Giáo Phận Xuân Lộc: Khánh Nhật Truyền Giáo 2016

HỐ NAI - Hoà chung niềm vui mừng với toàn thể Giáo Hội mừng lễ Khánh Nhật Truyền Giáo. Vào lúc 9g45 sáng Chúa Nhật ngày 23/10/2016, tại giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Hố Nai. Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo - Giám mục giáo phận Xuân Lộc đã về dâng lễ và cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của giáo phận. Đồng thời chủ sự nghi thức ban Bí tích Khai tâm Kitô giáo cho 712 anh chị em dự tòng có ước muốn gia nhập.

Khởi động là chương trình văn nghệ, tập hát, thánh ca và diễn nguyện do quý Dì thuộc các Dòng tu trong giáo phận biểu diễn. Nhiều tiết mục đặc sắc mang lời ca đậm chất Lòng Thương Xót Chúa, đã thể hiện được tinh thần truyền giáo của người Kitô hữu, đã làm cho người xem ngày càng cảm nhận rõ rệt hơn tình thương bao la của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Đến gặp gỡ và chia sẻ những kinh nghiệm cảm thức loan báo tin mừng cho các tân tòng và những anh chị em lương dân. Thầy Đaminh Trần Văn Tân thuộc Dòng Tên đến từ Kontum đã đưa cộng đoàn trở về với truyền thống đạo hiếu của các dân tộc Việt xưa qua các tục thờ trời đất, thờ tổ tiên ông bà cha mẹ trong các gia đình để nói lên một sự thật: từ bao đời Thiên Chúa đã yêu thương thế gian, đã luôn biểu lộ lòng thương xót với Dân người. Dẫu rằng con người thì đầy tội lỗi, ác độc, luôn gây chia rẽ thậm chí xúc phạm nhưng Thiên Chúa vẫn cúi xuống chuyện trò và ở cùng với con người. Có thể nói, thời gian trình bày của Thầy Đaminh tuy ngắn ngủi nhưng đã cho tất cả anh chị em trong ngoài Kitô giáo hiểu rõ hơn về chữ hiếu của người Công Giáo, về việc tôn thờ một Thiên Chúa duy nhất luôn hiện hữu và săn sóc con người qua bao thế hệ.

Tận dụng khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Thầy Đaminh còn trả lời một vài thắc mắc về thờ phượng trong đạo Công Giáo cho những anh chị em tôn giáo bạn và những tín hữu chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Khai tâm.

Lúc 9g15, Đức Cha hiện diện gặp gỡ anh chị em lương dân. Sau Kinh Lạy Cha thánh hoá. Đầu tiên, Ngài biểu lộ sự vui mừng vì được gặp gỡ nhiều anh chị em tôn giáo bạn, lương dân, và các tân tòng. Kế đến là cám ơn quý chức và các tu sĩ nam nữ trong giáo phận đã đồng hành với các anh chị em tân tòng. Ngài tiếp tục cám ơn Cha cố Đaminh Trần Xuân Thảo - Trưởng ban Loan báo Tin mừng của giáo phận và tất cả quý Cha, quý Chức Ban hành giáo, cùng nhiều anh chị em tác viên tin mừng đang hiện diện.

Bắt đầu bài huấn từ. Đức Cha Giuse nhắc lại bổn phận trách nhiệm của người Công Giáo khi đã cảm nghiệm và gặp Chúa rồi thì phải giới thiệu Ngài cho nhiều người khác biết nữa. Tiếp tục, Đức Cha đã chia sẻ một vài kinh nghiệm đức tin sống động rút ra từ những mẩu chuyện kể mục vụ và sách phúc âm để làm hành trang, hướng dẫn cho cuộc hành trình đức tin của 712 anh chị em tân tòng hôm nay sẽ được gặp gỡ Chúa.

Niềm vui ngày mùa càng trọng đại hơn khi có sự hiện diện của Cha Gioan Đỗ Văn Ngân - Tổng đại diện, quý Cha quản hạt, linh mục đoàn giáo phận, và nhiều nam nữ tu sĩ cùng đồng hành. Theo ghi nhận, thánh lễ đã đón chào khoảng 1594 anh chị em thuộc các tôn giáo bạn, 1240 anh chị em thuộc câu lạc bộ 2000, 594 anh chị em tác viên tin mừng, và hơn 6000 người đến tham dự lễ trong tình huynh đệ yêu thương.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội và giáo phận. Đặc biệt cầu nguyện cho các anh chị em tân tòng hôm nay được hưởng niềm vui trở thành con cái của Chúa.

Trong nghi thức Khai tâm Kitô giáo, Đức Giám Mục giáo phận đã thỉnh vấn các anh chị em dự tòng và hỏi ý kiến các cha mẹ đỡ đầu. Tiếp đến, Ngài mời gọi cộng đoàn cùng hợp ý ca tụng tình thương và lòng nhân hậu của Thiên Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha Giuse kêu gọi những người con cái Chúa hãy nghĩ đến những nhu cầu của Chúa trước nhu cầu cá nhân. Ngài trích lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, mời gọi toàn thể Giáo Hội "hãy đi ra" đem tin mừng của Chúa đến cho mọi người, cho những anh chị em chưa biết Chúa để họ sớm nhận ra tình yêu và lòng thương xót của Ngài. Với các anh chị em tân tòng, hằng ngày hãy cầu nguyện thật nhiều, hãy đáp lại tiếng Chúa gọi mời bằng cách cố gắng đi lễ nhà thờ mỗi ngày để được Chúa bồi dưỡng tâm hồn và nhận được niềm hạnh phúc nơi Chúa.

Sau bài giảng, Đức Cha giáo phận đã chủ sự Nghi thức ban Bí tích Rửa tội và Thêm sức cho 712 anh chị em tân tòng, chính thức đón nhận họ trở thành những người con cái của Chúa.

Trước khi kết lễ, Cha Đaminh Trần Xuân Thảo, Trưởng ban loan báo Tin mừng giáo phận đã có lời cảm ơn sâu sắc đến Đức Cha, Cha tổng đại diện, Cha quản hạt, quý Cha đồng tế, và quý Tu sĩ nam nữ. Ngài không quên cám ơn những anh chị em tác viên Tin mừng, và các cấp ban ngành nhiều thành phần đã cộng tác làm cho ngày lễ truyền giáo được thành công tốt đẹp.

Với phép lành trọng thể, ngày lễ truyền giáo đã khép lại trong an bình và vui tươi vì cánh đồng truyền giáo của giáo phận hôm nay lại có thêm một vụ mùa bội thu.

Mục Vụ Truyền Thông Hạt Hố Nai