Như chúng tôi đã đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, bác sĩ Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan - 钟南山), một nhà dịch tễ học 83 tuổi, người nổi tiếng vì đã chiến đấu với dịch SARS năm 2003, đã lạc quan tiên đoán rằng đỉnh cao của trận dịch này sẽ xảy ra vào cuối tháng Hai, khoảng thứ Tư Lễ Tro, và giữ nguyên ở mức này trong một thời gian, trước khi suy giảm và sau cùng biến mất vào dịp lễ Phục sinh. Bác sĩ Chung nói ông dự đoán như trên dựa vào một mô hình dự báo toán học, các sự kiện gần đây và hành động của nhà cầm quyền.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn xã CNN, Tiến sĩ Robert Redfield, Giám Đốc Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Chống Dịch Bệnh của Hoa Kỳ, gọi tắt là CDC, cho rằng các tiên đoán của bác sĩ Chung Nam Sơn trong điều kiện đến nay loại virus này vẫn chưa có cả thuốc điều trị lẫn thuốc chủng ngừa có lẽ thiếu các cơ sở thực tế, nếu không muốn nói nặng về tính chất tuyên truyền, lên giây cót tinh thần cho bớt sợ.

Khi trận dịch mới bùng phát tại Hoa Lục, bác sĩ Chung Nam Sơn cho rằng dịch bệnh chỉ lây từ thú sang người. Chỉ một tuần sau đó, khẳng định này được chứng minh là sai. Dịch bệnh có thể lây từ người sang người. Từ một người ở Vũ Hán sang một người khác cũng ở Vũ Hán và đến nay có thể lây lan từ một người ở Vũ Hán sang một người chưa từng bao giờ đặt chân đến đất Trung Quốc.

Do đó, Tiến sĩ Redfield nhấn mạnh rằng: “Ngay bây giờ chúng ta, ở Mỹ này, đang trong một tiến trình ngăn chặn quyết liệt nguy cơ lây lan. Chúng ta không biết nhiều về loại virus này. Vì thế, chúng ta có lẽ phải sống với virus này hết mùa này, hết năm nay chưa chắc đã xong, và tôi nghĩ rằng cuối cùng virus sẽ tìm được một chỗ đứng trong các cộng đồng chúng ta và gây ra nạn dịch trong các cộng đồng.”

Tính đến ngày thứ Năm 13 tháng Hai, đã có 15 trường hợp nhiễm coronavirus được xác nhận ở 7 tiểu bang trên toàn cõi Hoa Kỳ: 8 ở California; 2 ở Illinois; và các tiểu bang Arizona, Washington, Massachusetts, Wisconsin và Texas mỗi tiểu bang có một người.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về loại virus quỷ quái này, Tiến sĩ Redfield cho biết CDC đã tập trung vào việc giám sát để theo dõi các trường hợp nhiễm bệnh và đề ra các chiến lược ngăn chặn nhằm làm chậm sự phát triển của virus ở Hoa Kỳ.

Ông cho biết: “Nếu chúng ta có thể làm chậm lại sự phát triển của virus ở Hoa Kỳ thì các nhà nghiên cứu có nhiều thời gian hơn để phát triển và thử nghiệm thuốc chủng ngừa và thuốc kháng virus cho loại coronavirus mới này. Cho đến nay, không có cách chữa trị cho virus.” Người nhiễm bệnh có vượt qua được hay không chủ yếu dựa vào thể lực của người ấy.

“Giai đoạn ngăn chặn này thực sự là nhằm mang đến cho chúng ta nhiều thời gian hơn. Virus này sẽ trở thành một loại virus cộng đồng tại một thời điểm nào đó trong tương lai, năm nay hoặc năm tới,” Tiến sĩ Redfield nói. “ Chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy coronavirus này thực sự đang hiện diện trong cộng đồng vào thời điểm này, nhưng như đã nói, chúng tôi muốn tăng cường việc giám sát của mình để chúng ta có thể đưa ra những kết luận dựa trên các dữ liệu.”

Hiện nay, chiến lược ngăn chặn của Hoa Kỳ bao gồm các nỗ lực ngăn chặn sự lây truyền rộng rãi của coronavirus trong nước, như cô lập những người được xác nhận đã nhiễm bệnh và hạn chế việc qua lại giữa các khu vực bị ảnh hưởng trên thế giới. Các biện pháp ngăn chặn như vậy đã được sử dụng rộng rãi trong đợt dịch SARS toàn cầu năm 2003, trong đó 8,098 người trên toàn thế giới bị nhiễm bệnh và 774 người đã chết.

Do sự bùng phát coronavirus mới hiện nay, chính quyền Trump đã đưa ra các hạn chế ngăn chặn các công dân nước ngoài vào Hoa Kỳ nếu họ đã từng đến thăm Trung Quốc trong 14 ngày trước khi họ đến Hoa Kỳ.

Các hạn chế cũng được áp dụng cho các công dân Hoa Kỳ đã từng cư trú ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, là tâm chấn của sự bùng phát coronavirus. Nếu họ đã từng ở đó trong hai tuần trước khi trở về Hoa Kỳ, họ sẽ bị cách ly bắt buộc trong vòng 14 ngày.

Tiến sĩ Redfield cảnh cáo rằng một người nhiễm bệnh không có triệu chứng vẫn có thể truyền virus cho người khác, dựa trên những gì ông đã học được từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc.

“Những gì tôi đã học được trong hai tuần qua là quang phổ của căn bệnh này rộng hơn rất nhiều so với được trình bày ban đầu. Có nhiều bệnh nhân không có triệu chứng gì cả. Một số các trường hợp sau này được xác nhận cho thấy lúc đầu bệnh nhân chỉ cảm thấy có một chút viêm họng.”

Nhiều tuần sau khi dịch bệnh bùng phát, CDC vẫn không được mời sang Trung Quốc.

Tiến sĩ Redfield nói rằng CDC đã sẵn sàng giúp đỡ Trung Quốc trong nỗ lực chống lại sự bùng phát này. Tuy nhiên, gần sáu tuần sau khi CDC lần đầu tiên đề nghị giúp Trung Quốc trong cuộc chiến chống coronavirus, lời đề nghị này vẫn chưa được chấp nhận.

Tiến sĩ Redfield giải thích: “Có rất nhiều thông tin chúng tôi không biết - đó là lý do tại sao vào ngày 6 tháng Giêng vừa qua, tôi đã đề nghị hỗ trợ, hỗ trợ trực tiếp và gửi các chuyên gia CDC của chúng tôi đến tận nơi để giúp họ thu thập thông tin về dịch bệnh, và cũng là để giúp chúng ta có được thông tin tại chỗ sớm hết sức có thể, ngõ hầu chúng ta có thể đưa ra các khuyến nghị sức khỏe cộng đồng phù hợp với đất nước chúng ta. Nhưng chúng tôi chưa nhận được hồi đáp.”

“Lá thư đó chưa được trả lời, và một lời mời chính thức từ phía Trung Quốc chưa được đưa ra. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có những chuyên gia giỏi nhất trên thế giới trong lĩnh vực này và chúng tôi đã sẵn sàng để giúp đỡ và hỗ trợ họ, nhưng họ là một quốc gia độc lập và đã quyết định không mời chúng tôi.”


Source:CNN