BERLIN, Ðức Quốc - Các đức Giám Mục Ðức Quốc đã lên tiếng chỉ trích Tổng Thống Johannes Rau vì ông này tuyên bố rằng nếu cấm người Hồi Giáo đội khăn che đầu nơi công cộng thì tại trường công lập cũng phải cấm các học sinh mang những biểu tượng Kitô Giáo như bên Pháp đã áp dụng.

Ðức Hồng Y Karl Lehmann của tổng giáo phận Mainz, Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Ðức cho rằng quan điểm của Tổng Thống Rau là sai lầm khi đem khăn che đầu so sánh với những biểu tượng của Kitô Giáo.Những biểu tượng Kitô Giáo là những yếu tố thiết yếu trong nền văn hóa Ðức.

Tuần qua Tổng Thống Rau tuyên bố nếu trong vài tiểu bang cấm khăn che đầu của các người phụ nữ Hồi Giáo là thành phần thiểu số ở nước Ðức thì cũng phải cấm những biểu tượng của các tôn giáo khác.

Ðức Hồng Y Lehmann nói với tạp chí Focus rằng nếu khăn che đầu của người Hồi Giáo được coi là dấu hiệu của việc áp bức phụ nữ thì thập tự giá của người Kitô Giáo không hề có một mảy may dấu tích nào cho việc tuyên truyền chính trị. Ðối với người phụ nữ Hồi Giáo họ không coi khăn che đầu là dấu hiệu của việc áp bức phụ nữ.

Ðức Hồng Y Joseph Ratzinger, một người Ðức, là Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lý và Ðức Tin cũng lên tiếng chỉ trích Tổng Thống Rau. Trong thánh lễ đầu năm được cử hành tại Regenburg, ÐHY Ratzinger nói: “ Tôi không muốn người phụ nữ Hồi Giáo bị cấm đội khăn che đầu. Ở nơi công cộng, tôi cũng không muốn ai bị cấm đeo thánh giá là hình ảnh của sự hòa giải”.

Pháp là một quốc gia chủ trương thế tục và vấn đề cấm biểu tượng tôn giáo ở nơi công cộng sẽ biến thành luật pháp. Trong khi đó vai trò tôn giáo tại Ðức được cởi mở hơn. Trường học được dậy tôn giáo, chính quyền thu “thuế nhà thờ” để trợ cấp cho các giáo hội được thừa nhận và các chính khách của các tôn giáo.