1. Đức Giám Mục giáo phận Oakland, California bị cướp chĩa súng lấy mất nhẫn Giám Mục

Hôm thứ Bảy 22 tháng 5 vừa qua, Đức Giám Mục Michael Barber của Giáo phận Oakland, bang California, trong lúc đi bộ và lần tràng hạt gần Nhà hát Paramount đã bị một kẻ cướp dí súng đòi tiền.

Giảng trong thánh lễ Chúa Nhật Hiện Xuống tại Nhà thờ Chính tòa Chúa Kitô là Ánh Sáng, Đức Cha Barber đã kể lại với anh chị em giáo dân về vụ cướp đáng sợ vào chiều hôm trước. Ngài nói:

“Tôi sẽ đề cập đến vấn đề này hôm nay và sau đó tôi sẽ im lặng. Hôm qua, lúc 3 giờ chiều, tôi đang đi dạo trên khu phố gần nhà vào buổi chiều và đọc kinh Mân Côi thì một người đàn ông đã rút súng chĩa vào tôi và nói ‘Đưa ngay cái bóp của ông cho tôi’.”

Đức Cha Barber nói tiếp “Trong thâm tâm tôi. Tôi nghĩ mạng sống tôi có thể sớm kết thúc ở đây và tôi có thể trở thành một nạn nhân mới của bạo lực súng ống ở Oakland”.

“Tôi vô cùng sợ hãi. Tôi đã rất sợ. Tôi lấy bóp của mình ra trong khi run lên trong khi kẻ cướp liên tục hét lên: ‘Đưa tôi tiền mặt, đưa tiền mặt cho tôi’. Tôi đưa tiền cho anh ta và sau đó khi nhìn thấy chiếc nhẫn giám mục của tôi. Anh ta nói ‘Hãy đưa tôi chiếc nhẫn đó’”

“Tôi đã sợ. Tôi còn muốn sống, vì vậy tôi đã trao cho anh ta chiếc nhẫn. Chiếc nhẫn mà tôi đeo đã được Đức Tổng Giám Mục thánh hiến khi tôi được phong làm giám mục. Chiếc nhẫn ấy có nghĩa là tôi đã kết hôn với Giáo phận Oakland. Đối với tôi nó quý giá như chiếc nhẫn cưới của anh chị em vậy”.

Đức Giám Mục cho biết tay súng sau đó phóng đi trên một chiếc xe đạp. Ngài bị chấn động tâm lý nhưng không bị thương về thể xác.

Trong bài giảng, Đức Giám Mục Barber nói rằng Ngài hy vọng điều này không xảy ra với những giáo dân của mình, và Đức Giám Mục hứa sẽ tha thứ cho nghi phạm.

Đức Giám Mục nói: “Cách duy nhất chúng ta đánh bại, tội ác và hận thù là tuôn đổ tình yêu thương của Chúa Giêsu đến bất cứ nơi nào chúng ta thấy sự dữ tội ác, hận thù và những điều tương tự.”

Sở cảnh sát Oakland cho biết họ đang tích cực điều tra vụ cướp có vũ trang này. Thành phố Oakland đã chứng kiến số vụ cướp có vũ trang tăng 50% trong năm nay so với năm 2020.
Source:San Francisco CBS

2. Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các nhà báo Vatican luôn lên đường tìm kiếm sự thật

Sáng thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Palazzo Pio - tòa nhà đặt Đài phát thanh Vatican, là đài phát thanh của Tòa Thánh; và tờ Quan Sát Viên Rôma, là nhật báo của quốc gia Thành Vatican.

Chuyến thăm của Đức Thánh Cha diễn ra trong bối cảnh Đài phát thanh Vatican và tờ Quan Sát Viên Rôma đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 90 và 160 của họ trong năm nay. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Đài Phát Thanh.

Cả Đài phát thanh Vatican và tờ Quan Sát Viên Rôma đều là một phần của Bộ truyền thông Tòa thánh. Bộ này còn bao gồm nhiều cơ quan khác như Trung tâm Truyền hình Vatican, Nhà xuất bản Vatican, Phòng Báo chí Tòa thánh, Dịch vụ Nhiếp ảnh, Dịch vụ Internet Vatican và nhà in Vatican.

Trong chuyến thăm kéo dài một giờ đồng hồ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp gỡ các nhà báo của Đài phát thanh Vatican, những người đã xếp hàng dọc các hành lang để chào đón ngài, và các viên chức khác thuộc Bộ Truyền thông.

Đức Giáo Hoàng đã đến thăm văn phòng của tờ Quan Sát Viên Rôma, nơi ngài gặp một số nhà báo và được giới thiệu một số ấn bản của nhật báo bằng các ngôn ngữ khác nhau. Ngài cũng ghé qua văn phòng đa phương tiện của Đài phát thanh Vatican, nơi ngài được nghe tóm tắt ngắn gọn về hoạt động bên trong của bộ phận kỹ thuật.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô tiến đến Nhà nguyện, nơi ngài dành một vài phút để cầu nguyện.

Ngài cầu nguyện như sau:

“Lạy Chúa, xin dạy chúng con ra khỏi chính mình và lên đường tìm kiếm chân lý. Xin dạy chúng con đi và thấy, dạy chúng con biết lắng nghe, không nuôi dưỡng những thành kiến, không đưa ra những kết luận vội vàng”.

Ngài cũng dành ra một chút thời gian để đến phòng “phát sóng trực tiếp” của “Radio Vaticana Italia”, tại đó ngài trò chuyện với một số nhà báo về việc tiếp cận với càng nhiều thính giả và độc giả càng tốt.

Trong suốt chuyến thăm của mình, Đức Giáo Hoàng đã bắt tay và trao đổi những lời chào thân thiện, cũng như đưa ra những lời khuyên và động viên, thậm chí còn dừng lại trên tầng 4 của Palazzo để uống trà Mate, một thức uống truyền thống của Nam Mỹ.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tới “Sala Marconi” của Palazzo Pio, nơi ngài nói chuyện ngắn gọn với một nhóm các nhà báo của Vatican, thúc giục họ làm việc cùng nhau hiệu quả hơn và tránh hành động như các công chức.
Source:Vatican News