Lễ nhớ Thánh nữ Maria Madalena được nâng lên thành Lễ kính
Thanh Quảng sdb

Đài Phát thanh Vatican ngày 10/6/2016 loan tin Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định nâng việc cử hành lễ nhớ của Thánh nữ Maria Madalena lên hàng lễ kính trong phụng vụ.

Văn kiện này được ĐTC ấn ký vào ngày lễ Thánh Tâm Chúa ngày mùng 3/6/2016 . Trong thông báo việc thay đổi này, thư ký của Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích,Đức Tổng Giám mục Arthur Roche cho hay quyết định này mang ý nghĩa " phản ánh sâu sắc hơn về phẩm giá của nữ giới trong việc loan báo Tin Mừng và trong mầu nhiệm bao la của lòng Chúa xót thương."

Đức Tổng Giám mục Roche nêu lên điều nổi bật về Thánh nữ Maria Madalena là nhân chứng đầu tiên của sự phục sinh Chúa và là người đã loan báo sự kiện này cho các Tông Đồ. ĐTGM nói tiếp "Thánh nữ Maria Magdalena là một mẫu gương của việc truyền giáo đích thực và nữ thánh là một thánh sử Phúc âm, người đã công bố sứ điệp trọng tâm của lễ Phục Sinh".

Đức Tổng Giám mục Roche cho hay: "Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra quyết định này trong bối cảnh Năm Thánh của Lòng Chúa Thương Xót để nói lên tầm quan trọng của người phụ nữ này, Người đã dành cho Chúa Kitô một tình yêu lớn lao và yêu mến Chúa Kitô nồng nàn."

Ngài nhắc lại lời Thánh Toma Aquino gọi Thánh nữ Maria Madalena là "Tông đồ của các Tông Đồ" (Apostolorum Apostola), kể từ khi bà loan báo cho các ông sự sống lại của Chúa, để từ đó các ông tiếp tục công bố tin vui này cho toàn thế giới.

"Vì vậy thật là chính đáng để nâng lễ này lên bậc lễ kính trong phụng vụ ngang hàng với việc cử hành lễ của các Thánh Tông đồ, hầu làm nổi bật sứ vụ của người phụ nữ này như là một tấm gương và kiểm nẫu cho nữ giới trong Giáo Hội. "