Ý tưởng rằng sinh suất cao là một rào cản đối với thành công kinh tế là một huyền thoại đương đại, Tiến sĩ Catherine Pakulak, giáo sư kinh tế tại trường Đại học Công Giáo America, là một người mẹ của tám đứa con, và là người tạo ra một hashtag đang lan nhanh trên thế giới nói như trên với Catholic News Agency.

Pakulak đã tạo ra hashtag “#PostcardsForMacron” lan rất nhanh trên Twitter vào hôm thứ Hai để trả lời cho nhận xét của Tổng thống Pháp Emanuel Macron tại sự kiện Gates Foundation.

Tổng thống Macron cho rằng phụ nữ có học vấn sẽ không chọn có nhiều con nếu họ được quyền lựa chọn. Pakulak nghĩ rằng nhận xét này đã được trích dẫn ngoài bối cảnh của nó, và cố gắng để không chỉ trích quá mạnh Macron, dù thế, cô vẫn nghĩ rằng đó là một nhận xét “thật lố bịch.”

Một trong những đề tài nghiên cứu của giáo sư Pakulak tập trung vào tác động của sinh suất đối với sự phát triển kinh tế xã hội.

“Sinh nhiều con không phải là do thiếu hiểu biết”, Pakulak nói với CNA. Cô cho biết ý kiến của Macron đại diện cho một “quan điểm tiềm ẩn” phổ biến trong văn hóa đương đại.

Thái độ này chiếm ưu thế ở cả Phi Châu và ở những nơi khác như Hoa Kỳ, cô nói. Những phụ chọn lựa có nhiều con phải đối mặt với một “thái độ chê bai dè bỉu” từ những người khác.

“Vì thế tôi muốn nhảy vào và nói‘ Này, nhìn đây, thật ngớ ngẩn. Rất nhiều phụ nữ chọn điều này,” cô giải thích.

Trong khi Pakulak thừa nhận rằng hầu hết phụ nữ có bằng đại học không chọn có nhiều con, cô khẳng định không phải tất cả các phụ nữ đều như thế.

“Động lực chính của tôi là đặt vấn đề với câu nói của Macron.”

Pakulak đã chỉ trích một quan điểm của tổng thống Macron theo đó các gia đình đông con tại Phi Châu đang kềm hãm sự phát triển của đại lục này. Cô mô tả tâm lý này là “loại huyền thoại đương đại” không được dựa trên các số liệu thống kê.

“Không có bằng chứng cho thấy các nước không thể phát triển nhanh chóng, hoặc đều đặn, vì sinh suất cao”, cô giải thích. Trên khắp các châu lục, tỷ lệ sinh trung bình của một người phụ nữ không tăng đến bảy, tám, hoặc chín con, cô nói. Trên thực tế, trung bình một phụ nữ ở Phi Châu chỉ có 4 con trở lại.


Source: Catholic Herald Having kids won’t doom your country, says #PostcardsForMacron creator