(EWTN News/CNA) Tin từ Caracas, Venezuela. Trụ sở văn phòng của HĐGM Venezuela vừa bị những kẻ lạ mặt xâm nhập vào hôm thứ Sáu và một số đồ vật đã bị đánh cắp. Trang mạng xã hội Tweets vào ngày 25 tháng Tám cho tin rằng trụ sở HĐGM đã là nạn nhân của đám đông ô hợp vào sáng nay.

Dù chúng ta không biết chi tiết những gì đã xảy ra, nhưng những hình ảnh cho thấy thiệt hại là không đáng kể. Đây không phải là lần đầu tiên Giáo Hội ở Venezuela bị tấn công ở Caracas.

Những áp lực và tính thù địch hung hăng đã giáng xuống các nhà lãnh đạo quan trọng của Giáo Hội như trường hợp Đức Hồng Y Jorge Urosa ở Caracas vào tháng Tư đã phải đối đầu với đám đông ở Chavista muốn tấn công sau khi ngài vừa dâng lễ xong.

Tính thù địch hung hang cũng nhắm vào tôn giáo. Vào tháng Ba năm nay, một kẻ lạ mặt đã xâm nhập vào nhà thờ và lấy đi Mình Thánh Chúa trong khi không lấy bất cứ thứ gì khác.

Cũng vào ngày 1, tháng Giêng một nhóm tội phạm đã xâm nhập vào văn phòng giám mục ở Maracay và lấy đi nhiều thiết bị và tiền mặt trong két khóa.

Ba ngày trước đó, một đám người có trang bị vũ khí hạng nặng đã tràn vào tu viện Trappist và lấy đi tất cả những gì mà họ muốn lấy.

Vào tháng Bẩy, 2016 một nhóm ăn trộm khác đã lục lạo một cơ sở giáo dục thuộc giáo phận và đã lấy đi rất nhiều trang thiết bị và rồi đập phá mọi thứ mà chúng không mang đi được.

Sự tức giận ở Venezuela đã âm ỷ trong nhiều năm do chính sách kinh tế tồi tệ bao gồm việc kiểm soát chặt chẽ giá cả trong khi nạn lạm phát tăng cao, dẫn đến sự thiếu hụ trầm trọng về những nhu cầu cơ bản như giấy vệ sinh, sữa, bột, tã và thuốn men.

Đám cầm quyền xã hội chủ nghĩa ở Venezuela thì luôn đổ lỗi cho việc khủng hoảng. Từ năm 2003, chính sách kiểm soát giá trên 160 sản phẩm bao gồm dầu ăn, xà bông và bột mì với một mức giá vừa phải, đã khiến những sản phẩm này bay ra khỏi quầy hàng và không ai có thể mua được với giá quy định, mà chỉ có thể tìm mua ở ngoài chợ đen với giá cao ngất.

Đất nước này vừa tổ chức một cuộc bầu cử vào tháng trước với một hội đồng có nhiệm vụ sửa lại hiến pháp dưới sự chỉ đạo của Tổng Thống Micolas Maduro. Các giám mục của nước này, với sự ủng hộ của Tòa Thánh Vatican, đã lên tiếng chống lại sự gian lận trong cuộc bầu cử và yêu cầu một giải pháp gấp rút để giải quyết vấn đề này trong hòa bình và dân chủ.

Ôi, sao nó giống Việt Nam xã hội chủ nghĩa thế. Một đám bất tài, tham lam, cố vị và tàn ác. Dân nghèo phải gánh chịu cảnh khổ này cho đến bao giờ!

Giuse Thẩm Nguyễn