Ưu tiên cao nhất của Thánh Gioan Phaolô II là chống lại tội lỗi lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ và bảo vệ những người trẻ tuổi, một Tổng Giám Mục Công Giáo Ba Lan nói hôm thứ hai để đáp lại với những gì mà ngài gọi là “các cuộc tấn công chưa từng thấy” vào vị Giáo Hoàng người Ba Lan.

Trong một tuyên bố vào ngày 7 tháng 12, Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan, đã bảo vệ di sản của Đức Gioan Phaolô II sau báo cáo McCarrick. Nhiều người đã đưa ra những lời chỉ trích đối với vị Thánh Giáo Hoàng Ba Lan vì đã bổ nhiệm McCarrick làm Tổng giám mục Washington vào năm 2000 và nâng ông ta lên hàng Hồng Y một năm sau đó.

“Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Thánh Gioan Phaolô II, chúng ta đang chứng kiến những vụ tấn công chưa từng có vào bản thân ngài. Họ lấy cớ là Đức Giáo Hoàng đã không tiết lộ và không trừng phạt các giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên,” Đức Tổng Giám Mục Gądecki nói.

“Những người nghiên cứu kỹ lưỡng lịch sử triều đại của Đức Gioan Phaolô II biết rất rõ rằng vấn đề bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên và chống lại bất kỳ sự lạm dụng nào của các giáo sĩ là ưu tiên hàng đầu của ngài”.

“Chính ngài đã nhìn thấy tương lai của Giáo hội nơi giới trẻ, và do đó ngài là người đầu tiên đưa ra các quy định pháp lý của Giáo hội để bảo vệ những người yếu nhất, và do đó đã khởi xướng quá trình phát hiện tội phạm tình dục và trừng phạt các giáo sĩ phạm tội”.

Đức Cha Gądecki, Tổng Giám Mục Poznań và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan đã nhắc lại những quan điểm mà ngài đã đưa ra trong một tuyên bố vài ngày sau khi báo cáo McCarrick được công bố. Theo Đức Tổng Giám Mục Gądecki, cựu Hồng Y McCarrick đã “lừa dối một cách gian trá” Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Bên cạnh đó, các giám mục Mỹ đã trình lên Vatican các thông tin không đầy đủ về McCarrick.

Ngài cảm ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố báo cáo và nhận xét của ngài trong tài liệu rằng “Đức Gioan Phaolô II là một người rất nghiêm khắc về mặt đạo đức, và với thái độ đạo đức nghiêm khắc như thế, ngài sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ ứng viên thối nát nào có cơ hội thăng tiến trong hàng giáo phẩm.”

Đức Tổng Giám Mục Gądecki nói rằng phản ứng của Giáo hội ở Ba Lan đối với báo cáo chính là những gì đã được tóm tắt trong lời bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô tại buổi tiếp kiến chung của ngài một ngày sau khi báo cáo được công bố.

“Hôm qua, báo cáo về trường hợp đáng buồn của cựu Hồng Y Theodore McCarrick đã được công bố. Tôi lặp lại sự gần gũi của tôi với các nạn nhân của tội lỗi lạm dụng tình dục và lặp lại cam kết của Giáo hội trong việc xóa bỏ tệ nạn này,” Đức Phanxicô nói hôm 11 tháng 11.

Tháng trước, một trường đại học Công Giáo Ba Lan cũng bác bỏ những tuyên bố cho rằng Thánh Gioan Phaolô II đã thất bại trong việc chống lại tội lỗi lạm dụng của hàng giáo sĩ.

Hiệu trưởng trường Đại học Công Giáo John Paul II ở Lublin cho biết ngày 14 tháng 11 rằng những khẳng định như thế không có cơ sở thực tế và than thở về “những lời buộc tội, những nguỵ biện và vu khống nhắm vào vị thánh quan thầy của chúng ta gần đây”.

Trong tuyên bố của mình, Đức Tổng Giám Mục Gądecki cũng đã ghi lại những hành động của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chống lại tội lỗi lạm dụng của hàng giáo sĩ.

Ngài trích dẫn bức thư năm 1993 của Đức Giáo Hoàng Ba Lan gửi các giám mục Hoa Kỳ, trong đó vị thánh Giáo Hoàng nhắc lại lời của Chúa Giêsu rằng “ai gây ra tai tiếng thì thà treo cối đá lớn vào cổ nó mà xô cho chìm xuống đáy biển còn hơn”.

Đức Tổng Giám Mục cũng nói rằng Đức Gioan Phaolô II đã ban hành một chuẩn chước đặc biệt cho Giáo hội Hoa Kỳ vào năm 1994 và hai năm sau đó cho Giáo hội Ireland, để Giáo Hội tại hai quốc gia này có thể đưa ra các biện pháp không khoan nhượng đối với hành vi lạm dụng tình dục.

Đức Tổng Giám Mục cũng lưu ý rằng vào năm 2002, vị giáo hoàng Ba Lan đã thúc giục các Hồng Y Hoa Kỳ giải quyết nhanh chóng và kịp thời tội ác lạm dụng, để mọi người nhận thức được rằng “không có chỗ trong chức vụ linh mục và đời sống thánh hiến cho những kẻ làm hại trẻ con”.

Ngoài ra, Đức Tổng Giám Mục cũng còn đề cập đến Tông thư dưới dạng tự sắc “Sacramentorum sanctitatis tutela”, nghĩa là “Bảo vệ sự thánh thiêng của các bí tích”, do Đức Gioan Phaolô II công bố vào năm 2001, trong đó “truyền rằng các trường hợp lạm dụng giáo sĩ trên toàn thế giới phải được báo cáo cho Bộ Giáo lý Đức tin Vatican”.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki, phó chủ tịch của Hội đồng Hội đồng Giám mục Châu Âu, nhấn mạnh thêm rằng:

“Cần phải nói rõ rằng tình trạng nhận thức hiện nay về những vấn đề này, và các hướng dẫn cũng như các chỉ thị cần tiến hành nhằm đối phó với vấn đề này phần lớn là kết quả của các quyết định và hành động của Thánh Gioan Phaolô II”.

“Những quyết định này đã truyền cảm hứng cho các bước tiếp theo để bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên và giúp đỡ những người đã bị tổn hại trong Giáo hội”.


Source:Catholic News Agency