1. Ngoại trưởng Pompeo: Chúng tôi sẽ đếm lại và tổng thống Trump sẽ làm thêm nhiệm kỳ thứ hai

Trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Ba giờ Washington DC, tức là sáng thứ Tư theo giờ Việt Nam, trả lời một ký giả về vấn đề chuyển giao chính quyền. Ngoại trưởng Pompeo nói: “Sẽ có một sự chuyển giao chính quyền suôn sẻ sang chính quyền Trump thứ hai,” chứ không phải cho chính quyền Biden.

Chi tiết này gây hoang mang cho những người ủng hộ ông Joe Biden và bà Kamala Harris. Họ nghi ngờ rằng chính quyền của Tổng thống Trump có thể đã có những bằg chứng chắc chắn trong tay mạnh đến mức có thể bác bỏ kết quả hiện nay.

Tổng thống Donald Trump đã ngụ ý rằng ông sẽ tiếp tục chống lại kết quả bầu cử. Điều này ngăn chặn trong nhiều ngày các bước cần thiết để chuyển giao chính phủ cho ông Joe Biden và báo hiệu cho chính quyền của mình rằng bất kỳ động thái nào liên quan đến việc công nhận ông Joe Biden đều đang bị hoãn lại.

Việc ông Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử đã khiến các quan chức cấp cao trong chính phủ lan truyền thông tin rằng bất kỳ sự hợp tác nào với nhóm của ông Biden đều bị cấm.

Nhà ngoại giao hàng đầu của quốc gia, Ngoại trưởng Mike Pompeo, đã từ chối chấp nhận chiến thắng của ông Biden với tư cách là Tổng thống đắc cử trong các bài phát biểu tại Bộ Ngoại giao. Thay vào đó, ông nói rằng sẽ có “một sự chuyển đổi suôn sẻ sang một chính quyền Trump thứ hai”.

Tòa Bạch Ốc, mặc dù đưa ra rất ít hướng dẫn chính thức hoặc rõ ràng, nhưng các viên chức trong chính phủ liên bang đã tuyên bố rằng không nên thực hiện bất kỳ bước nào theo chiều hướng là ông Trump đã thua cuộc bầu cử.

“Thế giới nên có niềm tin rằng quá trình chuyển đổi cần thiết để bảo đảm rằng Bộ Ngoại giao hoạt động ngày hôm nay, thành công ngày hôm nay, cũng sẽ hoạt động với một tổng thống nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng và cũng sẽ thành công sau buổi trưa ngày hôm đó”, ông Pompeo nói tại một cuộc họp.

Việc miễn cưỡng bắt đầu quá trình chuyển đổi chính thức đã khiến nhóm của ông Biden ngày càng lo lắng. Họ đang cân nhắc các bước pháp lý để buộc quy trình cho phép họ tiếp cận với tiền và thông tin liên bang.

Cho đến nay vẫn chưa có một quyết định chính thức của General Services Administration rằng ông Biden đã thắng cuộc bầu cử. Vì thế, nhóm Biden vẫn chưa sờ tay được vào số tiền hơn 6 triệu Mỹ Kim tiền tài trợ. Nhóm Biden cũng chưa được phép liên hệ với các cơ quan trong chính phủ liên bang để bàn bạc về việc chuyển giao quyền hành.

Trong khi đó, Tổng thống Trump tweet rằng:

“CHÚNG TÔI ĐANG TẠO TIẾN BỘ LỚN. KẾT QUẢ BẮT ĐẦU ĐẾN TRONG TUẦN SAU. LÀM CHO MỸ LẠI TUYỆT VỜI!” tổng thống Trump đã tweet vào tối thứ Ba.

Trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc các công nhân vẫn tiến hành công việc sửa chữa bãi cỏ theo ý kiến của Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump.

Bên ngoài, những người ủng hộ Joe Biden chụp ảnh gần hàng rào an ninh ở phía bắc Tòa Bạch Ốc và la hét các khẩu hiệu ủng hộ ông Joe Biden và bà Kamala Harris.


Source:WUNC

2. Thủ tướng Anh lên tiếng về một trường hợp thương tâm: Cảnh sát bắt giữ một người có hiếu với mẹ

Một câu chuyện diễn ra vào tuần trước đang gây náo động tại Anh: Một y tá nghỉ hưu ở Anh đã bị cảnh sát dùng vũ lực bắt giữ vì đưa người mẹ đau yếu của mình ra khỏi viện dưỡng lão.

Y tá đã nghỉ hưu Ylenia Angeli, 73 tuổi, có người mẹ là bà Tina Thornborough, 97 tuổi, hiện đang sống trong viện dưỡng lão Northgate House ở thành phố Yorkshire bên Anh.

Sau khi dự lễ cầu cho các linh hồn hôm 2 tháng 11, Y tá Angeli cùng với con gái mình là Leandra Ashton, 42 tuổi, đến thăm bà Tina tại viện dưỡng lão.

Trong suốt 9 tháng trời qua, vì đại dịch coronavirus, mỗi lần Angeli đến thăm mẹ, bà chỉ được nhìn thấy mẹ mình qua cửa sổ. Lần này cũng vậy. Tuy nhiên, những lần trước, mắt bà Tina còn hấp háy và khuôn mặt lộ vẻ vui mừng. Lần này, bà có vẻ không còn nhận ra con gái mình đến thăm.

Sốt ruột trước tình trạng suy thoái nhanh chóng của người mẹ, Angeli khẩn khoản xin cô y tá trực cho vào thăm mẹ mình xem tình hình cụ thể của bà cụ như thế nào.

Cô y tá trực giảng giải về các biện pháp ngăn ngừa coronavirus để biện minh cho quyết định không cho Angeli vào thăm mẹ. Cô phản kháng và nói rằng: “Tôi cũng là y tá, đừng nói những chuyện nhảm nhí với tôi.”

Khi không thuyết phục được cô y tá chỉ biết đến các mệnh lệnh mà không còn chút tình người nào, Angeli quyết định xông vào. Tình yêu dành cho mẹ mình mang lại cho người phụ nữ 73 tuổi sức mạnh đến mức xô được người y tá mới 30 tuổi sang một bên và đẩy cửa bước vào. Y tá trực chống cự không lại, chạy đi gọi điện kêu cảnh sát.

Dù đã 73 tuổi, Angeli vẫn cố gắng bế người mẹ 73 tuổi chạy ra ngoài. Con gái của bà là Ashton phụ với mẹ khiêng bà ngoại lên xe bỏ chạy.

Hai mẹ con dừng lại ở một công viên để nghỉ ngơi và xem tình trạng của bà cụ ra sao.

Ashton cho biết: “Bà tôi có vẻ rất hạnh phúc khi được ở một nơi khác và được ở bên cạnh chúng tôi, bà nhìn xung quanh và cố gắng hôn chúng tôi. Chúng tôi chỉ muốn đưa bà về nhà và chăm sóc cho bà trong thời gian cách ly.”

Trong khi họ đang hàn huyên với nhau thì cảnh sát rượt đến nơi. Họ nhất quyết bắt bà cụ đưa về viện dưỡng lão trong khi hai mẹ con bà Angeli nhất quyết đòi đưa mẹ và bà ngoại về nhà chăm sóc.

Người đi đường đã ghi lại cảnh giằng co và tung lên các mạng xã hội như những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Cảnh sát đã dùng vũ lực còng tay bà Angeli và đẩy lên xe hơi giữa những tiếng la ó phản đối của đám đông dân chúng.

Trong khi đó Ashton giải thích với mọi người:

“Mẹ tôi là một y tá. Mẹ tôi là một y tá có đầy đủ năng lực và mong muốn được chăm sóc cho mẹ ruột của mình. Và ở đây, chúng ta chứng kiến người ta đã sử dụng thời gian đáng kinh ngạc của cảnh sát để đưa cụ bà 97 tuổi của chúng tôi trở lại viện dưỡng lão, nơi bà đang suy sụp, nơi chúng tôi đã không thể gặp bà trong chín tháng qua.”

Cảnh sát viên Humberside của Yorkshire, nói rằng viện dưỡng lão đã báo cáo hành động của Angeli là “một vụ hành hung” nên họ phải hành động.

Cùng với những người thiện nguyện khác, hai mẹ con bà Angeli đang đấu tranh với viện dưỡng lão và chính quyền địa phương để đưa mẹ về nhà.

“Tôi sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để đưa mẹ tôi về nhà,” bà nói.

“Nếu vẫn thất bại, tôi sẵn lòng đi tù”.

Phản ứng trước những chỉ trích trên các phương tiện truyền thông về cách hành xử thiếu tình người của viện dưỡng lão và cảnh sát, Thủ tướng Anh Boris Johnson thừa nhận rằng đoạn video được lưu hành trên các mạng xã hội là “đáng buồn. “

“Đó rõ ràng là những cảnh đau buồn,” ông nói.

“Chúng tôi hoàn toàn hiểu tình hình hiện tại khó khăn như thế nào đối với các gia đình và những người có người thân yêu đang trong các viện dưỡng lão và đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ công bố các hướng dẫn mới liên quan đến các chuyến viếng thăm.”

“Nhưng nó phải được thực hiện theo cách an toàn vì có những rủi ro cho cư dân, thành viên gia đình và nhân viên, và chúng ta cần bảo đảm họ được an toàn”.

Michael Robinson của Phong Trào Phò Sinh Scotland nói với LifeSiteNews rằng thời điểm xảy ra vụ bắt giữ là một “sự mỉa mai tàn nhẫn”.

Ông giải thích:

“Đó là một sự mỉa mai tàn nhẫn vì cùng ngày xảy ra vụ bắt giữ này, Bộ trưởng Y tế Anh cho biết tình trạng cách ly áp dụng cho mọi người, không ai được phép xuất cảnh, trừ ra những ai muốn ra nước ngoài để được trợ tử. Đó là dấu chỉ rõ ràng của một nền văn hóa sự chết. Người ta coi rẻ mạng sống và tình cảm của người già. Họ muốn những người già biến đi khỏi cuộc đời này càng nhanh càng tốt.”


Source:Life Site News