Chút cảm nhận về Thánh lễ Tuần Bát Nhật Phục Sinh tại nghĩa trang Trà Kê

Bát Nhật Phục Sinh đã trôi qua hơn 3 tuần rồi. Thế mà dư âm vẫn còn đọng lại, cái dư âm “Phục Sinh lạ đời” nơi một vùng xứ núi: Họp mừng Chúa sống lại ngay tại nghĩa trang !

Vào buổi chiều 25.4, thứ Năm Tuần Bát Nhật Phục Sinh, nếu ai đi dọc quốc lộ 19 C ngang qua địa bàn xã Sơn Hội, sẽ thấy bên đường phía đông bắc, cách nhà thờ giáo xứ Trà Kê không xa, trên một ngọn đồi nhỏ, một đám đông giáo dân đang tập trung trước lễ đài Thánh Giá với bức tượng PIETA cẩm thạch trắng, nổi bật trên nền trời hoàng hôn vừa chợt xuống !

Xem Hình

Thì ra, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Trà Kê, với linh mục chánh xứ Phanxicô Assisi Phạm Đình Triều, cùng với một số linh mục lân cận, đang chuẩn bị cử hành nghi thức Làm Phép nghĩa trang mới, thánh hoá bức tượng Pieta và họp dâng Thánh Lễ Thứ Năm Bát Nhật Phục Sinh cùng với tâm tình tạ ơn hồng ân 17 năm linh mục (2002 – 25.4 – 2019) của “5 anh em thuộc khoá 2 Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang (Anrê Đoàn Văn Điểm, Tôma Nguyễn Công Binh, Phêrô Nguyễn Xuân Hoà, Augustinô Nguyễn Văn Phú và cha sở Trà Kê, Phanxicô Phạm Đình Triều).

Không “lạ đời” sao được, “đang không” cha con dắt nhau lên nghĩa trang cử hành ngày hoan vui Phục Sinh, đồng ca allêluia bên những ngôi mộ, và đồng tế bên cạnh bức tượng Pieta mà dấu ấn Thập Giá vẫn còn rõ mồn một !

Nhưng, nến bình tâm mà suy niệm các trang Tin Mừng được công bố suốt những ngày nầy, Tuần Bát Nhật Phục Sinh, chúng ta chắc không quên, hình ảnh “Ngôi Mộ Trống” luôn ẩn hiện khi tỏ khi mờ qua những “chuyện kể của Bà Maria” và những phụ nữ khác cùng với các môn sinh của Đức Kitô trên con đường đến nghĩa trang vào buổi rạng đông “Ngày Thứ Nhất” !

Vâng, từ dấu chỉ của hoang vu sự chết, “Ngôi Mộ Trống” cùng với những dữ kiện Tin Mừng khác, đã góp phần làm nên “Chuyện Kể Phục Sinh”, “Tin Mừng Phục Sinh” dịu vời vĩ đại và là “chân lý số một” của lâu đài Đức tin Kitô giáo !

Vậy thì hôm nay, cộng đoàn giáo xứ Trà Kê cử hành một ngày Bát Nhật Phục Sinh tại nghĩa trang mới được tôn tạo, với lễ đài Thánh giá và bức tượng Pieta cẩm thạch trắng ngời đâu có gì “phản cảm”, trái lại, còn rất phù hợp với chiều kích đức tin sâu xa của huyền nhiệm “Khổ Nạn - Phục Sinh”, của diễn trình thần học Phaolô từ “cõi chết đến cõi sống” !

Đó là chưa kể, ngay tại vùng đất nầy, giáo xứ Trà Kê, vẫn còn lưu giữ một ký ức bi hùng của “chiến tích Cây Gia” trong thời bách hại Văn Thân (1885) mà ngôi mộ của của linh mục thừa sai Chatelet (1858 – 1885) đang còn đó để như một lời nhắc nhở cháu con: “Ai chấp nhận chịu chết với Đức Kitô, sẽ được phục sinh vinh hiển với Ngài” (X. Rm 6,8-11).

Và như thế, buổi hoàng hôn của ngày thứ năm Tuần Bát Nhật hôm ấy, đã sáng ngời niềm vui Phục Sinh bên những “ngôi mộ không bao giờ trống”, bời vì Đức Kitô Phục Sinh đã, đang và mãi mãi hiện diện đầy ắp ở đấy !

Hoàng Hôn Bên Những Ngôi Mộ “Không Bao Giờ Trống”

(Mùa Phục Sinh 2019)