HÀ NỘI -- Vào sáng ngày 31/1, Văn phòng Chủ tịch nước CSVN đã công bố quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn cho hơn 8.300 phạm nhân, đặc xá tha tù 103 người, trong đó có 33 người nước ngoài (quốc tịch Trung Quốc, Lào, Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan, Australia...) và 6 tù lương âm trong số này có BS Nguyễn Đan Quế và LM Nguyễn Văn Lý.

Cho đến ngày mai 2/2, các trại giam làm thủ tục để các người được thả tự do về nhà đón Tết.

Ông Jared Genser thuộc Tổ chức Freedon Now ở Washington DC là tổ chức đại diện cho cả hai gia đình BS Quế và LM Lý tuyên bố rằng: "Chúng tôi hoàn toàn vui sướng vì biến chuyển của biến cố này. Rõ ràng là Bs Nguyễn Đan Quế và Cha Nguyễn văn Lý được ơn ích vì sức đẩy mạnh khắp thế giới muốn họ thược thả tự do".

Dân biểu Brownback khi nghe tin này tuyên bố rằng" "Đây là bước đi đúng hướng. Thế nhưng nhà cầm quyền Việt Nam còn cần phải làm việc rất nhiều để bảo đảm các quyền nhân bản của con người và quyền tự do tôn giáo".

Nhắc lại vào tháng 10 vừa qua, 54 dân biểu Hoa Kỳ đã gửi thư cho chủ tịch Trần Đức Lương đòi phải thả tù lương tâm. VÀo tháng 11, Nhóm Làm Việc về Giam Giữ Trái Phép thuộc Liên Hiệp quốc nói rằng bắt tù lương tâm là trái với luật nhân quyền quốc tế.