Giáo xứ Vĩnh Hòa: Thánh lễ Vọng Phục Sinh 2019

“Chúng ta hãy khiêm nhường và phó thác mọi sự vào trong vòng tay của Thiên Chúa”.

Trên đây là lời nhắn nhủ của cha Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ,trong Thánh lễ đêm canh thức mừng Chúa Phục sinh, diễn ra lúc 20g00 thứ Bảy ngày 20.04.2019, do ngài chủ tế.

Tham dự Thánh lễ, có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ Vĩnh Hòa ngồi kín trong và ngoài sân nhà thờ cùng hiệp dâng.

Trước Thánh lễ, cha Gioakim cùng cộng đoàn cử hành nghi thức làm phép lửa trước tiền sảnh nhà thờ. Sau đó, cộng đoànlấy lửa từ cây nến Phục sinh thắp sáng cầm trên tay cùng cha chủ tế tiến vào ngôi thánh đường trong niềm vui hân hoan.

Xem Hình

Theo lịch phụng vụ trong đêm canh thức gồm có bốn phần chính:

- Phụng vụ Ánh sáng

- Phụng vụ Lời Chúa

- Phụng vụ Phép Rửa

- Phụng vụ Thánh Thể

Cả bốn phần trên đều nhấn mạnh đến sự sống – sự chết, ánh sáng, tối tăm, sự thánh thiện và tội lỗi của con người. Trong đêm canh thức này, Giáo hội đã diễn tả cuộc đời của Đức Kitô sống giữa nơi trần gian, chia sẻ kiếp phàm nhân cùng nhân loại chúng ta.

Sau bài Tin Mừng, cha xứ Gioakim chia sẻ: Thông thường những ông vua ở trần gianlà những người có quyền lực và được nhiều người phục tùng. Trái lại, Đức Kitô là Vua đã từbỏ trời cao để xuống thế gian,chia sẻ nỗi thống khổ của kiếp con người nơi trần gian, và trở nên đồng hình đồng dạng với chúng ta. Ngàixuống gánh lấy tội lỗi của con người chúng ta, để cho những ai tin vào Ngài thì sẽ không bao giờ phải thất vọng. Bởi vì, Ngài đã từ cõi chết sống lại, từ đây mở ra một trang sử mới, dẫn đưa dân của Ngài vào miền đất không có bạo lực, hận thù, và chém giết lẫn nhau.Qua đây, cha Gioakim ước mong mỗi người tín hữu hãy cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta, và chúng ta hãy phó thác mọi sự vào trong vòng tay của Ngài.

Sau bài giảng, cộng đoàn thắp sáng cây nến cầm trên tay và cùng nhau lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Đồng thời, cha chủ tế rảy nước thánh trên cộng đoàn và hát vang bài “Tôi đã thấy nước”.

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 21g30.

Trước khi ban phép lành, cha xứ Gioakim thay mặt giáo xứ cảm ơn quý chức trong HĐMV, đại diện các đoàn thể cùng mọi thành phần dân Chúa trong những ngày qua đã cùng nhau tổ chức các nghi thức và hiệp dâng Thánh lễ hôm nay được diễn ra trang nghiêm và tốt đẹp bằng một tràng pháo tay của cộng đoàn.

Trước khi ra về, cha xứ trao cho mỗi người đi tham dự Thánh lễ một quả trứng mừng Chúa Phục sinh.