Trong khuôn khổ Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ VI diễn ra tại Hội An từ 14 đến 19 / 5 / 2019, do hiệp hội INTERKULTUR (CHLB Đức) phối hợp với Uỷ ban nhân dân Thành phố Hội An, Tỉnh Quảng nam tổ chức. Có 22 đoàn hợp xướng, với gần 1000 nghệ sĩ đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Estonia, Indonesia, Hàn Quốc,, Hà Lan, Philippines, Macau ( Trung Quốc), Singapore, Hoa Kỳ, Malaysia.... và đội Chủ nhà: Đoàn Hợp xướng Giáo xứ Hội An- Hoi An Parish Choir.

Xem Hình

Lúc 19 giờ 30 ngày 17 / 5 / 2019, nhận lời mời của Cha Marcello Đoàn Minh, Quản xứ và Giáo xứ Hội An, có 3 Dàn Hợp xướng quốc tế đã đến cùng hòa chung Chương trình Hòa nhạc: Hát Lên Mừng Chúa, với dàn hợp xướng giới trẻ Hà Nội và Dàn hợp xướng của Giáo xứ Hội An, tại nhà thờ Giáo xứ Hội An – Giáo phận Đà Nẵng.

Quý danh các Dàn hợp xướng:

Sct-JHS Glee Club - Philippin

Paduan Suara Mahasiswa Cantus Firmus Sanata Dharma - Indonesia

Rejoice Chamber Choir - Macau ( Trung Quốc )

Ha Noi Catholic Youth Choir - Hợp xướng Ca đoàn trẻ hà Nội

Hoi An Parish Choir - Hợp xướng Ca đoàn Giáo xứ Hội An.

Mỗi dàn hợp xướng trình bày 3 tác phẩmc, các tác phẩm bất hủ của Hội Thánh bằng tiếng La Tinh, tiếng Anh hay tiếng Thổ ngữ của các Nghệ sĩ. Và tiết mục cuối cùng, tất cả các nghệ sĩ của cả 5 dàn hợp xướng cùng hòa ca bài Tôn vinh Thiên Chúa bằng tiếng Anh, làm cho buổi tiệc m nhạc đỉnh cao. Loại hình nghệ thuật Hợp xướng là nghệ thuật đặc thù, xuất xứ từ việc phụng vụ trong các Nghi lễ Tôn Giáo của nhà thờ, là nguồn âm nhạc của Giáo Hội Công Giáo, đã – đang và sẽ đi vào lòng xã hội đông tây kim cổ.

Linh mục Giuse Nguyễn Xuân Thảo, dòng Anh Em Hèn Mọn (OFM) –Nhạc sĩ, Ủy viên Ủy Ban Thánh nhạc / Hội đồng Giám mục Việt Nam, Nhạc sĩ chỉ huy Dàn hợp xướng Quê Hương, Tổng Giáo phận Sài Gòn, đã đến tham dự và chia sẻ niềm vui vì một Chương trình phong phú đa dạng về: thể loại, ngôn ngữ, màu da, trang phục, phong cách biễu diễn…. nhưng là dịp, là cơ hội làm quen, thông cảm, hiểu nhau và chia sẻ cho nhau. Có rất nhiều sự hy sinh, nhưng chung một mục đích là Ca Tụng Tôn Vinh Thiên Chúa Tình Yêu. Cha cũng nêu cảm tưởng mà khán thính giả hiện diện cùng đồng cảm là: sự chìm đắm trong âm thanh trầm bổng, du dương và thanh thoát, lúc vút cao lúc lại đột ngột dừng….

Trong dịp này, các Trưởng và Đại diện các Dàn Hợp xướng đã trao nhau những kỷ vật lưu niệm quý giá, như những bảo chứng tình liên đới anh em con một Thiên Chúa tình yêu.

Cầu mong Cộng đoàn các Giáo Hội địa phương quan tâm hơn nữa các Ca Đoàn, để chấp cánh cho Ca đoàn và các Ca viên với sự nổ lực rèn luyện bản thân, bay cao trong bầu trời nghệ thuật Thánh, và là nhân tố giúp Cộng đoàn sốt sắng hơn trong Phụng vụ, vì “ Hát là 2 lần cầu nguyện” ( Thánh Augustino).

Tôma Trương Văn An