Các giám mục Hoa Kỳ đang tìm cách đào sâu “nhận thức” về Bí tích Thánh Thể bằng tài liệu giảng dạy mới của các ngài, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho biết như trên vào hôm thứ Hai 21 tháng Hai.

“Là các giám mục của anh chị em, mong muốn của chúng tôi là nâng cao nhận thức của mọi người về mầu nhiệm đức tin vĩ đại này, và đánh thức sự kinh ngạc của họ về món quà thiêng liêng, trong đó chúng ta được hiệp thông với Thiên Chúa hằng sống”, Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles, chủ tịch của Hội đồng giám mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã đưa ra lập trường trên trên hôm thứ Hai. “Đó là mục đích của chúng tôi khi viết tài liệu này”.

Tại cuộc họp mùa xuân thường niên của họ vào tuần trước, các giám mục Hoa Kỳ đã bỏ phiếu quyết liệt bắt đầu soạn thảo một tài liệu giảng dạy về Bí tích Thánh Thể.

Trong số các giám mục đã bỏ phiếu, gần 3/4, cụ thể là 168 giám mục, đã bỏ phiếu ủng hộ việc soạn thảo một tuyên bố chính thức về “ý nghĩa của Bí tích Thánh Thể trong đời sống của Giáo hội”. Ít hơn một phần tư, 55 giám mục, đã bỏ phiếu chống lại đề nghị này, trong khi sáu giám mục bỏ phiếu trắng.

Đức Tổng Giám Mục Gomez cho biết tài liệu được đề xuất sẽ tập trung vào “vẻ đẹp và quyền năng của Bí tích Thánh Thể”.

“Thánh Thể là trung tâm của Giáo Hội và trung tâm của cuộc sống chúng ta trong tư cách là người Công Giáo”, ngài nói. “Trong Bí tích Thánh Thể, chính Chúa Giêsu Kitô đến gần mỗi người chúng ta và quy tụ chúng ta lại với nhau như một gia đình của Thiên Chúa và một Thân thể của Chúa Kitô”.

Sau cuộc bỏ phiếu của các giám mục, ủy ban giáo lý của USCCB sẽ bắt đầu soạn thảo tài liệu, với các cuộc họp và sau đó là các cuộc tham vấn khu vực. Các giám mục sẽ xem xét tài liệu đầy đủ tại cuộc họp mùa thu của các ngài vào tháng 11.

Một phác thảo đề xuất của tài liệu, do ủy ban giáo lý USCCB đệ trình, bao gồm nhiều phần khác nhau về giáo lý Thánh Thể của Giáo hội, bao gồm sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể, Chúa nhật là một ngày thánh, tầm quan trọng của các công việc của lòng thương xót và sự xứng đáng đối với rước lễ.

Tài liệu đang được soạn thảo chi tiết vì các giám mục cũng đã bỏ phiếu để khởi động sáng kiến Phục hưng Thánh Thể kéo dài ba năm, sẽ bắt đầu vào năm 2022 và được lên kế hoạch để đạt đến đỉnh cao trong đại hội Thánh Thể toàn quốc vào năm 2024.

Nhóm công tác của USCCB nhằm đối phó với cuộc bầu cử của Biden đề nghị các giám mục ban hành một tài liệu giảng dạy về Bí tích Thánh Thể. Nhóm cũng trích dẫn các kế hoạch trước đây của USCCB để khởi động sáng kiến Phục hưng Thánh Thể kéo dài ba năm, cũng như kế hoạch chiến lược 2021-2024 của USCCB có nhan đề “Được tạo dựng bởi Mình và Máu Chúa Kitô”.

Nhóm công tác cho biết một tài liệu giảng dạy sẽ bổ sung cho hai sáng kiến này.

Nhóm công tác cho biết cần phải có một tài liệu như vậy để làm rõ các vấn đề khi các quan chức chính quyền là người Công Giáo lại ủng hộ các chính sách trái với giáo huấn của Giáo hội về các vấn đề đạo đức nghiêm trọng.

Biden, một người Công Giáo, ủng hộ việc phá thai từ tiền đóng thuế của dân. Ông ta cũng ủng hộ Đạo luật Bình đẳng, đồng thời có các chính sách đẩy mạnh việc ủng hộ LGBT thông qua chính quyền của ông ta.

Tài liệu được đề xuất bao gồm một tiểu mục về “sự nhất quán của Thánh Thể”, hoặc sự xứng đáng để rước lễ. Giáo hội dạy rằng những người Công Giáo ý thức về tội trọng kể từ lần xưng tội cuối cùng của họ không thể lên rước lễ.

Đức Tổng Giám Mục Gomez hôm thứ Hai đã yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện cho các giám mục khi các ngài soạn thảo và xem xét tài liệu.

Ngài kết luận rằng:

“Tôi mời mọi người trong Giáo hội cầu nguyện cho các giám mục khi chúng tôi tiếp tục đối thoại và suy tư. Tôi cầu nguyện rằng đây sẽ là thời gian để tất cả chúng ta trong Giáo hội suy ngẫm về đức tin của chính mình và sự sẵn sàng đón nhận Chúa của chúng ta trong Bí tích Thánh Thể”
Source:Catholic News Agency