Nhà ngoại giao Mỹ thăm linh mục Lý

Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Virginia Palmer đã tới thăm linh mục Nguyễn Văn Lý, người vừa được thả tù.

Được biết chuyến thăm diễn ra vào chiều thứ Ba 23/03 tại Nhà Chung, thuộc Tổng giáo phận Huế.

Nhân vật số hai của tòa đại sứ Mỹ được tin đã hỏi thăm sức khỏe và vấn ý linh mục Lý về những điều phía Mỹ có thể giúp đỡ ông.

Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý vừa được chính quyền cho về nhà từ trại giam Ba Sao, Nam Hà, chiều 15/03.

Ông cho hay được hoãn thi hành án 12 tháng với mục đích chữa bệnh, vì đã bị tai biến mạch máu não tới ba lần.

Trong một cuộc phỏng vấn ngay sau khi ra tù, ông nói với BBC: "Không phải là chính quyền trả tự do cho tôi, mà chỉ tạm đình chỉ thi hành án. Tôi còn "nợ" nhà nước 5 năm tù giam và 5 năm quản chế nữa, tổng cộng 10 năm. Cái án này vẫn treo đó".

"Mỗi lần đình chỉ thi hành án cũng chỉ dài nhất là 12 tháng, sau thời hạn đó thì phải tiếp tục xin gia hạn, nếu không xin thì tôi cũng chưa biết sẽ thế nào."

Linh mục Lý cũng nói ông ra ngoài chữa bệnh là theo đề nghị của gia đình.

"Ưu tiên hàng đầu của tôi có lẽ là việc điều trị bệnh theo ý nguyện của giáo hội và gia đình. Còn lý tưởng của tôi thì tôi vẫn theo."

Việc ông Nguyễn Văn Lý và một nhân vật bất đồng chính kiến khác là luật sư Lê Thị Công Nhân vừa được trả tự do được dân biểu Mỹ gốc Việt Cao Quang Ánh bình luận là chỉ dấu rằng chính phủ Việt Nam "nhận thức được và lắng nghe" chỉ trích của phía Mỹ.

Hoa Kỳ vẫn chỉ trích Việt Nam về nhân quyền, với phúc trình 2009 của Bộ Ngoại giao nói tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam đang đi xuống.