Catholic University of America, tức là Đại học Công Giáo Hoa Kỳ, đã thông báo trong tuần này rằng một biện pháp can thiệp để ngăn chặn tự tử được phát triển bởi một trong những giáo sư tâm lý của trường đã hoạt động tốt trong một phân tích tổng hợp gần đây.

Giáo sư David Jobes thuộc khoa tâm lý học của trường đã tạo ra chương trình “Đánh giá hợp tác và Quản lý tình trạng tự tử”, gọi tắt là CAMS, đó là “một khung trị liệu” để điều trị bệnh chán sống, trường đại học cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 17 tháng 5.

Một phân tích tổng hợp gần đây về các thử nghiệm lâm sàng đã xác định rằng chương trình của Jobes “hỗ trợ tốt trong việc giảm ý định tự tử theo các tiêu chí của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh”. Khung trị liệu này hoạt động tốt hơn các biện pháp can thiệp khác trong các thử nghiệm.

Jobes cho biết trong một tuyên bố vào thứ Hai, “Chúng tôi rất vui mừng với những phát hiện của phân tích tổng hợp này”.

Trường đại học cho biết phương pháp CAMS “nhanh chóng làm giảm ý nghĩ tự tử và giảm các triệu chứng chung của đau khổ, trầm cảm và tuyệt vọng”. Nhà trường nói thêm rằng CAMS nhấn mạnh sự hợp tác với bệnh nhân, thu hút họ như một “đồng tác giả” trong kế hoạch điều trị của riêng họ.

Jobes cho biết gần 20,000 bác sĩ lâm sàng đã được đào tạo về CAMS cho đến nay và nói thêm rằng ông hy vọng “sẽ đào tạo thêm nhiều người nữa để chúng tôi có thể giúp giảm đau khổ và tử vong liên quan đến tự tử trên khắp thế giới”.

Điều oái oăm là trong khi tại Hoa Kỳ phương pháp cứu mạng của Giáo sư David Jobes có thể mang đến cho ông những danh tiếng thì ở một số quốc gia khác liệu pháp ngăn chặn tự tử của ông có thể khiến ông phải vào tù ra khám.

Thực thế, các nhà hoạt động LGBT ở Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan đã đưa ra một dự luật chống lại “liệu pháp chuyển đổi” phỏng theo một dự luật đã được thông qua và ký thành luật tại tiểu bang Victoria của Úc Đại Lợi.

Liệu pháp chuyển đổi được định nghĩa là “một thực hành hoặc hành vi hướng tới một người, cho dù có hoặc không có sự đồng ý của người đó trên cơ sở khuynh hướng tình dục hoặc bản sắc giới tính của người đó; và nhằm mục đích thay đổi hoặc ngăn chặn xu hướng tình dục hoặc bản sắc giới tính của người đó; hoặc khiến người đó thay đổi hoặc ngăn chặn xu hướng tình dục hoặc bản sắc giới tính của họ.”

Tất cả các “liệu pháp chuyển đổi” đều bị cấm. Nếu ai đó yêu cầu mục sư, linh mục hoặc một người bạn Kitô hữu cầu nguyện cho họ để ham muốn tình dục hoặc chứng rối loạn giới tính của họ có thể được thay đổi, thì mục sư, linh mục hoặc bạn bè đó có nguy cơ phạm tội. Điều này cũng áp dụng cho các bậc cha mẹ đang cầu nguyện cho con cái của họ — hoặc thậm chí đang dạy con cái họ rằng những biểu hiện ham muốn tình dục vô luân là không phù hợp.

Trong nền văn hóa sự chết, liệu pháp ngăn chặn tự tử của Giáo sư David Jobes cũng có thể bị diễn dịch là thay đổi hoặc ngăn chặn xu hướng muốn chết của người khác.
Source:Catholic News Agency