Ngày 8 tháng 1, Thị trưởng Bulent Kerimoglu của khu vực Bakirkoy thuộc Istanbul, tuyên bố việc xây dựng một nhà thờ mới đầu tiên ở Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu vào tháng Hai. Các nhà báo đã tường thuật tin này sau cuộc gặp giữa Kerimoglu và Yusuf Cetin, Giáo trưởng của Giáo hội Chính thống Syro ở Thổ Nhĩ Kỳ. Công trình xây dựng sẽ kéo dài tối đa hai năm. Nhà thờ sẽ được xây dựng tại Yesilkoy thuộc khu vực Bakirkoy, không xa sân bay quốc tế Ataturk, và sẽ chứa hơn 700 tín hữu.

Trên thực tế, việc xây dựng nhà thờ mới đã được Thủ tướng Ahmet Davutoğlu công bố vào năm 2015, trong cuộc họp với đại diện của các nhóm tôn giáo thiểu số không thuộc Hồi giáo tại dinh thự Dolmabahç. Vào thời điểm đó, cộng đồng Ki-tô Chính thống Syro hiện diện ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến sự gia tăng đáng chú ý về số lượng tín hữu của họ, và những người tị nạn đến từ Syria do chiến tranh tàn phá.

Trong thời gian gần đây, có những dấu hiệu gia tăng chú ý về chính sách của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đối với nhóm thiểu số Kitô giáo Syria, đến nỗi các nhà quan sát và bình luận đã nói về sự tồn tại của một "kế hoạch Thổ Nhĩ Kỳ" nhằm tái đề xuất Thổ Nhĩ Kỳ như một "quê hương" mới cho nhiều Kitô hữu Syria đang cư trú ở Syria và châu Âu. Tổ tiên của họ đã định cư trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Trong những năm đầu của cuộc xung đột Syria, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã thành lập một trại tị nạn có khả năng chứa 4.000 người, cho các Kitô hữu ở Syria dành riêng cho các Kitô hữu Syria.

Hiện tại, có khoảng 25 ngàn Kitô hữu Syria sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu tập trung ở ngoại ô Istanbul. Nhiều người trong số họ sống ở các khu vực gần với nơi mà nhà thờ mới sẽ mọc lên.

LM. Nguyễn Tất Thắng, OP