WikiLeaks: các giám mục Venezuela từng bỏ qua khuyến cáo của ĐGH Gioan Phaolô II

WASHINGTON, 23 Tháng Sáu 2011 (Sacramento Bee - sacbee.com) - Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vừa được phong chân phước hồi Tháng 5 năm nay. Một tài liệu mật cho biết: gần 10 năm trước, ngài đã ra lệnh hàng giáo phẩm Venezuela dừng lại mọi nỗ lực lật đổ Tổng thống Hugo Chávez, nhưng đáng tiếc là hàng giáo phẩm Venezuela đã không nghe ngài, với sự khuyến khích của chính quyền Tổng thống George W. Bush khi đó.

Một bức điện tín ngoại giao mà WikiLeaks thu thập được rồi chia sẻ với tờ báo McClatchy cùng các hãng không tấn khác cho thấy: giới chức Giáo Hội tại Vatican đã thông báo đến các nhà ngoại giao Hoa Kỳ về mối quan tâm của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II về tình hình Venezuela, nhưng cũng thừa nhận rằng các vị giám mục Công Giáo của quốc gia này có thể đã phớt lờ lời yêu cầu của Đức Giáo Hoàng.

Gần một thập kỷ sau, quan hệ giữa ông Chávez và Giáo Hội vẫn còn lạnh nhạt, bức điện tín này đã cho lời giải thích vì sao sự ác cảm trở nên sâu sắc: các giám mục Công Giáo Venezuela không chỉ đang cố gắng lật đổ Chávez, nhưng cũng sẵn sàng thách thức sự hướng dẫn của Đức Thánh Cha.

Ông Jim Nicholson, khi đó làm đại sứ Hoa Kỳ tại Vatican đã gửi một bức điện tín mật vào ngày 19 Tháng Mười Một năm 2002 về Bộ Ngoại Giao: "Tòa Thánh quan ngại về khả năng bạo lực dân sự ở Venezuela trong những tháng tới, và đích thân Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu các vị giám mục Venezuela bình tĩnh trước các động thái chính trị, thay vào đó là khuyến khích sự đối thoại".

Bức điện tín được gửi đi một vài tháng sau cuộc đảo chính ngày 11 Tháng Tư. Khi ấy, các nhà lãnh đạo quân sự đã bắt ông Chávez và đưa ông ta ra khỏi Venezuela. Doanh nhân Pedro Carmona tuyên bố mình là tổng thống. Hoa Kỳ không lên tiếng về cuộc đảo chính này, mặc dù đúng là Chávez đã đắc cử vào chức tổng thống. Tây Ban Nha và Vatican cũng im lặng. Trong cùng ngày, Chávez đã được trả lại quyền lực.

Trong bức điện tín, ông Nicholson cũng thuật lại cuộc họp với Đức Tổng Giám Mục Giorgio Lingua - khi ấy là giám đốc các vấn đề về khu vực Caribbean của Tòa Thánh. Ngài bày tỏ những quan ngại rằng bạo lực sẽ sớm xảy ra đối với Venezuela và cho biết Đức Giáo Hoàng đã ra lệnh cho các vị giám mục tìm kiếm sự đối thoại với ông Chávez - ông này cũng làm cho căng thẳng leo thang khi nói rằng Giáo Hội Công Giáo là một "khối ung thư đối với xã hội Venezuela". Tuy nhiên, các thông điệp của Đức Giáo Hoàng phần lớn đã bị bỏ qua.

Tiền Hô