Mục về Truyền Bá Tin Mừng đến thuyết trình cho Giới Trẻ và Giáo Lý viên về Tông Huấn “Niềm Vui Của Tin Mừng”, Tông huấn đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Cha Đa Minh đã trình bày những nét chính để các bạn có cái nhìn tổng quát về Tông huấn, với những yêu cầu phải đáp ứng lại đòi hỏi của Tin Mừng thế nào, với thái độ nào cùng với những thách thức và cơ hội trong việc loan báo Tin Mừng.

Buổi chiều cùng ngày, Giáo Lý viên được nghe Cha Đa Minh thuyết trình về đề tài “Kể chuyện Chúa Giêsu”. Cha nói cho các bạn những đòi hỏi cùng với những kinh nghiệm trong việc dạy giáo lý. Đức Cha cũng nhờ một giáo lý viên từ Sàigòn ra chia sẻ đôi nét chính yếu về linh đạo Giáo Lý viên.

Các bạn được nghe nhắc lại rằng khi giáo lý viên dạy giáo lý, họ trình bày về Chúa là Cha của mình, về Mẹ Maria và gia đình Hội Thánh. Do đó họ phải có lòng yêu mến Chúa, yêu mến Đức Mẹ và yêu mến Hội Thánh khi làm chứng cho Tin Mừng trong lớp giáo lý.

Lòng nhiệt tâm của các bạn trẻ giáo phận Đà nẵng đối với Tin Mừng và với Hội Thánh được biểu lộ rõ ràng qua việc hân hoan tụ họp về đây hiệp thông trong Thánh Lễ và học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm Giáo Lý.

Sức sống của một giáo phận, như lời Cha Tổng Đại Diện Phaolô Maria Trần Quốc Việt chia sẻ, là chính Chúa Thánh Thần, là sức sống bên trong của Hội Thánh. Cũng theo Cha Phaolô, giáo lý viên cần sống theo tinh thần đó để tích cực góp phần xây dựng Hội Thánh. Chúng ta nhìn những tâm hồn nhiệt thành hôm nay để tin tưởng vào “Trời mới Đất mới” như khẩu hiệu Giám Mục của Đức Cha Giuse (trích từ sách Khải Huyền).

Trong bài giảng Lễ, Đức Cha Giuse nói: “Ngày hôm nay Giáo Hội mời gọi các bạn trẻ, các giáo lý viên chúng ta sống theo gương Chân Phước Anrê Phú Yên, làm sao để gắn kết đời sống chúng ta với Chúa Giêsu. Có Chúa Giêsu trong đời sống chúng ta như người bạn đồng hành, như sự đỡ nâng, mỗi chúng ta mới có thể sống xứng đáng ơn gọi Kitô hữu và mới có niềm vui trong đời sống chúng ta.”

Ngài nhắn nhủ: “Thế giới ngày nay, nhất là giới trẻ, tuyệt đối tin vào khoa học và nhiều người trong chúng ta lại hồ nghi niềm tin vào Thiên Chúa, vào Chúa Giêsu. Những biến cố xảy ra ngày hôm nay trong thế giới, như những tai nạn hàng không khủng khiếp, là sự nhắc nhở cho chúng ta về sự giới hạn của khoa học. Khoa học không thể đem đến cho chúng ta sự cứu rỗi và khoa học không bao giờ là tuyệt đối. (…) Nếu chúng ta chỉ biết chạy theo công nghệ, bám vào khoa học như là chân lý, như là sự cứu rỗi, như là cứu cánh, chắc chắn chúng ta không thể có được niềm vui sống Tin Mừng. Chính Chúa Giêsu mới là khoa học tuyệt đối, mới là chân lý tuyệt đối, mang lại cho chúng ta hạnh phúc tuyệt đối”.

Mừng Chân Phước Anrê Phú Yên, Chứng nhân Tin Mừng đầu tiên của Giáo Hội Việt Nam, suy nghĩ về lời vị chủ chăn mời gọi bước theo gương vị Chân Phước Tử Đạo chọn Chúa Giêsu là chân lý, là ơn cứu độ, là cứu cánh cuộc đời mình, các Giáo Lý viên giáo phận Đà Nẵng hân hoan bước tiếp trên cuộc hành trình làm chứng cho Niềm Vui của Tin Mừng.

Gioan Lê Quang Vinh