Bắc Ninh: Thánh Lễ truyền dầu là dịp để Linh mục đoàn tái khẳng định lời hứa trong ngày lãnh nhận chức Thánh trước mặt Đấng bản quyền và cộng đoàn. Đây cũng được xem như ngày Lễ kỉ niệm sự kiện Chúa Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể và truyền chức Linh mục.

Hình ảnh

Sáng thứ ba tuần Thánh (31.03), tại Nhà thờ Chính tòa Bắc Ninh, Đức Cha Giáo phận đã long trọng cử hành Thánh Lễ truyền dầu. Cùng đồng tế với Đức Cha có đông đủ các Cha trong Giáo phận. Ước tính có gần hai ngàn tín hữu từ khắp nơi về tham dự Thánh Lễ.

Trong bài giảng, Đức Cha Giáo phận nhấn mạnh đến sứ vụ của các linh mục. Linh mục chính Đức Kitô thứ hai. Ngài cũng nhắc tới tinh thần hy sinh cho đất nước của cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, qua đó Ngài khẳng định Thánh chức Linh mục chắc hẳn sẽ hơn hẳn những sự nghiệp chính trị đơn thuần.

Bước sang nghi thức tuyên hứa, trước mặt cồng đoàn Dân Chúa, các linh mục đã lặp lại lời hứa khi lãnh tác vụ linh mục trước mặt Giám mục của mình. Sau lời tuyên hứa, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho các linh mục, để các ngài chu toàn sứ mạng Thiên Chúa trao phó, trở nên những thừa tác viên trung thành của Chúa Ki-tô linh mục Thượng phẩm.

Phần phụng vụ Thánh Thể bắt đầu bằng việc rước các bình dầu và lễ vật ra trước bàn thờ cách long trọng. Kết thúc Kinh Nguyện Thánh Thể, Đức Cha làm phép dầu Bệnh Nhân (OI). Sau lời nguyện Hiệp lễ, Đức Cha tiếp tục làm phép dầu Dự Tòng (OS) và thánh hiến Dầu Thánh (SC).

Sau phép lành thánh lễ, đoàn đồng tế rước các bình Dầu đã được làm phép và thánh hiến. Dầu Thánh sẽ được phân chia vào các bình nhỏ để linh mục lãnh nhận để phục vụ cho việc cử hành các bí tích trong suốt Năm Phụng Vụ.

Theo truyền thống của Giáo Hội, Thánh Lễ truyền dầu thường được cử hành vào thứ năm Tuần Thánh nhằm diễn tả lại sự kiện Chúa Giêsu truyền phép Thánh lễ và truyền chức Linh mục. Tuy nhiên, vì địa bàn mục vụ rộng lớn nên Giáo phận đã dịch ngày Lễ này vào thứ 3 Tuần Thánh để quý Cha kịp trở về nơi mình coi sóc cử hành trọn vẹn các nghi thức tuần Thánh/.