Như chúng tôi đã đưa tin, Cha Lino Viola, linh mục chính xứ San Pietro Apostolo, nghĩa là Thánh Phêrô Tông đồ, trong thành phố Gallignano, thuộc giáo phận Cremona, đã bị cảnh sát phạt vì cử hành thánh lễ Chúa Nhật kính Lòng Thương Xót với sự tham dự của 12 giáo dân.

Mỗi tín hữu tham dự trong Thánh lễ này bị phạt €280, riêng cha Viola bị phạt đến €680.

Cảnh sát đã làm gián đoạn thánh lễ khi vị linh mục đang truyền phép, và yêu cầu ngài đuổi anh chị em giáo dân ra khỏi nhà thờ. Tuy nhiên, Cha Viola, năm nay 80 tuổi, giải thích rằng ngài không cố ý tạo ra một cuộc tụ họp đông người phi pháp. Anh chị giáo dân đến dự lễ là những người vừa mất người thân và họ đến cầu nguyện cho những người quá cố. “Tôi là ai mà yêu cầu người ta ra khỏi nhà thờ?” Ngài nhấn mạnh thêm: “Thật không phải là con người khi bảo họ đi ra.”

Lập trường của ngài đã được quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, là Đức Hồng Y Konrad Krajewsky ủng hộ. Thông tấn xã Ansa của Ý trong bản tin chiều thứ Năm 23 tháng Tư nói, Đức Hồng Y Konrad Krajewsky đã gọi điện cho Cha Lino Vola “bày tỏ tình đoàn kết và hứa cầu nguyện” cho vị linh mục.

Đức Cha Antonio Napolioni, Giám Mục giáo phận Cremona, là Giám Mục đầu tiên trên thế giới nhiễm coronavirus đã không hỗ trợ Cha Viola. Một tuyên bố do giáo phận đưa ra vào hôm thứ Hai 20 tháng Tư đã gây ra sóng gió tại Ý vì đã trách Cha Viola “không tuân thủ các quy định hiện hành liên quan đến tình trạng khẩn cấp, và lệnh cấm cử hành các Thánh Lễ có sự hiện diện của các tín hữu.” Có lẽ, Đức Cha Antonio Napolioni âu lo vì căn bệnh này quá hung hiểm. Tuy nhiên, lập trường của ngài xem ra không được đánh giá cao.

Trước đó, Đức Hồng Y Angelo Becciu, tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh nhận xét rằng:

“Với các linh mục kinh ngạc trước những gì đã xảy ra với một người anh em mình tại giáo phận Cremona, tôi xin nói điều này: về nguyên tắc không có thẩm quyền nào được phép làm gián đoạn một Thánh lễ, mà anh em phải bảo vệ tới cùng. Nếu vị chủ tế vi phạm bất kỳ điều gì, thì phải chờ hết Thánh lễ rồi tính sau, chứ không phải trong thời gian Thánh lễ!”

Đây là lần thứ hai, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng can thiệp vào chuyện cách ly, đóng cửa nhà thờ.

Hôm thứ Năm 12 tháng Ba, Đức Hồng Y De Donatis tuyên bố tất cả các nhà thờ sẽ phải đóng cửa ngay cả cầu nguyện riêng cũng không được.

Quyết định thứ hai này của Đức Hồng Y De Donatis đã vấp phải sự chống đối của Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng.

Trong thánh lễ sáng thứ Sáu 13 tháng Ba tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tỏ ra không hài lòng. Ngài nói: “Xin Chúa ban cho các ngài sức mạnh và khả năng lựa chọn những phương thế tốt nhất để giúp đỡ Dân Chúa. Các biện pháp quyết liệt không phải lúc nào cũng tốt.”

Chỉ vài giờ sau đó đã xảy ra hành động phản kháng của Đức Hồng Y Konrad Krajewski. Ngài đã đến nhà thờ hiệu tòa của mình để làm điều ngược lại là mở tung cửa nhà thờ Santa Maria Immacolata - Đức Maria Vô Nghiễm Nguyên Tội, trong khu phố Esquiline của Rôma.

Trong thánh lễ sáng thứ Sáu 24 tháng Tư, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng các mục tử phải gần gũi với Dân Chúa. Ngài nói: “Chúa tìm sự gần gũi với mọi người và tìm cách hình thành con tim của những mục tử để họ gần gũi với Dân Chúa, và phục vụ họ… sức mạnh của người mục tử là sự phục vụ, ngoài ra người mục tử không có quyền lực nào khác và khi người ấy sai lầm với quyền lực khác, người ấy hủy hoại ơn gọi của mình và trở thành - tôi không biết phải dùng từ nào cho đúng - có lẽ là những người quản lý các doanh nghiệp mục vụ chứ không phải là mục tử.”


Source:ANSA