Đời Sống Tâm Linh # 18: MÓC MỘT CON MẮT

* Chuyện kể: Ngày xưa vua Zelecus, Hoàng đế nước Locride ra một chỉ thị rất nghiêm nhặt: Ai phạm tội tà dâm phải bị móc hai con mắt.
Ít lâu sau, các quan ngại ngùng trình lên vua một phạm nhân. Đó chính là Hoàng Tử đương triều, vua cha nhìn con mà lòng tê tái, các quan xin miễn tội cho Hoàng Tử; nhưng Zelecus xuống giọng nói với các quần thần rằng: “Trẫm đã ra chỉ dụ, không thể vì phạm nhân là con trai trẫm mà tự ý sửa đổi luật lệ. Song nay ta xin các quan hãy thuận cho móc một con mắt của phạm nhân và một con mắt của trẫm, để đối với luật pháp, có hai tròng mắt bị xử phạt và giao nộp. Còn đối với nghiã tình, trẫm cũng có thể chia sẻ với con của mình. Nếu để Hoàng Tử mù loà suốt đời sao trẫm cam lòng, và giữ luật pháp không nghiêm, làm sao trẫm trị nước!!”

Mặc cho các quan năn nỉ, cản ngăn, Zelecus đưa tay móc một con mắt của mình đặt trên đĩa. Hoàng Tử ôm lấy cha khóc nước nở, dòng máu đỏ trào ra từ hốc mắt của Zelicus.!!!

* Một phút suy tư: Thiên Chúa không thể hủy bỏ luật pháp mà chính Ngài đã thiết lập. Ngài cũng không thể nghiêm khắc đến độ chấp nhận những đứa con yêu dấu do chính Ngài tạo nên phải bị luật pháp ấy trừng phạt.
Chính vì thế mà Chúa Cứu Thế đã trở thành sự hy sinh lớn lao nhất, một món quà vĩ đại nhất mà Đức Chúa đã ban cho loài người, là hài Nhi nằm trong máng cỏ nghèo hèn để cứu nhân loại khỏi chết, như vua cha móc một con mắt của chính mình để cùng chia sẻ với sự lầm lỗi của Hoàng Tử, không để con mình phải cảnh mù loà suốt đời.

Trong Chúa, tôi nhận thấy hai điều nổi bật là Sự Công bình và Lòng Thương xót luôn luôn gắn liền với nhau. Khiến tôi quyết tâm:
- Tôi thực hiện bác ái như tấm bánh bẻ ra chia sẻ cho người nghèo.
- Tôi đem Lời Chúa đến cho người thấp cổ bé miệng trong xã hội.
- Tôi nối dài ánh sao sáng của Chúa bằng cách phục vụ mọi người.
- Tôi luôn sống hài hoà, gần gũi giữa vợ chồng, cha mẹ, con cái.

* Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời. (Ga 3, 16)