HÀ NỘI - Lúc 8h sáng ngày 24-2-2015, Đức Tân Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã từ sân bay Nội Bài về đến Tòa TGM Hà Nội. Đón Đức tân Hồng Y Phêrô có Đức Cha Lorenso Chu Văn Minh, Đức Cha Kevin Vann (giám mục giáo phận Orange, Hoa Kỳ- giáo phận kết nghĩa với Hà Nội) và đông đảo các linh mục, tu sĩ, giáo dân
Hà Nội. Các nữ tu và tu sĩ đã đứng xếp hàng hai bên từ cổng 42 Nhà Chung vào sân Tòa TGM vỗ tay, vẫy hoa chào đón Đức Tân Hồng Y đã bình an trở về sau chuyến đi dài. Lúc 10h, ngày 26-2-1015, thánh lễ tạ ơn do Đức Tân Hồng Y chủ tế đã được tổ chức trọng thể tại nhà thờ chính tòa. Tham gia đoàn đồng tế, có Đức TGM L. Girelli- Đại diện không thường trực của Tòa thánh tại Việt Nam, Đức Cha Kevin Vann và các Đức Cha của giáo tỉnh Hà Nội: Giuse Vũ Văn Thiên, Cosma Hoàng Văn Đạt, Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giuse Đặng Đức Ngân, Tôma Vũ Đình Hiệu, Giuse Nguyễn Năng, Giuse Nguyễn Chí Linh, Phêrô Nguyễn Văn Viên, Gioan Vũ Tất, Giuse Nguyễn Văn Yến, Alfonso Nguyễn Hữu Long, Lorenso Chu Văn Minh và nhiều linh mục trong và ngoài giáo phận (ảnh trên). Khoảng 2.000 giáo dân đã tham dự thánh lễ này.

Mở đầu thánh lễ, Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên- Giám mục niên trưởng của giáo phận đã có bài chúc mừng Đức Tân Hồng Y với 24 năm Giám mục trước hết cho giáo phận Đà Lạt và hiện nay cho Tổng giáo phận Hà Nội. Đức Cha Giuse đã tặng Đức Tân Hồng Y lẵng hoa tươi thắm. Đức Cha Lorensô cũng thay mặt các thành phần dân Chúa ở giáo tỉnh Hà Nội chúc mừng Đức tân Hồng Y và tặng hoa cho ngài. Chia sẻ với cộng đoàn qua bài giảng Lời Chúa, Đức tân Hồng Y đã kể lại sự kiện ngày 15-2, ở Rôma hơn 100 vị Hồng Y đã đến chúc mừng Đức tân Hồng Y. Các vị đó đều nói, Giáo Hội Việt Nam thật anh hùng trong đức tin vì có nhiều chứng nhân tử đạo trước kia và ngày nay dồi dào ơn gọi. Chúng tôi ao ước được làm người Công Giáo Việt Nam. Như vậy chúng ta thật hạnh phúc vì đã là người Công Giáo Việt Nam. Ngài cũng cảm ơn Đức TGM L. Girelli đã báo tin Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn mình lên bậc Hồng Y để phục vụ Giáo Hội và quê hương tốt hơn. Ngài cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho ngài chu toàn sứ vụ.

Ngày 28- 2, Đức Tân Hồng Y đã vào Sài Gòn để dâng lễ tạ ơn. Buổi sáng, ngài dâng lễ tại Tu viện thánh Phaolô thành Chartes. Cùng đồng tế có Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc và một số linh mục quen biết của dòng. Soueur Bề trên Giám tỉnh Maria Ngô Thị Mai Anh đã thay mặt cộng đoàn chúc mừng và tặng hoa cho Đức tân Hồng Y. Lúc 17h, ngài đã dâng lễ tạ ơn tại Đại chủng viện thánh Giuse Sài Gòn. Trước thánh lễ, cha Giám đốc Gioakim Trần Văn Hưng đã có lời chúc mừng Đức tân Hồng Y và thay mặt cộng đoàn tặng hoa cho ngài. Đức tân Hồng Y đã vui mừng nói lên nỗi xúc cảm khi được trở lại ngôi trường mà ngài đã có 9 năm học tập.

9h30 ngày 1-3, Đức tân Hồng Y đã dâng lễ tạ ơn tại Đan viện Cát Minh. Cùng đồng tế với ngài có cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích - Giám tỉnh dòng Chúa Cứu thế và một số linh mục thân quen của Đan viện. Linh mục Giuse Đỗ Quang Khang đã thay mặt cộng đoàn chúc mừng Đức tân Hồng Y cùng bó hoa tươi thắm. Giảng trong thánh lễ, Đức Hồng Y mong muốn các tu sĩ của Đan viện hãy noi gương thánh Têrêsa về đời sống chiêm niệm, cầu nguyện và canh tân nhà dòng. Vì trong thánh lễ có ca đoàn Trùng Dương hát nên Đức Hồng Y đã nói: Hội thánh không chờ đợi ca đoàn Trùng Dương xây dựng nhà thờ, làm những chuyện lạ lùng nhưng Hội thánh mong ca đoàn Trùng Dương dùng tiếng hát của mình, nghệ thuật của mình để tôn vinh Thiên Chúa và giúp người khác yêu Chúa hơn.

Lúc 18h30 ngày 1-3, Đức tân Hồng Y đã dâng lễ tạ ơn tại nhà thờ chính tòa Sài Gòn. Cùng đồng tế với ngài có Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, linh mục Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân và các linh mục trong giáo phận. Sau phần tâm tình của thánh lễ và tiểu sử vắn tắt của Đức tân Hồng Y do cha Phêrô Đỗ Duy Khánh trình bày, Đức TGM Phaolô đã thay mặt giáo phận chúc mừng Đức tân Hồng Y “là con người của sự quan phòng, là con người của sự vâng phục, khiêm nhường, biết lắng nghe” (ảnh dưới). Đức TGM đã trao tặng Đức tân Hồng Y bó hoa tươi thắm. Đọc lời đáp từ, Đức tân Hồng Y đã rất xúc động khi được dâng lễ ở nhà thờ chính tòa này, nơi cách đây 24 năm, ngài đã được phong chức Giám mục. Ngài nói rằng, rất tự hào là người Công Giáo Việt Nam và nay được vinh thăng Hồng để phục vụ Giáo Hội và quê hương.

Thời gian sắp tới, Đức tân Hồng Y sẽ về Đà Lạt để dâng lễ tạ ơn. Đây là quê hương của ngài và cũng là nơi ngài là linh mục rồi Giám mục giáo phận này.