Trong một diễn biến rất nghiêm trọng có thể dẫn đến bạo động chủng tộc tại Mỹ, hôm thứ Ba 26 tháng Năm, Hội Đồng Giám Mục tiểu bang Minnesota đã ra một tuyên bố lên án sự tàn bạo của cảnh sát và gọi cái chết của một người đàn ông da đen trong khi anh ta bị cảnh sát bắt giữ là một thảm kịch, và hoan nghênh việc mở một cuộc điều tra.

Vụ bắt giữ đã xảy ra hôm thứ Hai 25 tháng Năm tại Minneapolis. Một video về biến cố này được lưu hành trực tuyến một ngày sau đó kêu gọi người da đen biểu tình trên toàn quốc Hoa Kỳ. Trong video, một viên chức cảnh sát thuộc Sở cảnh sát thành phố Minneapolis có thể được nhìn thấy đang quỳ trên cổ một người đàn ông đang nằm trên đường khi anh ta bị bắt giữ. Người đàn ông sau đó được xác định là George Floyd.

“Tôi không thể thở được, ” George Floyd nói nhiều lần, rên rỉ khi đầu gối của một viên chức cảnh sát tiếp tục kẹp chặt và đè nặng lên cổ anh ta. Một viên chức cảnh sát thứ hai đứng nhìn.

Đoạn video dường như bỏ qua vài phút trước khi mắt Floyd dường như nhắm lại và người qua đường la làng lên rằng anh ta không cục cựa được nữa và hét vào mặt các viên chức cảnh sát để giải thoát anh ta khỏi bị kẹp cổ.

Theo báo cáo của Sở Cảnh sát thành phố Minneapolis về vụ bắt giữ, các viên chức cảnh sát sau đó đã còng tay Floyd và nhận thấy anh ta có vẻ đang gặp vấn đề về sức khoẻ. Họ gọi xe cứu thương, và Floyd được đưa đến Trung tâm y tế quận Hennepin, nơi anh ta qua đời một thời gian ngắn sau đó.

Hội Đồng Giám Mục của sáu giáo phận trong tiểu bang Minnesota, gọi cái chết của Floyd là một thảm kịch, và hoan nghênh chính quyền mở một cuộc điều tra tức khắc.

“Đây là một bi kịch. Thật là tốt khi các nhà điều tra của tiểu bang và liên bang đã xem xét vụ việc để xác định điều gì đã xảy ra, ” phát ngôn viên Jason Adkins của Hội Đồng Giám Mục Minnesota nói.

“Người dân cần phải cảm thấy an toàn trong cộng đồng của mình và tin tưởng vào cơ quan thực thi pháp luật, là những người nên thực thi quyền lực của mình trên tinh thần phục vụ. Chúng tôi hy vọng công lý sẽ được thực hiện nếu có những hành vi sai trái trong vụ này.”

Trong một tuyên bố trước đó vào hôm thứ Ba, Sở cảnh sát thành phố Minneapolis đã tìm cách chối tội và cho biết các cảnh sát viên có mặt tại hiện trường để đáp lại một “báo cáo về một sự giả mạo đang diễn ra”.

“Sau khi nghi phạm ra khỏi xe của mình, anh ta chống lại các cảnh sát, ” bản tuyên bố nói. “Các cảnh sát viên đã có thể còng tay nghi phạm và lưu ý rằng anh ta dường như đang có vấn đề về sức khoẻ.”

Các quan sát viên chỉ ra rằng tuyên bố này của Sở cảnh sát thành phố Minneapolis không ổn. Bản tuyên bố nhắm cho rằng các vấn đề về sức khoẻ của Floyd đã xảy ra trước khi bị cảnh sát bắt giữ. Nhưng vấn nạn lớn nhất của bản tuyên bố này là nếu cảnh sát đã nhận thấy anh ta có vấn đề về sức khoẻ thì tại sao lại quật anh ta xuống đất và dùng đầu gối kẹp chặt cổ anh ta như thế. Một tuyên bố hớ hênh như thế có khả năng dẫn đến bạo loạn, đặc biệt trong bối cảnh dân chúng đã rất căng thẳng vì đại dịch coronavirus kinh hoàng hiện nay.

Thị trưởng của St. Paul đã gọi video này là “một trong những hình ảnh tệ hại và đau lòng nhất mà tôi đã từng thấy, ” và ông cho rằng cả hai cảnh sát viên “phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Điều này phải dừng ngay bây giờ.”

Trong một diễn biến mới nhất cảnh sát trưởng thành phố Minneapolis Medaria Arradondo cho biết trong một cuộc họp báo chiều thứ Ba rằng bốn cảnh sát viên liên quan đến vụ việc đã bị sa thải.

Thị trưởng thành phố Minneapolis, Jacob Frey, xác nhận rằng các cảnh sát viên đã bị đuổi khỏi ngành cảnh sát, và nói rằng “đây là quyết định đúng đắn cho thành phố của chúng ta”.


Source:Catholic News Agency