Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết từ ngày 27 tháng 2, cuộc đối thoại giữa chính phủ và đại diện của phe đối lập đã được tái tục tại Nicaragua. Đại diện của Hội Đồng Giám Mục sẽ ngồi vào bàn đàm phán, với tư cách là nhân chứng và người trung gian hòa giải cùng với các đại diện của chính phủ và phái đoàn của xã hội dân sự.

Trong khi đó, tại Vatican đã có cuộc gặp riêng giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Hồng Y Leopoldo Brenes, Tổng Giám mục Managua, Chủ tịch Hội đồng Giám mục. Trong quá khứ, Đức Hồng Y cũng đã nhiều lần triều yết Đức Thánh Cha vì tình hình nghiêm trọng ở quốc gia Trung Mỹ này. Vào tháng Giêng vừa qua, toàn bộ Hội Đồng Giám Mục Nicaragua cũng đã gặp Đức Thánh Cha tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Panama.

Trước cuộc tổng biểu tình vào ngày thứ Bảy 28 tháng 7, năm ngoái 2018, các Giám mục đã gửi một bức thư trực tiếp cho Ortega bày tỏ mong muốn của các ngài tiếp tục làm trung gian trong các cuộc đối thoại hòa giải quốc gia. Các Giám mục Nicaragua cũng nói rõ ràng rằng các ngài đứng về phía người dân và yêu cầu cộng đồng quốc tế chú ý đến những gì đang xảy ra tại Nicaragua.

Hồi tháng Tư năm ngoái, khi các cuộc biểu tình nổ ra khắp nơi, Ortega đã mời các giám mục làm trung gian trong các cuộc đối thoại hòa giải quốc gia. Đây chỉ là một động tác giả để hắn ta có thời giờ điều động bọn công an Sandinista từ địa phương này sang địa phương khác cải trang thành côn đồ thân chính phủ.

Điều quân xong, Ortega phỉ báng các Giám Mục là “những kẻ mưu toan đảo chính” và sai bọn công an giả danh côn đồ tấn công các nhà thờ. Các linh mục và cả các Giám Mục cũng bị tấn công.

Tiêu biểu là hôm 11 tháng 7, 2018, nhà thờ Thánh Giacôbê Tông Đồ ở quận Jintotepe ngay trong thủ đô Managua đã bị bọn côn đồ trang bị dao phay, tiểu liên và cả các vũ khí hạng nặng tấn công và cướp bóc.

Tại thánh lễ phạt tạ hôm 25 tháng 7, 2018 cho các hành động tấn công, hôi của và phạm thánh tại nhà thờ này, Đức Hồng Y Leopoldo Brenes đã kêu gọi những người Công Giáo Nicaragua đừng ‘răng đền răng, mắt đền mắt’ với sự đàn áp bạo lực của bọn cầm quyền Ortega.


Source:Catholic Herald