Đức Cha Cựu Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Wilton Gregory được chọn làm Tân Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Atlanta

ATLANTA, GA (DEC. 9, 2004).- Theo tờ báo The Atlanta Journal-Constitution, vị tân Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Atlanta sẽ được Tòa Thánh công bố vào chiều nay. Đức đương kim Tổng Giám Mục Gioan Phanxicô Donoghue (John Francis Donoghue) sẽ nghĩ hưu theo giáo luật, khi Ngài đã đến tuổi 73.

Thế nhưng trên trang web chính thức của Tổng Giáo Phận tại địa chỉ http://www.archatl.com cho hay: kể từ 6 giờ sáng ngày hôm nay, thứ năm 9 tháng 12 năm 2004, Đức Thánh Cha đã chính thức bổ nhiệm Đức Giám Mục Wilton Gregory, 57 tuổi là vị Tổng Giám Mục thứ 6 kế nhiệm Đức Tổng Giám Mục John Francis Donoghue, sẽ về hưu theo đúng Giáo Luật. Một cuộc họp báo sẽ được diễn ra ngày hôm nay tại Trung Tâm Công Giáo của Tổng Giáo Phận Atlanta tại địa chỉ 680 West Peachtree Street, NW, Atlanta, GA 30308 vào lúc 1:30 chiều nay.

Tên của ba ứng viên được đệ trình lên cho Đức Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhị chọn lựa để thay thế Đức Tổng Giám Mục Donoghue là: Đức Cha Wilton Gregory, thuộc giáo phận Belleville ở tiểu bang Illinois và Ngài cũng là cựu Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ 2001-2004; Đức Cha Kevin Boland, thuộc giáo phận Savannah trong tiểu bang Georgia (tiểu bang Georgia được chia ra thành một Tổng Giáo Phận có tên là Atlanta và một giáo phận là Savannah); và Đức Cha Robert J. Baker, thuộc giáo phận Charleston của tiểu bang South Carolina.

Đức Cha Gregory là người đã dẫn dắt Hội Đồng Giám Mục qua cơn sóng gió vừa khi khi Giáo Hội bị tố cáo lạm dụng tính dục trẻ thành niên bởi một số giáo sĩ. Ngài cũng đồng thời là vị Giám Mục da đen đầu tiên nắm giữ chức vụ Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục từ trước tới nay.

Đức Cha Boland được bổ nhiệm làm Giám Mục của Giáo Phận Savannah vào ngày 18 tháng 4 năm 1995. Ngài thuộc gốc Ái Nhĩ Lan, do đó, rất truyền thống. Giáo phận của Ngài có 52 giáo xứ, 106 linh mục, 120 nữ tu và 14 thầy Dòng, 5 trường Trung Học và 17 trường Tiểu Học Công Giáo, 3 bệnh viện Công Giáo tọa lạc tại các thành phố như: Savannah, Columbus, và Augusta; và hơn 75 ngàn giáo dân.

Đức Cha Baker được bổ nhiệm làm Giám Mục thứ 12 của giáo phận Charleston, South Carolina vào ngày 29 tháng 9 năm 1999. Trước đó, Ngài là cha sở tại một giáo xứ đạo vốn có rất đông người Việt tị nạn tại thành phố Jacksonville thuộc tiểu bang Florida. Ngài nổi tiếng là người thánh thiện, cởi mở, và chân chất. Ngài có bằng Tiến Sĩ về Thần Học (STD: Doctorate of Sacred Theology) tại trường Đại Học Greogry ở Rôma. Giáo phận Charleston, dưới quyền cai quản của Ngài gồm có: 158 linh mục (45 linh mục Dòng và 113 linh mục triều); 140 nữ tu và 25 thầy Dòng; 93 giáo xứ; 3 bệnh viện Công Giáo tại các thành phố lớn là: Greenville, Charleston và Columbia; 1 nhà dưởng lão cho các linh mục về hưu; 2 trường Trung Học và 25 trường Tiểu Học Công Giáo; có khoảng hơn 148 ngàn giáo dân Công Giáo chiếm 3.66% trong tổng số dân số của tiểu bang.

Trong 10 năm với tư cách là Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Atlanta, con số tín hữu Công Giáo trong Tổng Giáo Phận được gia tăng gấp bội đến khoảng hơn 367,000 tín hữu; với 166 linh mục Triều và 82 linh mục Dòng; 113 nữ tu và 2 thầy Dòng; 4 trường Trung Học và 21 trường Tiểu Học Công Giáo.

Xin Quý vị cùng hiệp ý với toàn thể giáo dân của Tổng Giáo Phận Atlanta trong niềm hân hoan đón chào Đức Tân Tổng Giám Mục Wilton Gregory và nguyện cầu Thiên Chúa và Mẹ La Vang tuôn đổ mọi hồng ân và giữ gìn Đức Cựu Tổng Giám Mục Donoghue trong lúc tuổi già!