Theo tin Zenit ngày 25 tháng 5, Điện Buckingham là nơi đã diễn ra buổi hòa nhạc lịch sử nhằm hỗ trợ các Kitô hữu thuộc mọi tuyên tín bị bách hại. Buổi hòa nhạc này đem hai ca đoàn nổi danh thế giới lại với nhau lần đầu tiên, đó là hai ca đoàn của Chapel Royal (Nhà Nguyện Hoàng Gia) và của Sistine Chapel (Nhà Nguyện Sistine).



Buổi Hòa Nhạc Đại Kết của Các Ca Đoàn Nhà Nguyện Hoàng Gia của Nữ Hoàng, Điện St James, và Nhà Nguyện Sisitine đã diễn ra ngày 24 tháng 5, với sự hiện diện của Nữ Công Tước Gloucester.

Cử tọa tại Phòng Khiêu Vũ của Điện Buckingham được nghe âm nhạc có tầm quan trọng lịch sử đối với Nhà Nguyện Sistine và Nhà Nguyện Hoàng Gia, trong đó, có các tác phẩm của Purcell, Weelkes, Palestrina, Parry, Byrd và Britten.

Trước đó, cùng ngày, hai ca đoàn đã trình diễn tại Evensong, tổ chức tại Nhà Nguyện Hoàng Gia, Điện St James, và do Kinh Sĩ Paul Wright, Phó Viện Trưởng Các Nhà Nguyện Hoàng Gia, điều khiển.

Cả hai biến cố làm nổi bật việc làm của cơ quan “Aid to the Church in Need” (Trợ Giúp Các Giáo Hội Có Nhu Cầu), một tổ chức bác ái Công Giáo chuyên hỗ trợ các Kitô hữu bị bách hại và đang chịu đau khổ khắp thế giới, đặc biệt tại Trung Đông.

Bách hại Kitô hữu cũng là chủ đề trong thông điệp Phục Sinh năm nay của Hoàng Tử Xứ Wales (Charles), trong đó, ông nói: “Vào thời điểm này, chúng ta đặc biệt nhớ tới các Kitô hữu đang chịu đau khổ vì đức tin của họ tại rất nhiều nơi trên thế giới. Tôi muốn bảo đảm với họ rằng họ không bị bỏ quên và họ luôn hiện diện trong lời cầu nguyện của chúng ta”.

Trong diễn văn của ông tại buổi hòa nhạc hôm qua, Neville Kyrke-Smith, Giám Đốc Toàn Quốc của Aid to the Church in Need (UK), lên tiếng cám ơn về việc cơ quan của ông là điểm tập chú của biến cố.

Ông nói thêm: “buổi hòa nhạc này là dấu chỉ hỗ trợ lớn lao, không những với các Kitô hữu Trung Đông, mà với mọi cộng đồng đang cố gắng tái thiết và muốn thâm hậu hóa các mối dây tin tưởng và hiểu biết nhau”.

Dự Án Ưu Tiên Cho Iraq của Aid to the Church in Need nhằm hỗ trợ 120,000 Kitô hữu và những người khác tại Nineveh và Mosul.

Sau khi đã cung cấp sự giúp đỡ khẩn cấp lúc họ trốn thoát khỏi Daesh (ISIS), nay, sau khi ISIS thất trận, cơ quan bác ái này đang giúp các cộng đồng hồi hương để tái thiết nhà cửa, nhà thờ, trạm phát thuốc và các trung tâm khác.

Tại Syria, Aid to the Church in Need đang cung cấp sự trợ giúp khẩn cấp và mục vụ cho các gia đình trong khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất bời bạo lực, kể cả Damascus, Aleppo, Homs và nhiều nơi khác: thực phẩm, nơi ở, và thuốc men, cũng như trợ giúp về mục vụ.