VATICAN - Ðức Hồng y Renato Martino, Chủ Tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình đã lên tiếng trình bày quan điểm của Tòa Thánh về việc tòa sẽ xử cựu Tổng Thống Saddam Hussein của Iraq. Ðức Hồng Y nhắc lại lập trường cố hữu của Ðức Giáo Hoàng là không chấp nhận án tử hình

ÐHY cũng nêu ra lập trường của Liên Hiệp Âu Châu và các tổ chức quốc tế khác là chống lại án tử hình. Ngài nói phiên toà xử nhà cựu lãnh đạo Iraq phải diễn ra đúng nơi, đúng lúc và công bình.

Lời bình luận đầu tiên của giới chức cao cấp Tòa Thánh là: Bắt được Saddam Hussein là "một bước tiến lớn", nhưng điều đó không có nghĩa là vấn đề Iraq đã được giải quyết hoàn toàn.

ÐHY Martino là giới chức ở Vatican đã thường lớn tiếng chỉ trích cuộc chiến Iraq. Ngài nói việc bắt giữ được nhà độc tài này không thể được coi là phần thưởng thích đáng cho một cuộc chiến đã bị bại trận và bào chữa cho cái nguyên cớ chiến tranh.

Ðức Hồng Y Martino cũng thừa nhận Saddam Hussein phải chịu trách nhiệm rất nặng nề về những thành tích đẫm máu mà chế độ này đã gây ra. Nhưng Ngài cũng cảnh giác bắt được Saddam thì đừng áp dụng hậu quả tàn bạo đối với ông ta.