CHƯƠNG TRÌNH RA MẮT BAN HỢP XƯỚNG VÀ DÀN NHẠC SUỐI VIỆT

Tối qua (28/5/2004), ban hợp xướng gần 60 thành viên và dàn nhạc 40 nhạc công mang tên “Suối Việt” chính thức ra mắt công chúng yêu âm nhạc tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn. Chương trình biểu diễn lần đầu tiên “Giai điệu Thánh và Kinh điển” gồm 2 phần, phần 1 “Đơn ca _ Độc tấu Piano” và phần 2 “Hợp xướng có nhạc đệm & dàn nhạc”, lần lượt giới thiệu với thính giả những siêu phẩm cổ điển của các bậc thầy như Tantum Ergo, Sonate in C-Dur (Bach); Allelujah, Zerlina, Ave Verum Corpus (Mozart); Ave Maria (F.P.Schubert); Hallelujah (G.F.Handel) v.v…Qua các giọng ca Quốc Trụ, Tường Vy, Tấn Đạt…, piano Thanh Hà, Ánh Minh, chỉ huy dàn nhạc Ngô Quang Tuyên, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Bách.

Đến dự có Đức Hồng Y JBt. Phạm Minh Mẫn, Đức cha phụ tá Giuse Vũ Duy Thống, linh mục Anrê Đỗ Xuân Quế, lm JBt. Huỳnh Công Minh… cùng đông đảo anh chị em nam nữ tu sĩ, giáo dân, những người yêu thích loại âm nhạc “nặng ký” này.

Trực thuộc Ban loan báo Tin Mừng, Tổng GP Sài Gòn, ban hợp xướng và dàn nhạc Suối Việt do lm Dom. Ngô Quang Tuyên và nhạc trưởng Nguyễn Bách sáng lập. Và mong muốn trở thành “Dòng suối âm nhạc chảy trên đất Việt”. Phục hồi, dân tộc hóa, hiện đại hóa những giá trị truyền thống của nghệ thuật âm nhạc tôn giáo dùng trong và ngoài phụng vụ. Bên cạnh đó, còn là nơi thể hiện nghệ thuật hợp xướng và dàn nhạc mang đặc tính Việt Nam kết hợp với tinh hoa của âm nhạc cổ điển thế giới. Vì thế mà các thành viên của Suối Việt tuy đến từ nhiều tôn giáo khác nhau, nhưng có chung một lòng yêu mến dành cho thể loại mệnh danh “âm nhạc bác học”. Hy vọng sắp tới, với sự ra đời của Suối Việt, Giáo phận không chỉ có những buổi “đàn ca hát xướng” mà thôi, mà còn có những ứng dụng tích cực và đồng bộ trong phụng vụ, những ấn phẩm phong phú, những chương trình biểu diễn mở rộng… như mục đích ban đầu đề ra.